5 วิธี เล่นเกมมือถือบนจอใหญ่!

(ภาพประกอบจาก – flatpanelshd)

แม้ว่ากระแสของเกมมือถือจะมาแรง มีเกมมาใหม่แทบทุกวัน (ดั่งที่เห็นได้จากบทความในเว็บไซด์ของเราว่ามีเกมใหม่มาให้เราเห็นกันเรื่อยๆ) ด้วยความสะดวกสบายของเกมมือถือทำให้เล่นที่ไหนตอนไหนก็ได้ แต่ถ้าจะว่ากันตรงๆ แล้ว การเล่นเกมบนจอเล็กมันก็ไม่ได้รู้สึกสะใจเท่ากับจอใหญ่ และเชื่อว่าคงจะมีหลายคนอยากที่จะเล่นเกมมือถือบนจอใหญ่กับเขาบ้าง และนี่ก็คือ 5 วิธีที่ทางเราสามารถแนะนำได้ครับ

1. ใช้ Chromecast หรือ Apple TV สตรีมภาพขึ้นทีวี

วิธีการเอาเกมขึ้นมือถือที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งนั่นก็คือ สตรีมขึ้นทีวีเลยครับ ลักษณะการทำงานก็คือ เป็นการสะท้อนภาพหน้าจอของมือถือขึ้นไปบนทีวีนั่นเอง โดยอุปกรณ์ที่จะทำได้นั่น จะต้องเป็นทีวีที่มีช่องเสียบ HDMI ก่อนนะครับ และถ้าคนไหนใช้แอนดรอยด์ ก็ซื้อ Chromecast ได้เลย ราคา 1,650 บาท ส่วน AppleTV จะสำหรับคนใช้ iOS ราคาอยู่ที่ 6,900 บาทครับ (รุ่น 32GB รุ่นธรรมดา ถ้ารุ่น 4K จะราคาสูงกว่านี้) แล้วแต่ครับว่าคนเล่นใช้มือถือของระบบไหนเล่น

อีกวิธีที่สามารถทำได้คือ มองหาอุปกรณ์เชื่อมต่อ HDMI เพื่อเชื่อมต่อมือถือขึ้นกับทีวีโดยตรง แต่วิธีนี้คนเขียนยังไม่ได้ลองครับ

2. ต่อสาย USB เข้าคอมโดยตรงโดยผ่านโปรแกรมของมือถือบางค่าย

บางค่ายนั้นจะมีโปรแกรมที่สนับสนุนการเชื่อมต่อมือถือกับคอมพิวเตอร์มาด้วย ซึ่งจะมีสองวิธีที่จะเชื่อมต่อ นั่นก็คือ ผ่าน WIFI (ทั้งคอมและมือถือจะต้องต่อ WIFI ตัวเดียวกัน) และ การเชื่อมต่อผ่าน USB ซึ่งการเสียบต่อกับ USB นั้นจะทำให้การเชื่อมต่อเสถียรกว่า โดยเท่าที่คนเขียนทราบ มีอยู่ 2 ค่ายมือถือที่มีโปรแกรมดังกล่าว ได้แก่ Samsung และ ASUS ส่วนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของ DELL นั้นก็มีโปรแกรมที่รองรับมือถือแอนดรอยด์เหมือนกัน โดยเมื่อเชื่อมต่อกับโปรแกรมในคอมแล้ว จะสามารถใช้เม้าท์และคีย์บอร์ดได้เหมือนกับการควบคุมมือถือโดยตรงเลยครับ

ยกเว้น ค่าย Samsung เพียงเจ้าเดียวที่จะมี Samsung DeX อุปกรณ์ที่จะเปลี่ยนให้มือถือทำงานได้เหมือน PC และทำหน้าที่้เป็น Windows เสมือนไปในตัว เพียงแต่เสียบเจ้ากับจอคอมพิวเตอร์เท่านั้น โดยจะรองรับ Galaxy S8/S8+, Note8, S9/S9+ เท่านั้น รายละเอียดเพิ่มเติม ดูได้ ที่นี่)

3. ใช้โปรแกรมเพื่อสตรีมภาพขึ้นบนคอม

กรณีที่คุณใช้มือถือค่ายที่ไม่มีโปรแกรมในการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ มีอีกวิธีที่สามารถทำได้ นั่นก็คือ ตามหาโปรแกรมที่มีคุณสมบัติดังกล่าว แต่จะหาค่อนข้างยากและบางโปรแกรมนั้นจะต้องเสียเงินในการซื้อ เช่น โปรแกรม Reflector 3 ที่รองรับการทำงานทั้งแอนดรอยด์และ iOS โดยเชื่อมต่อกับ WIFI ในบ้าน (ดูรายละเอียดได้ ที่นี่ มีให้ลองฟรี 7 วัน) และ AirServer ที่จะรองรับอุปกรณ์ iOS โดยเฉพาะ ดูรายละเอียดได้ ที่นี่ มีให้ลองฟรีครับ)

4. ใช้โปรแกรมจำลองเกมมือถือในคอม

อีกวิธีที่จะง่ายที่สุด สำคัญก็คือฟรี แต่ใช้ได้เฉพาะกับแอนดรอยด์เท่านั้น นั่นก็คือ เป็นโปรแกรมจำลองมือถือในคอมไปเลย และก็ได้มีอยู่ 4 โปรแกรมที่สามารถทำได้ โดยจะสามารถใช้เม้าท์และคีย์บอร์ดในการควบคุมเล่นเหมือนกับเป็นมือถืออีกเครื่องที่ไม่มีเสียบซิมการ์ดเลย ทางเราได้มีโปรแกรมให้ดาวโหลด ตามลิ้งข้างล่างเลยครับ

5. อย่าลืมหาอุปกรณ์เสริมเล่น

สำหรับผู้ที่ใช้วิธีในการสตรีมภาพขึ้นบนจอทีวีหรือคอมเป็นหลักนั้น มีอย่างหนึ่งที่ทางเราอยากจะแนะนำ นั่นก็คือ จอเป็นแค่การแสดงผลเท่านั้น การควบคุมทั้งหมดจะยังอยู่ในมือถือเหมือนเดิม แต่ทั้งนี้ มือถือจะทำหน้าที่คล้ายกับจอยเกมไม่ได้ ดังนั้น ควรจะหาอุปกรณ์เสริมเพื่อให้มือถือของคุณเปรียบเสมือนจอยเกมไปเลย วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ ไปซื้อจอยคอลโทรลเลอร์ที่เชื่อมต่อด้วยบลูทูธ หรือ อุปกรณ์ที่ติดจอยบนจอมือถือ ซึ่งจะทำให้สามารถเล่นเกมบนจอทีวีหรือจอคอมได้ง่ายขึ้น ยกเว้นเกมบางเกมที่อาศัยแค่การเอียงมือถือไปมา เช่น เกมแข่งรถ ก็ไม่ต้องหาอุปกรณ์เสริมครับ (ตัวอย่างในภาพก็คือ เป็นตัว Razer Serval ที่รองรับการเล่นเกมมือถือแอนดรอยด์โดยเฉพาะครับ)

อย่างไรก็ตาม ต้องคำนึงด้วยว่า ไม่ว่าจะเชื่อมต่อด้วยวิธีไหน จอทีวีหรือจอคอมพิวเตอร์จะทำหน้าที่้เป็นหน้าจอสะท้อนมาจากมือถือเท่านั้น บางครั้งภาพอาจจะไม่ไหลลื่นเท่าที่ควร และมือถือจะทำงานหนักกว่าปกติ ต้องมั่นใจว่าจะไม่ให้มือถือร้อนจนมือถือต้องปิดแอพนะครับ

 

Comment