(รีวิวเกมมือถือ) GrandChase การกลับมาของเกมขวัญใจชาวไทยบนมือถือ!

ถ้าเอ่ยถึงเกมที่ได้รับความนิยมมากๆ ในช่วงสมัยที่เกมออนไลน์ในไทยกำลังบูมๆ นั้น หนึ่งในนั้นก็ต้องเป็นเกม GrandChase แน่นอน ตัวเกมนั้นเป็นเกมแนว Side Scroller โดยที่ฉากหลังเป็น 2D และตัวละครเป็น 3D มาพร้อมกับเนื้อเรื่องชวนติดตามและตัวละครที่เป็นเอกลักษณ์ หลังจากที่เกมปิดให้บริการไป ตอนนี้ตัวเกมก็ได้กลับมาอีกครั้งบนมือถือแล้วล่ะครับ

เนื้อเรื่องของเกม GrandChase บนมือถือนี้จะเอ่ยถึงเหตุการณ์ต่อจาก PC (ที่อัพเดตล่าสุดคือ หอไร้ตัวตน แล้วเกมก็ปิดไปก่อนโดยที่ไม่มีใครพิชิตได้) กลุ่มอัศวินแกรนเซสได้บุกไปยังหอคอย แต่หารู้ไม่ว่านั่นคือกับดักที่ตัวร้ายเตรียมไว้ เพื่อรุกรานไปยังโลกอื่นๆ ประตูมิติเกิดแตกออก เหล่าอัศวินแกรนเซสทะลุมิติไปยังโลกคู่ขนาน และเรื่องราวของเราจะเริ่มต้นจากตรงนั้น

สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกม GrandChase มาก่อน หากดูเนื้อเรื่องแล้วอาจจะรู้สึกเฉยๆ กันบ้าง เพราะตัวเนื้อเรื่องนั้นจะยังคงสไตล์เกม RPG ปกติ แต่สำหรับแฟนเกม GrandChase แล้ว นี่คือการกลับมาสานต่อของเนื้อเรื่องที่ค้างคาไว้ในเวอร์ชั่นบน PC ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเกมนี้้เนื้อเรื่องจะเป็น After Story ต่ออีกด้วย อารมณ์เหมือนภาคต่อก็ว่าได้ ซึ่งนั่นทำให้เกมนี้น่าสนใจกว่าเกมอื่นตรงที่ว่าไม่ได้เอามาทำใหม่ แต่สร้างต่อกันเลย (เกมไม่มี Flash Back หรือเล่าย้อนหลังให้ดูมาก แต่สามารถอ่านได้ที่เว็บ และดูได้ตอนที่เกมโหลดครั้งแรกครับ)

ระบบการเล่นนั้นจะแตกต่างจากเกมบนมือถือเกมอื่นพอสมควร คนเล่นจะสามารถจัดทีมตัวละครได้ทั้งหมด 4 ตัวละคร ตัวละครแต่ละตัวนั้นจะมีการแบ่งเกรดและสายชัดเจน (เกรดดีสุดคือ SR ซึ่งตัวละครแกรนเซสจากเวอร์ชั่น PC จะอยู่ในระดับนี้) คนเล่นจะมีอิสระในการเลือกตัวละครใส่ได้โดยไม่สนใจว่าจะต้องล็อคสายการเล่นให้ตรง และแน่นอนว่าเกมยังคงวัดกันที่ค่าพลังเหมือนเดิม

ตัวเกมจะเป็นมุมมองจากด้านบน คนเล่นเมื่อกดจิ้มไปยังพื้นที่ที่ต้องการแล้ว ตัวละครทั้งปาร์ตี้จะวิ่งไปตามที่คนเล่นกด (เลือกทีละตัวไม่ได้) แต่หากกดทัชค้างแล้วลาก จะเป็นการบังคับให้ตัวละครไม่สู้แล้ววิ่งมายังจุดที่เราต้องการ ตัวละครจะโจมตีอัตโนมัติ และคนเล่นจะสามารถใช้สกิลแล้วเลือกพื้นที่ในการโจมตีได้ โดย 1 ตัวละครจะมีสองสกิล เรียกได้ว่ากดจิ้มที่สกิลแล้วจิ้มที่มอนสเตอร์กันมันส์เลยล่ะครับ

แม้ว่าเกมนี้ตัวละครจะมีท่าอนิเมชั่นแบบสไตล์เกมคลาสสิคสมัยก่อน (คือไม่ได้ลื่นไหลแบบ 100%) แต่ด้วยการที่คนเล่นจะสามารถรัวสกิลโจมตีอีกฝ่ายได้ ทำให้คนเล่นสามารถมองข้ามเรื่องอนิเมชั่นตัวละครไปได้เลย และเกมจะมีสกิลท่าไม้ตายที่สามารถใช้ได้ถึง 3 สกิล โดยจะใช้ได้เมื่อสะสมค่ามานาจากการโจมตี ซึ่งจะเป็นทั้งสกิลโจมตีและสกิลซัพพอต ถ้ายังนึกภาพเกมเพลย์ไม่ออกอีก ขอให้นึกถึงเกมสไตล์ GE และ TOS ผสมกันครับ เกมเพลย์เป็นแบบนั้้นเลย

ความโดดเด่นอีกอย่างของเกมนี้ก็คือ เกมออกแบบมาให้คนเล่นสายฟรีได้สามารถฟาร์มได้ด้วย เช่น การไล่ทำเควสต์ต่างๆ เพื่อสะสมเพชรเอาไปกดกาชา หรือการสะสมตัวละครต่างๆ เพื่อปลดล็อค แถมยังสามารถพัฒนาตัวละครทั้่้งการอัพเกรดและสังเวยตัวละครที่ไม่ใช้ได้อีกด้วย คือมาแบบสเต๊ปเดียวกันกับเกม RPG บนมือถือทั่วไป แต่ก็เป็นเกมที่คนเล่นสายฟาร์มจะสามารถฟาร์มหาของได้ด้วย

โดยรวมแล้ว สำหรับเกม GrandChase นั้น นอกจากจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเกมเพลย์ใหม่ทั้งหมดจนเป็นเกมใหม่ไปแล้ว ความโดดเด่นของเกมนี้ก็คือ After Story ที่เล่าเรื่องราวของเกมต่อจากภาค PC ซึ่งสำหรับแฟนๆ เกม GrandChase แล้ว นี่คือการกลับมาของเกมที่หลายๆ คนชื่นชอบ และได้สนุกไปกับเนื้อเรื่องของเกมต่อกันอีกด้วย คนไหนที่มองหาเกมที่มีเนื้อเรื่องสนุกๆ ตัวละครที่มีเอกลักษณ์ และเกมเพลย์แหวกแนว และเล่นได้สนุก มีส่วนร่วมเต็มที่ แนะนำเกมนี้เลยครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมขวัญใจหลายๆ คน กลับมาใหม่อีกครั้งบนมือถือ พร้อมทีมพัฒนาเกมชุดเดิม
– เกมเพลย์เปลี่ยนไปเป็นแนวใหม่ เหมาะสมกับมือถือ และคนเล่นมีส่วนร่วมเต็มที่
– กราฟฟิกเกมมีความเป็นการ์ตูนขึ้้้น เรื่องราวมีการเล่ามากขึ้นด้วย
– เกมไม่กินสเปคมาก และสามารถเล่นได้สนุก ภาพลื่นไหล
– คนเล่นสายฟาร์ม สามารถเล่นเพื่อสะสมของได้ด้วย

สำหรับเกม GrandChase ตอนนี้เปิดให้บริการแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS คนเล่นที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดมาเล่นกันได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลย และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ