(พรีวิวเกมน่าเล่น) Crossout เกมรถไล่ยิง สไตล์ Madmax ผสม Deathrace

เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีกระแสพูดกันมาระยะหนึ่งเหมือนกันนะครับ กับเกมที่มีความแหวกแนว แปลกใหม่ และน่าจะเป็นที่สนใจในบรรกาเกมเมอร์ไทยพอสมควร เพราะเรายังไม่เคยเห็นเกมแนวนี้มาให้เล่นในบ้านเราเลย เกมนี้นั่นก็คือ Crossout ซึ่งเป็นเกมแนวขับรถไล่ยิงกัน โดยให้อารมณ์ผสมระหว่าง Madmax และ Deathrace นั่นเองครับ

ถ้าย้อนกลับไปตอนช่วงสมัยเครื่อง Play Station มันจะมีอยู่เกมหนึ่งที่เป็นเกมแนวขับรถไล่ยิงกัน และเกมนั้นเป็นกระแสที่มีหลายคนเล่นและพูดถึงกันค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว และตอนนี้เอง เกมแนวดังกล่าวก็ได้มาเป็นเกมออนไลน์ให้เล่นกันบนฟรีๆ แล้วครับ ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดทดสอบที่เซิร์ฟเวอร์รัสเซีย หลังจากที่เปิดมาแล้วที่ จีน, ยุโรป และอเมริกาใต้ และได้รับความสนในจากเหล่าแคสเตอร์ ที่มีผู้ชมถึง 1.6 ล้านวิวภายใน 3 เดือน

ตัวเกมนั้นจะมี 3 คอนเชปง่ายๆ นั่นก็คือ สร้าง – ขับ แล้วก็ทำลาย โดยคนเล่นนั้นจะสามารถออกแบบ สร้างรถของตัวเองมาอย่างไรก็ได้ อิสระเต็มที่ โดยสามารถหาชิ้นส่วนได้จากการสะสมของในเกมมาคราฟต์ ไม่ก็ซื้อจากคนเล่นกันเองในเกมครับ ซึ่งไอ้ที่มันน่าสนใจก็คือ ตัวเกมนี้จะสามาถรดัดแปลงรถยังไงก็ได้อิสระ หลากหลายสายอีกต่างหาก

จะติดแบบปืนไรเฟิลเน้นยิงรัวก็ได้ หรือติดยิงปืนใหญ่ แม้แต่ปืนลูกซอง ทั้งหมดสามารถดัดแปลงวางได้ทั้งนั้น และที่มันเป็นจุดเด่นยิ่งกว่าเดิม เพราะว่าเกมนี้ตัวเกมได้มอบอิสระคนเล่นในการปรับแต่งรถได้ทุกรูปแบบ จะเน้นพริ้วๆ หรือเน้นถึกๆ มาแบบรถถังขนาดย่อม ทำได้ทั้งนั้น

แต่ไอ้ที่มันไม่ธรรมดาก็ตรงที่ว่า ในเกมนี้ คนเล่นสามารถปรับแต่งรถได้อิสระมาก คือจะวางตรงไหนก็วางได้ แปลว่าคนเล่นจะสามารถดัดแปลงรถออกมายังไงก็ได้ เท่าที่มันทำได้ (แนวว่าเอาไปสู้กับใครไม่ได้ ก็แต่งเอามันได้) แต่ทั้งนี้มันขึ้นอยู่กับค่าต่างๆ ทั้งนํ้าหนัก และความสมดุลตามหลักของฟิสิกส์ด้วย (คือไม่ใช่ว่าจะติดแปะก็ทำได้เลย) ซึ่งความสนุกของเกมมันอยู่ตรงนี้แหละครับ

ส่วนระบบเกมเพลย์นั้นก็จะเป็นการขับรถในแผนที่ขนาดกว้างในสภาพแวดล้อมที่ชวนให้นึกถึงโลกที่ล่มสลายไปแล้ว ซึ่งคนเล่นจะมีพื้นที่ให้ขับกว้างมาก และเลือกจุดที่จะไปยิงอีกฝ่าย วิธีการเอาชนะเกมนี้ไม่ยาก เพราะเน้นรุมกินโต๊ะอยู่แล้ว แต่ความยากง่ายในการบังคับก็ขึ้นอยู่กับว่าคนเล่นแต่งรถกันยังไง ยัดมาหนาๆ รถก็ไปช้าหน่อย หรือดันวางเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ตอนเลี้ยวก็จะเลี้ยวยากหน่อย

สิ่งที่โดดเด่นก็คือ การไล่ยิงอีกฝ่ายนั้น แม้ว่าตัวเกมจะให้อารมณ์เหมือนเกมอาเขตอยู่บ้าง แต่เกมทำมาละเอียดมาก คืออุปกรณ์ที่เราติดอยู่กับรถ มันจะใช้งานได้จริง (คือป้องกันได้จริง) แปลว่าหากโดนโจมตีมากๆ ชิ้นส่วนก็จะเริ่มมีหลุด ไม่ประตูหลุดบ้าง หลังคาหลุดบ้าง ล้อหลุดบ้าง แล้วทั้งหมดก็จะส่งผลกระทบกับการขับ (เช่นถ้าล้อหาย ก็จะขับไม่ออก) และก็จะโดนยิงได้ง่ายขึ้น ซึ่งความสนุกมันเลยอยู่ที่ว่าเกมมันมีความละเอียดสูงนั่นเอง

ตัวเกมตอนนี้มีให้เล่นทั้งโหมด PVP และ PVE แต่ตอนเล่นนั้น ถึงจะเห็นแผนที่กว้างๆ เกมกลับกินเวลาเล่นราวๆ แค่ 5 – 10 นาที (ไม่น่าจะทะลุเกิน 15 นาที) ทำให้เกมแต่ละรอบนั้นเล่นจบได้โดยใช้เวลาไม่นานด้วยครับ สำหรับคนไหนที่สนใจเกมนี้ สามารถเข้าไปดาวโหลดเล่นกันได้ ที่เซิร์ฟเวอร์รัสเซียนะครับ ที่เว็บไซด์นี้ ได้เลยครับ

Comment