5 เหตุผล ทำไมเกมมือถือถึงได้รับความนิยมมากขึ้น!

อาจจะเป็นคำถามที่เกมเมอร์รุ่นใหม่ อย่างรุ่น GEN Y อาจจะไม่รู้สึกสงสัย แต่สำหรับเกมเมอร์ยุคเจน X หรือรุ่นเปลี่ยนระหว่าง X ไป Y นั้นน่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงนี้แน่ๆ เพราะตอนนี้เราได้อยู่ในช่วงยุคที่เกมมือถือบูมสุดๆ และครองตลาดเกมสุดๆ อีกด้วย แต่เพราะอะไร เกมมือถือถึงได้ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แบบนี้ เราลองมาดู 5 เหตุผลหลักกันครับ

1. สมาร์ทโฟนมีหลากหลายขึ้นและราคาเอื้อมถึงได้

ดักแก่กันหน่อยสำหรับคนไหนที่อายุมากกว่า 25 ปีขึ้นไป ในช่วงที่กลุ่มคนอายุนี้กำลังเรียนหนังสือ คนไหนที่ไปโรงเรียนแล้วมีโทรศัพท์ย่อมหมายถึงบ้านมีเงิน แม้ว่าเกมที่จะเล่นบนมือถือนั้นจะเป็นเกมงูกินหางก็ตาม (สมัยก่อนนั้น คนไหนจะเปลี่ยนมือถือใหม่ ถูกมองว่าไม่จำเป็นและสิ้นเปลืองด้วยซํ้า) เพราะมือถือมีราคาแพงทั้งๆ ที่เน้นใช้โทร แต่ปัจจุบัน การมาของสมาร์ทโฟน เป็นอุปกรณ์ที่ใครๆ ก็ขาดไม่ได้โดยเฉพาะในเมือง เพราะมือถือทำอะไรได้มากกว่าแค่ฟังเพลง , ฟังวิทยุและโทรศัพท์ แต่มันคือปัจจัยที่ห้าไปแล้ว

และด้วยการที่มันทำอะไรได้มากกว่าแค่โทร มันเลยทำให้เล่นเนตก็ได้ และเล่นเกมได้ ทีนี้ก็สนุกหละสิครับ แถมเดี๋ยวนี้สเปคกลางๆ ก็มีราคาที่เอื้อมถึงได้ สเปคหลากหลาย ออกใหม่ทุกปี ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่า ในเมื่อมือถือมันเล่นเกมได้ และมีหลากหลายขึ้น คนเลยเข้าถึงคอนเท้นต์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอินเตอร์เน็ตกับเกม

2. อินเตอร์เน็ตเร็วขึ้นในแพ็คราคาที่ไม่แพง

การมาของ 4G นั้นล้มล้างแนวคิดของหลายๆ คนที่มองว่าอินเตอร์เน็ต 3G บ้านเรานั้นทั้งช้าและแพง แต่ตอนนี้แพ็คเกจเนต 4G กลับมีราคาลง โปรโมชั่นเยอะขึ้น ผูกเบอร์ผูกเครื่องมากขึ้น จุดกระจายสัญญาณมีมากขึ้น สำคัญคือ อินเตอร์เน็ตมีความแรงมากขึ้นด้วย บางคนอาจจะไม่รู้ตัว แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว มีความเร็วอินเตอร์เน็ตดีกว่าบางประเทศในละแวกบ้านเราเสียอีก ซึ่งนั่นทำให้คนของประเทศนั้นๆ อิจฉาบ้านเรา เพราะบ้านเราอินเตอร์เน็ตดีกว่าแถมถูกกว่าอีก

พออินเตอร์เน็ตไม่แพง ประกอบกันยังไงเราก็ต้องใช้โทรศัพท์ในการติดต่อกันอยู่แล้ว จึงได้มีแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตราคาย่อมเยาว์มาให้พวกเราได้ซื้อใช้กัน บางค่ายถึงกับงัดโปรพิเศษอย่างโปรลับมาเสนอลูกค้ากันอีก ด้วยการที่อินเตอร์เน็ตบ้านเรากระจายได้มากขึ้น เร็วและไม่แพง เลยทำให้การเข้าถึงเกมต่างๆ นั้นทำได้ง่ายมากขึ้นครับ

3. ลิขสิทธิเกมมือถือ ถูกกว่าบน PC

ยิ่งเกมนั้นมีคอนเท้นต์ที่ดี ฟอร์มยักษ์มากขึ้นเท่าไหร่ นั่นหมายถึงค่าลิขสิทธิที่แพงขึ้น เกมบางเกมนั้น ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิเกม เป็นแบบ แพตซ์ ต่อ แพตซ์ ด้วยนะครับ (ฉะนั้นนี่จะเป็นคำตอบว่าทำไมเกมบางเกมถึงดอง เพราะถ้าจะเอาแพตซ์ใหม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม หากเกมนั้นทำรายได้ไม่ดี ทางค่ายเกมก็จะไม่ซื้อมาเพิ่มครับ) แต่กลับกัน ลิขสิทธิเกมมือถือนั้นกลับถูกกว่าบน PC เสียอีก

พอราคาเกมถูกกว่า และมีตัวเกมให้เลือกหลากหลายมากขึ้น ทีนี้เลยทำให้หลายบริษัทได้เน้นในการเอาเกมมือถือมาเปิดบริการ บางบริษัทนั้นเริ่มต้นมาได้ก็เพราะจากเกมมือถือด้วยซํ้า เป็นการลงทุนที่ไม่ต้องลงทุนหนักมาก แต่เราก็สามารถหาลูกค้ามาได้แล้วนั่นเอง

4. เกมมีเยอะ คอนเท้นต์หลากหลาย

ตอนแรกๆ นั้นเกมมือถืออาจจะยังมีไม่เยอะ แต่พอสมาร์ทโฟนเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการเล่นเกม ผู้พัฒนาเกมหลากหลายเจ้าเลยเริ่มทำเกมลงมือถือมากขึ้น ผลก็คือ มีเกมมากมายที่หลากหลายขึ้น ตั้งแต่เกมคอนเท้นต์เกมเกรด A ยังเกมที่ไปกอปปี้ชาวบ้านเขามาทำแบบง่ายๆ ก็มี เราจึงมองเห็นเกมพวกนี้หลากหลายขึ้น และจะมีมากไปอีกในอนาคต

5. เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา

สมัยก่อน ถ้าคนไหนสเปคคอมไม่ถึง ไม่มีอินเตอร์เน็ตอยู่บ้านก็จบข่าวครับ ไม่อดเล่นเกมก็ต้องไปร้านเกม แต่พอเราสามารถเล่นเกมบนมือถือที่ไหนก็ได้ ทั้งจะเปิด WIFI ก็ดี เปิด 4G ก็ดี ทีนี้เราก็ไม่ต้องง้อ PC บางคนอาจจะไม่ได้ชอบกราฟฟิกสวยฮาร์คคอร์ก็สามารถเล่นได้สบาย เล่นตอนไหนก็ได้ ทุกที่ทุกเวลาด้วยซํ้่

ด้วย 5 เหตุผลนี้ มันทำให้บ่งบอกได้ว่า การมาของสมาร์ทโฟนนั้นไม่ใช่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของมนุษย์อย่างพวกเรา แต่มันเปลี่ยนวงการเกมอีกด้วย แน่นอนว่าเกมบางเกมยังไงก็ต้องเล่นบน PC ที่การควบคุมดีกว่าและกราฟฟิกดีกว่า แต่สำหรับเกมมือถือที่คนเล่นพกไปไหนก็ได้ เล่นตอนไหนก็ได้ โหลดเกมไหนก็ได้ทุกที่ทุกเวลาแบบง่ายๆ มันเลยทำให้ตอนนี้เกมมือถือเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในท้องตลาดบ้านเรานั่นเองครับ

Comment