[รีวิวเกม] นินจาสายพันธุ์ซิ่ง Cyjin : The Cyborg Ninja เกมฝีมือคนไทยจาก Aiya Games

มาแล้วนินจาไซบอร์คสุดซิ่ง Cyjin : The Cyborg Ninja เกมแอคชั่นอินดี้สุดแนวสไตล์ไซเบอร์พั้งที่ใช้การบังคับเพียงเมาส์ตัวเดียวเท่านั้นจาก ผู้พัฒนาไทย Aiya Games ที่ผ่านการระดมทุนจาก Kickstarter เว็บไซต์ระดมทุนเกมและโปรเจคต่างๆได้ตามเป้าหมาย จนสามารถเปิดตัวเกมอย่างเป็นทางการใน Steam เรียบร้อยแล้วในราคา 189 บาท เรามาดูกันว่าเกม Cyjin : the Cyborg Ninja น่าสนใจแค่ไหนถึงสามารถผ่านการระดมทุนจาก Kickstarter ได้อย่างฉลุย

Cyjin : The Cyborg Ninja เป็นเกม Action-Arcade ที่มีรูปแบบการเล่นที่แปลกแหวกแนวกว่าชาวบ้าน นั่นคือการใช้เมาส์เพียงอย่างเดียวในการบังคับหรือที่เรียกว่า Unique Mouse-based Twitch Control  พุ่งตะลุยด่านทำลายศัตรูด้วยความเร็วสูง ผ่านด่านเป็นฉากๆ สไตล์เกมแนว Arcade ไซไฟ  ในกราฟฟิกที่มีสีสันสดใสสะดุดตา

เนื้อเรื่องเริ่มจากที่ Cyjin นินจาไซเบอร์ที่กำลังดวลกับโชกุนอยู่บนปราสาท แต่พลาดท่าถูกโจมตีตกลงมาด้านล่างสุดในโซนขยะ โดยระหว่างทางเราจะเจอสหายของเราอยู่เป็นระยะๆ ที่จะบอกเรื่องราวความเป็นมา ของการต่อสู้ครั้งนี้ว่าสำคัญขนาดไหน เราจึงต้องลุกขึ้นไปท้าทายโชกุนอีกครั้งเพื่อปลดปล่อยเหล่าประชาชน

สำหรับการควบคุมของเกมนี้จะใช้เพียงเม้าส์อย่างเดียวเท่านั้น ทั้งการเคลื่อนที่และโจมตีในรูปแบบนินจา  นั่นคือพุ่งไปทำลายศัตรูด้วยความเร็วสูงพร้อมเกาะกำแพงหรือเพดานเพื่อเตรียมตัวโจมตีอีกครั้ง ดังนั้น  Cyjin : the Cyborg Ninja จึงเป็นเกมที่เน้นความรวดเร็ว ต่อเนื่อง และแม่นยำ นอกจากนี้ยังได้รับสกิลใหม่ๆเมื่อผ่านฉากต่อไปด้วย

ในการโจมตีศัตรู แค่เพียงพุ่งผ่านก็สามารถกำจัดศัตรูได้ แต่หากศัตรูโจมตีออกมาจะทำให้เราได้รับความเสียหายแทน แต่หากเราใช้สกิล เอเรียลชิลด์  คลิกขวาในขณะที่พุ่งจะสร้างบาเรียในการป้องกันตนเอง สามารถพุ่งทะลุลูกกระสุนของศัตรูได้ และต้องใช้ในกรณีที่ศัตรูมีบาเรียสามารถใช้ท่านี้พุ่งทะลุทะลวงการป้องกันของศัตรูได้เช่นกัน

อีกความสามารถของ Cyjin ก็คือ “ชูริเคน” เมื่อสะสมจนเกจเก็บสามารถปาดาวกระจายออกมาได้ (คลิกขวา) ซึ่งสามารถทะลุกำแพงได้ แต่ก่อนใช้ต้องเล็งให้ดีเพราะไม่สามารถใช้ในระหว่างที่พุ่งตัวได้ ซึ่งชูริเคนจะช่วยเรากำจัดศัตรูที่คอยป่วนจากหลังกำแพงรวมถึงโจมตีในระยะไกลได้อย่างดี

จะเห็นได้ว่าการเคลื่อนไหวและการโจมตีทั้งหมดถูกควบคุมด้วยเมาส์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ในการฝ่าฝันอุปสรรค์ต่างๆ จากด่านและฉากที่มีลูกเล่นมากมาย ทั้งกลไล ประตูกำแพง หรือหนาม(ทีเดียวตัวแตก) ฉากที่เคลื่อนไหวได้ ศัตรูที่จะมาก่อกวนทำลายจังหวะของเรา รวมทั้งบอสสุดแนวที่จะต้องใช้ความสามารถทั้งหมดในการจัดการกับมัน

ในส่วนของตัวละครเรานั้นจะมีพลังชีวิต 5 ขีด(โดนโจมตีได้ 5 ครั้ง) และเกจ “เอเรียลชิลด์” 4 เกจ (สามารถฟื้นฟูได้) ในการผ่านฉาก หากสามารถถึงจุด Check point จะฟื้นฟูพลังชีวิตเต็ม หรือถ้าพลาดพลั้งจะกลับมายังจุด Check point เริ่มเล่นใหม่ได้  ในแต่ละด่านค่อนข้างที่จะท้าทายจะต้องอาศัยใช้ฝีมือและสมาธิในการเล่น  แต่ตัวเกมก็ไม่ได้ใจร้ายขนาดนั้นยังมีจุด Check point   ที่ค่อนข้างถี่ทำให้ไม่ต้องย้อนเล่นไกล

โดยรวมแล้ว Cyjin : The Cyborg Ninja เป็นเกมที่ให้ประสบการณ์และความตื่นเต้นที่ไม่เหมือนใคร ภาพกราฟฟิกดูสบายตาไม่รกเหมือนเกมอื่นๆ อารมณ์ประมาณ Megaman ผสม Dark Soul ที่ไม่ต้องเน้นสกิลเวอร์วัง แต่เน้นการใช้ฝีมือและไหวพริบในการเคลื่อนไหวในแต่ละเสต็ป แต่ก็มีความยากและความท้าทายใหม่ๆอยู่เรื่อยๆ ยิ่งไปกว่านั้นด่านในแต่ละด่านที่ได้ผจญภัยนั้น ผู้พัฒนาได้ออกแบบมาน่าเล่นมาก ทั้งลูกของด่านเล่นแปลกๆใหม่ๆ ที่จะให้เราคิดหาวิธีผ่านในรูปแบบใหม่อยู่เสมอ หรือบอสที่สู้แบบธรรมดาไม่ได้ต้องหาจุดอ่อนที่ใช้เทคนิคการจินตนาการในการเล่นยิ่งขึ้น แถมบอสเท่มากๆอีกด้วย ดวลกันสนุกมาก อ้อตัวเกมยังมีรางวัลความสำเร็จให้สะสมด้วย  

สำหรับเกมนี้แนะนำเลยว่าห้ามพลาด
มาลองรับประสบการณ์การเป็นนินจาไซเบอร์ได้แล้ววันนี้ที่ Steam 189 บาทเท่านั้น