(รีวิวเกมมือถือ) Final Contract: Legacy of War ศึกกอบกู้อาณาจักรกับเกมเทิร์นเบสจากจีน!

ปกติแล้ว เวลาเราเห็นเกมจากทางผู้พัฒนาชาวจีน เราก็จะรู้สึกว่า แนวเกมก็คงเดิมๆ คงไม่เน้นเนื้อเรื่องเท่าไหร่ และเน้นแค่ตัวละครมีแสง แต่สำหรับเกมนี้พอได้ลองเข้าไปลองเล่นดูแล้วก็ต้องพบว่า จริงๆ เกมนี้อาจจะดูไม่ต่างจากเกมอื่น แต่เรื่องเนื้อเรื่องนี้ทำออกมาได้น่าสนใจทีเดียว บทความนี้เป็นการทดลองเล่นเกมในช่วง CBT นะครับ คอนเท้นต์บางอย่างอาจมีการเปลี่ยนแปลงตอนเกมเปิดบริการจริง

สำหรับเกม Final Contract: Legacy of War นั้นจะเป็นเรื่องราวของเจ้าชายที่ดูท่าทางไม่ค่อยขยันเรียนรู้ศาสตร์เวทมนตร์อัญเชิญ (เป็นโลกที่เชื้อพระวงศ์จะสามารถอัญเชิญเหล่าผู้กล้ามาสวามิภักดิ์ได้) แต่ตัวเจ้าชายเอาจริงๆ มีพลังสูงอยู่แล้ว ทว่า ในระหว่างการทดสอบสุดท้าย พระราชวังถูกศัตรูบุก และเป็นหน้าที่ของเขาที่จะต้องละทิ้งชีวิตอันสงบสุข ตามหาพันธมิตร และตามล่าผู้ที่ทำให้อาณาจักรของเขาแปดเปื้อนให้ได้

ตัวเกมในช่วง CBT นั้นจะยังไม่มีภาษาไทย แต่จากที่อ่านเนื้อหาของเควสต์ในเกม (ภาษาอังกฤษ) นั้น พบได้ว่าตัวเกมนั้นเล่าเรื่องได้น่าสนใจมาก แม้ว่ามันจะดูแนวรีบๆ ไปบ้างก็ตาม แต่ก็ทำให้เรารู้เรื่องสถานการณ์ ความคิดการอ่านของตัวเอกในเกม ซึ่งมีเกมไม่กี่เกมเท่าไหร่นักที่จะเน้นเนื้อเรื่องทำออกมาได้ค่อนข้างดี ซึ่งจะทำให้คนเล่นอินกับเนื้อเรื่องมากขึ้น

ระบบการเล่นของเกมนั้นจะเป็นแนวเทิร์นเบส ซึ่งวิธีการเล่นนั้นจะไม่ได้แตกต่างจากเกมแนวเทิร์นเบสมือถือเกมอื่นเท่าไหร่นัก โดย 1 ตัวละครนั้นจะมีสามสกิลให้เลือกใช้ แล้วแต่ว่าตัวละครนั้นๆ จะมีสกิลอะไรทั้งโจมตีและบัฟตัวละครกันเอง คนเล่นจะสามารถจัดทีมออกไปลุยได้สูงสุดถึง 6 ตัวะคร แบ่งเป็นสองแถว นั่นก็คือแถวหน้ากับแถวหลัง โดยแต่ละตัวจะมีลักษณะบอกชัดเจนว่าใครสายโจมตีไกล ใครสายแท้งค์ ซึ่งเกมนี้มีตัวละครให้เอามาจัดทีมมากกว่า 100 ตัวเลยทีเดียว

ความแตกต่างจากเกมอื่นก็มีไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ที่โดดเด่นก็คือ ระหว่างการโจมตีนั้น ตัวเกมจะให้คนเล่นเลือกว่าจะโจมตีตำแหน่งไหนของศัตรู ซึ่งแต่ละตำแหน่งนั้นจะทำดาเมจต่างกัน (เกมจะบอกอยู่) ซึ่งจะทำให้คนเล่นได้มีปฏิกิริยากับเกมบ้าง นอกจากนี้หากโจมตีจุดอ่อนบ่อยๆ ตัวละครก็จะสามารถใช้ท่าไม่ตายในการโจมตีศัตรูได้ โดยจะสามารถใช้สกิลได้ต่อเนื่องกี่ตัวก็วัดที่ค่าพอยด์ในขณะนั้น

ส่วนการอัพเกรดตัวละครนั้นเกมนี้จะทำออกมาต่างจากเกมอื่นนิดนึง คือเกมนี้การได้ตัวละครมาเล่นจากการเคลียรด่านหรือเปิดกาชา จะไม่มีวันได้ซํ้าเด็ดขาด แต่คนเล่นจะได้รับตัวปั้ม EXP ที่เป็นสัตว์ตัวน้อยๆ แทน ซึ่งเราก็จะเอาสัตว์ตัวน้อยๆ นั่นนะแหละมาสังเวยเพื่อเพิ่มเลเวลให้กับตัวละคร ดังนั้นคนเล่นไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเอาตัวละครไหนไปสังเวย

ตัวเกมนั้นจะเป็นกราฟฟิกแบบ 2.5D คือ ตอนที่เดินในเมืองก็จะเป็น 3D (มองลงมา 45 องศา) อยู่ แต่ตอนเข้าเล่นเกมปะทะกันจริงนั้นจะเป็นมุมมองด้านข้างแบบ 2.5D ซึ่งจะทำให้ไม่กินทรัพยากรเครื่องมากเท่าไหร่ ข้อดีคือ จะทำให้เครื่องมือถือสามารถเล่นเกมนี้ได้แทบทุกสเปค แถมเกมยังพ่วงด้วยระบบ AR ที่จะเอาตัวละครออกมาโชว์ตัวในโลกความเป็นจริงผ่านแอพกล้องของมือถือได้ด้วย แต่ก็ทำได้แค่ถ่ายรูปเฉยๆ อ่ะนะ

แม้ว่ามองผ่านๆ แล้ว ตัวเกมอาจจะแลดูธรรมดาไปนิดนึง แต่ถ้าต้องการมองหาเกมแนวเทิร์นเบสที่เล่นสบายๆ มีตัวละครให้สะสมเป็นจำนวนเยอะ แต่สำคัญก็คือ เน้นที่เนื้อเรื่องของตัวเอก (จะเป็นเจ้าชายหรือเจ้าหญิงก็แล้วแต่เพศที่คนเล่นเลือก) ที่จะต้องออกเดินทางกอบกู้อาณาจักร ซึ่งว่าตรงๆ แล้ว ระบบเนื้อเรื่องยังดูน่าสนใจกว่าระบบกมเพลย์ของเกมนี้เสียอีก แม้ว่าจะไม่ได้ลํ้าลึกอะไรก็ตาม แต่ถ้ามองหาเกมที่เล่นง่าๆ สบายละก็ เกมนี้ตอบโจทย์ใช้ได้เลยล่ะครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– เป็นเกมที่กินสเปคไม่เยอะ มือถือเล่นได้หลายสเปค
– นำเสนอเนื้อเรื่องที่น่าติดตามและน่าสนใจ
– ระบบเกมเพลย์ที่ให้เลือกตำแหน่งโจมตี จะทำให้คนเล่นได้มีปฏิกิริยาร่วมขณะเล่น
– ออกแบบบอสของเกมออกมาได้น่าเกรงขาม
– มีตัวละครมาให้เลือกสะสมมากกว่า 100 กตัว

ตัวเกม Final Contract: Legacy of War ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเปิดทดสอบ CBT อยู่ เฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เท่านั้น สำหรับคนไหนที่สนใจ สามารถดาวโหลดเกมมาทดสอบเล่นได้เลยนะครับ (เกมตอนช่วง CBT จะยังไม่มีภาษาไทย) ส่วนเวอร์ชั่น OBT จะใช้เครื่อง iOS เล่นได้ สามารถตามข่าวอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจ ของเกมได้เลยนะครับ

Comment