(รีวิวเกมมือถือน่าเล่น) Dragon Project : ล่ามังกรสไตล์มอนฮัน ด้วยมือเพียงข้างเดียว!

สำหรับคอเกมชาว PC และมือถือแล้ว พวกเราอาจจะไม่ค่อยได้เล่นเกมสไตล์มอนสเตอร์ ฮันเตอร์เท่าไหร่นัก เพราะเกมมอนฮันนั้นจะมีไปลงเครื่องคอลโซลซะส่วนใหญ่ (PC มีแต่ต้องมุด VPN และมือถือมี แต่ก็ต้องข้ามโซนและไม่มีภาษาอังกฤษ) แต่ตอนนี้ข่าวดีก็คือ มีเกมที่ให้อารมณ์คล้ายกับมอนฮันมาก แต่ล่ามังกรแทน! เล่นฟรีพร้อมภาษาอังกฤษในโซนไทยอีกด้วย! นั่นก็คือเกม “Dragon Project” นั่นเองครับ

ตัวเกม “Dragon Project” นั้น เป็นเกมที่พัฒนาโดยทีมพัฒนาชาวญี่ปุ่น “Colopl” ที่ผ่านการพัฒนาเกมดังๆ มาหลากหลายเกมและเชื่อว่าคงจะมีบางคนคุ้นๆ กันบ้าง ไม่ว่าจะเป็น Hatsune Miku Gurafui Collection หรือ Nobunaga’s ambition ซึ่งทีมนี้ก็มีประสบการณ์ในการทำเกมมือถือมามาก และมีการทำเกมลง VR อีกด้วย เรียกได้ว่า เป็นทีมพัฒนาคุณภาพที่ผลิตผลงานดังๆ ต่างๆ ออกมามากมายเลยหละครับ

Dragon Project นั้นจะมีวิธีการเล่นคล้ายๆ กับมอนฮันอยู่ครับ คือคนเล่นจะต้องรับภารกิจจากในกิลด์ (สมาพันธ์นักผจญภัย แต่ในเกมนี้จะเรียกว่า ฮันเตอร์ ที่แปลว่านักล่า) ที่จะรับคำขอร้องจากชาวบ้านแล้วก็ออกไปล่ามอนสเตอร์ในที่ต่างๆ แล้วก็สะสมของที่ดรอปมาจากศัตรู เอามาทำเป็นอาวุธ ชุดเกราะเพื่อให้ตัวละครแข็งแกร่งขึ้นและออกไปล่าสัตว์ประหลาดที่โหดขึ้นได้นั่นเอง พร้อมกับเจ้าตัวมังกรน้อยที่เสมือนเป็นมาสคอสในเกมที่จะช่วยคนเล่นอยู่ในกิลด์ (คล้ายๆ กับไอลู แมวมาสคอสของเกมมอนฮัน)

ความสนุกของเกมนี้นั่นก็คือ มันให้อารมณ์เหมือนเกมล่ามอนสเตอร์อย่างมาก โดยบิ๊กบอสนั้นจะเป็นเหล่ามังกรแทนเพราะมังกรคือศัตรูตัวฉกาจภายในเกมนี้ คนเล่นจะต้องใช้เทคนิคต่างๆ ในการบุกเข้าไปโจมตี ตั้งท่าการ์ด , พุ่งโจมตี และกลิ้งหลบให้พ้นระยะการโจมตีของศัตรู และจะบอกว่าระบบการเล่นทั้งหมดเนี่ย ควบคุมเพียงแต่ “นิ้วเดียว” เท่านั้น เพราะว่ามุมมองในการเล่นเกมนี้่นั้นจะเป็นแนวตั้ง ไม่ใช่แนวนอน ดังนั้นจึงทำให้การควบคุมเกมนี้เล่นได้ง่ายมากๆ นั่นเอง

ถ้าคนเล่นเล่นตามเนื้อเรื่องปกติ คนเล่นก็จะถูกส่งตัวไปยังฟิลด์นอกเมือง ซึ่งจะต้องตบๆ ตีๆ มอนสเตอร์แถวนั้นเพื่อให้เกทประตูเปิดออก (ซึ่งระหว่างนั้่นจะมีเควสต์รองมาให้คนเล่นทำ เกมจะมีแจ้งเตือนตลอดว่าทำเสร็จแล้วรึยัง) เพื่อปลดล็อคไปยังพื้นที่ต่อไป ซึ่งในพื้นที่ต่อไปเนี่ยก็แล้วแต่ตามเควสต์เนื้อเรื่องว่าคนเล่นจะได้เจอกับตัวอะไร ซึ่งตามปกติจะมี NPC อีกสามคนมาช่วยคนเล่นสู้อยู่แล้วครับ แต่ในบางเควสต์นั้นคนเล่นจะสามารถสร้างปาร์ตี้เพื่อเรียกคนเล่นคนอื่นมาช่วยสู้ได้

ความโดดเด่นของเกมนี้นั่นก็คือ เกมจะรองรับคนเล่นเข้าร่วมปาร์ตี้สู้ด้วยกันถึง 4 คน และเป็นการสู้แบบ Real time (ถ้ามีคนเล่นหลุด ตัวละครนั้นจะแทนด้วย NPC ไป) หากมีคนเล่นเกิดตายขึ้นมา คนเล่นคนอื่นๆ ก็สามารถไปช่วยชุบได้โดยการไปยืนใกล้ๆ และของรางวัลก็จะถูกหารแชร์กันตามดาเมจในการโจมตี คนไหนโจมตีมากก็จะได้ของเยอะ ซึ่งไอเท็มที่ดรอปจากมอนสเตอร์เนี่ยแหละที่จะเป็นส่วนประกอบสำคัญในการเอาไปสร้างอาวุธและชุดเกราะใหม่ๆ

ซึ่งตัวเกมนี้จะให้อิสระคนเล่นอย่างมากนั่นก็คือ ในเกมนี้จะไม่มีอาชีพ คนเล่นจะสามารถเลือกเปลี่ยนอาวุธอะไรเล่นก็ได้อิสระตามใจคนเล่น ซึ่งจะทำให้คนเล่นสามารถเปลี่ยนแนวทางในการเล่นได้เรื่อยๆ (แต่ก็ต้องหาอาวุธมาใส่เองด้วยนะ) และยังสามารถเปลี่ยนเพศ รูปร่างหน้าตาตัวละครและเสียงพากย์ได้ทุกเวลาอีกด้วย ทำให้คนเล่นไม่ต้องมานั่งสร้างตัวละครใหม่แล้วก็ต้องมาปั้มตัวละครใหม่ให้เสียเวลา และในเกมยังอนุญาตให้คนเล่นใส่เซ็ตอาวุธและเสื้อผ้าได้ถึง 6 แบบอีกด้วย

กรณีที่คนเล่นต้องการอยากได้ของดรอปเกรดสูงๆ เอาไปทำเสื้อผ้า อาวุธเร็วๆ ละก็ วิธีที่จะทำได้นั่นก็คือสุ่มกาชา ซัมม่อนบอสออกมาครับ แต่ไม่ใช่ว่าสุ่มแล้วจะได้ของเลยนะครับ คนเล่นสุ่มบอสตัวไหนจากกาชาซัมม่อนมาได้ เท่ากับคนเล่นมีภารกิจที่จะต้องไปฆ่าบอสตัวนั้นๆ ซึ่งคนเล่นจะต้องหาปาร์ตี้คนเล่นกันเองมาช่วยกันครับ ซึ่งเท่ากับว่าเกมนี้จะเปิดโอกาสให้คนเล่นที่ไม่มีเงินเติม สามารถไปช่วยคนเล่นที่เปิดเจอบอส ช่วยสู้แล้วแชร์ของที่ดรอปมาได้ด้วย ซึ่งทำให้เกมให้อารมณ์แปลกใหม่ สำคัญคือไม่ได้เทพทรูมากจนเกินไป

นอกจากอาวุธและเสื้อผ้าที่จะมีผลในการเล่นแล้ว อีกหนึ่งหัวใจสำคัญก็คือธาตุที่มาเป็นผลึก Gem ครับ โดยในเกมนี้จะมีธาตุทั้งหมด 4 ธาตุ ซึ่งมอนสเตอร์ก็จะแพ้ทางต่างกัน และสกิลท่าต่อสู้จากผลึก Gem ก็จะมีความแตกต่างกันด้วย คนเล่นยังสามารถที่จะเอาผลึก Gem ที่ไม่ใช้แล้วเอามาผสมเพื่อเพิ่มความสามารถผลึก Gem ที่เราจะใช้เป็นตัวหลักได้เลยครับ

อีกเรื่องที่ต้องชูฮกเลยก็คือ กราฟฟิกกับเพลงประกอบเกม คือมันมาแบบอลังการมาก กราฟฟิกในเกมนี้อาจะให้นึกถึงย้อนเวลากลับไปเกมเพลย์ของเครื่อง Play 2 อยู่บ้าง แต่การเก็บรายละเอียดทุกอย่างออกมาดูดีครับแม้ว่าแอนิเมชั่นบางส่วนจะดูแข็งนิดนึงก็ตาม และเสียงประกอบเป็นอะไรที่ติดหูมาก มีความเป็นออริจินอลและไม่ซํ้าใคร สำคัญคืออลังการมากอีกด้วย เอาแค่เพลงประกอบเกมนี้ก็เรียกได้ว่าฟินแล้วฟินอีกเลยหละครับ อ้อ ในเกมนี้เสียงพากย์จะเป็นภาษาญี่ปุ่นด้วยนะครับ

อย่างไรก็ตาม จุดเสียนิดนึงของเกมนั่นก็คือ เกมจะเป็นแนวตั้งและเน้นควบคุมมือเดียว นั่นแปลว่าเกมไม่ได้ออกแบบมาสำหรับใช้จอยเล่นเท่าไหร่ (ปกติเกมที่จะเล่นกับจอยจะต้องเป็นแนวนอน) และบางเควสต์ เกมไม่บอกค่าเลเวลหรือพลังให้คนเล่นรู้ล่วงหน้า ทำให้คนเล่นจะต้องเตรียมตัวรับมือให้พร้อมก่อนลุยตลอดเวลา แต่นั่นก็เป็นอีกเสน่ห์หนึ่งของเกมแนวล่าสัตว์ประหลาด ซึ่งต้องบอกว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งเกมที่เป็นเกมนํ้าดี น่าเล่นอย่างมาก โดยเฉพาะคนเล่นคนไหนที่ชื่นชอบเกมสไตล์ญี่ปุ่นและเป็นเกมแนวล่าสัตว์ประหลาดครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมออริจินอลที่ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมสมกับเป็นเกมจากญี่ปุ่น
– เกมเพลย์แนวล่าสัตว์ประหลาด สามารถเล่น 4 คนพร้อมกันแบบ REAL TIME ได้
– แม้ว่าจะเป็นเกมมือถือ แต่ระบบเกมราวกับย่อส่วนมาจากเกมหลัก และเล่นด้วยมือเดียวได้
– ระบบเกมออกแบบให้คนเล่นช่วยเหลือกัน จึงไม่ค่อยเจอปัญหาเทพทรูเท่าไหร่
– กราฟฟิกจัดเต็มมาแบบเน้นๆ เสียงประกอบมาแบบอลังการมาก
– เล่นง่าย สนุก แปลกใหม่ และเร้าใจ!

สำหรับเกม Dragon Project นั้นเปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้วทั้งบนระบบแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวโหลดเล่นกันได้ตามลิ้่งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ

Comment