(รีวิวเกมมือถือ) 360mobi Palace สงครามวังหลัง ภาคต่อของเกมสุดฮิตขวัญใจสาวๆ

หากยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้เคยมีเกม 360mobi Palace ออกมาแล้วตัวหนึ่ง แต่ใช้ชื่อว่า ความฝันในวัง (ซึ่งทางเราก็เคยรีวิวเกมนี้ไปแล้ว สามารถอ่านได้ ที่นี่ ) ด้วยความนิยมของเกมนั้น จึงทำให้เกิดเป็นเกมอีกตัวหนึ่ง ที่ทำออกมาเป็นอีกแนว และเนื้อเรื่องออกมาสไตล์ละครตบตีกันมากขึ้น นั่นก็คือ 360mobi Palace สงครามวังหลัง ซึ่งได้เปิดบริการให้เล่นแล้ว โดย VNG เจ้าเดิมครับ

สำหรับเนื้อเรื่องของ 360mobi Palace สงครามวังหลัง นั้นจะแตกต่างจากตัวเดิมอีกตัวหนึ่ง เป็นอีกเรื่องราวแยกไปเลย (ไม่ได้มีเนื้อหาต่อเนื่องหรือเชื่อมโยงกัน) โดยเล่าถึงตัวเราที่หลงรักกับฮ่องเต้องค์ปัจจุบัน (ตัวละครเรากับฮ่องเต้ กิ๊กกันก่อนที่ ฮ่องเต้ จะรับตำแหน่ง) แต่ด้วยความที่ตระกูลของ เรานั้นขัดแย้งกับราชวงศ์ ฮองเฮา ที่เป็นเสด็จแม่ของฮ่องเต้ ไม่เห็นด้วยที่ฮ่องเต้จะรับเราเข้ามาในวัง ด้วยปัญหาของการเมือง ฮ่องเต้จึงต้องรับเราในฐานะ หยานเฟย และโชคชะตาที่กำลังถูกราชวงศ์กลั่นแกล้ง เราจะต้องต่อสู้และเลื่อนตำแหน่งตนเองให้ขึ้นเป็นราชินี ในฐานะคนรักที่แท้จริงของฮ่องเต้ให้ได้

ความแตกต่างของเกมนี้กับตัวเกมภาคก่อนหน้านี้ก็คือ เกมตัวนี้เปลี่ยนระบบเกมใหม่ ไม่มีแนว IDLE แล้ว (และไม่มีการส่งข้อความ Chat คุยกับฮ่องเต้แล้ว) เป็นเกมแนวเน้นเนื้อเรื่อง และต่อสู้แบบเทิร์นเบสแทน โดยเกมนี้จะเน้นเนื้อเรื่องมากกว่าภาคที่แล้ว จะสังเกตได้เลยว่าฉากต่อสู้นั้นจะน้อยลงมากๆ แถมศัตรูจะเป็นพวก “คนรับใช้ของคู่แข่ง” ที่มาแอบฟังมากกว่า ไปดวลกับคู่แข่งคนอื่นๆ

เนื่องจากตัวละครเรานั้น สนิทสนมและรักฮ่องเต้อยู่แล้ว จึงไม่เหมือนภาคก่อนที่ต้องยอมทิ้งคนรักและคนในครอบครัวเพื่อแข่งขันขึ้นเป็นราชินี โดยในเกมภาคนี้ ให้นิยามสั้นๆ ว่าเหมือนเป็นเกมแนว “เอาใจฮองเฮา” มากกว่า เนื่องจากตระกูลของเรานั้น เคยก่อเรื่องไว้ และตามจริงคือต้องโทษประหาร และนั่นทำให้ฮองเฮาไม่พอใจที่เรามาอยู่ ขณะเดียวกันก็จะถูกนางสนม หรือคู่แข่งคนอื่นๆ กลั่นแกล้งต่างๆ นาๆ ตัวละครเอกของเกมนี้ในเกมจึงไม่ได้เข้มแข็ง แต่ให้อารมณ์เป็นนางเอกที่โดนกลั่นแกล้งตลอดทั้งเกม ทำให้คนเล่นจะสนุกสนานไปกับเรื่องราวของเกมราวกับกำลังนั่งดูละครอย่างไรอย่างนั้น

ถึงเกมจะเน้นเนื้อเรื่อง แต่ระบบเกมเพลย์ของเกมนี้ก็ทำออกมาได้น่าสนใจ เราจะสามารถจัดทีมตัวละคร (ที่เป็นองค์รักษ์และผู้ติดตามเรา) จัดทีมได้ มีการแบ่งสาย ทั้งสายโจมตี, สายป้องกัน และสายสนับสนุน แต่เนื่องจากเกมที่เน้นเนื้อเรื่องและเข้าถึงคนเล่นที่เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ระบบเทิร์นเบสเกมนี้จึงทำง่ายๆ นั่นก็คือ ให้มีสายป้องกันคนเดียวพอ ที่เหลือคนเล่นจะสามารถวางสายโจมตีหรือสายสนับสนุนได้ตามคนเล่นต้องการ

คนเล่นยังสามารถเลือกได้ว่าจะให้ตัวละครโจมตีคนไหน และใช้ท่าโจมตีอย่างไร ทำให้เกมนี้คนเล่นจะสามารถสนุกสนานไปกับการวางแผนการเล่นได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม คนเล่นที่มีค่าตัวละครสูงพอยู่แล้วและขี้เกียจนั่งดูตัวละครตีเอง นอกจากกดออโต้แล้วยังสามารถกดข้ามฉากได้ ทำให้คนเล่นที่เสพสายเนื้อเรื่อง ไม่ต้องเสียจังหวะตอนนั่งอ่านเพราะมีฉากให้เล่นนั่นเอง

กราฟฟิกของเกมนี้มีการเปลี่ยนไปอย่างมาก จากเดิมที่ตัวเกมภาคก่อนจะเป็น 3D ตัวละครเป็นสไตล์อนิเมะ แต่เกมนี้จะเป็นภาพสไตล์ 2D งานภาพอาร์ต ทำให้อารมณ์ของเกมนี้เป็นผู้ใหญ่ขึ้น แต่ตัวเกมจะเน้นเล่นแนวนอน แตกต่างจากภาคก่อนที่เป็นแนวตั้ง ทำให้บรรยากาศในการเล่นจะแตกต่างจากภาคก่อนอย่างสิ้นเชิง

และด้วยการที่เกมนี้มีความเป็น RPG มาเกี่ยวข้อง คนเล่นจะต้องหาทางพัฒนาตัวละคร สวมใส่อุปกรณ์ อัพเกรด และไปสอบเลื่อนขั้น (เป้าหมายของเราในเกมก็คือ ขึ้นตำแหน่งระดับสูงให้ได้) และรวมไปถึงในช่วงเนื้อเรื่อง จะมีการตอบคำถามที่เราจะต้องเลือกตัวเลือก และจะส่งผลลัพธ์ในเกมจริงๆ ทำให้เกมนี้มีการสวมบทบาทที่มากกว่าภาคก่อนหน้านี้

โดยรวมแล้ว แม้ว่าเนื้อหาของเกมจะเหมือนกับภาคก่อนหน้านี้ แต่ด้วยระบบเกมที่แตกต่าง มีการผสมผสานความเป็นเกม RPG เข้ามา มีระบบการเล่นแบบเทิร์นเบสที่้น่าเล่น รวมไปถึงมีเนื้อเรื่องที่น่าติดตามกว่า สนุกกว่า และฟินกับฉากเลิฟๆ กับฮ่องเต้มากกว่านั่นเองครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เนื้อเรื่องคนละแบบกับภาคที่แล้ว ดราม่ากว่า ฟินกว่า
  • ภาพเป็นแบบ 2D งานภาพอาร์ตสไตล์จีน
  • ผสมผสานเกมแนวเทิร์นเบส ที่ได้ทั้งออโต้, กดข้าม และควบคุมเอง
  • มีความเป็น RPG ที่สูงกว่า มีระบบตัวเลือกที่ส่งผลในการเล่นในเกม
  • เน้นเรื่องราวสุดๆ เหมาะสำหรับคนเล่นที่ชอบอ่านมากกว่าสายเล่น

สำหรับเกม 360mobi Palace สงครามวังหลัง ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ