(รีวิวเกมมือถือ) Battle of Eden เกมสร้างเมืองในสไตล์ซอมบี้และสาวๆ ญี่ปุ่น!

มีเกมแนวสร้างเมืองมาใหม่อีกเกม ซึ่งแน่นอนว่าเกมสไตล์นี้เองก็ออกมาได้ค่อนข้างเยอะพอสมควร ส่วนตัวคนเขียนแล้ว ก็ยังไม่เจอเกมไหนที่รู้สึกว่าถูกใจกับมันเท่าไหร่นัก อาจจะเพราะรูปแบบเกมที่เอาแต่ให้เราสร้างนู่นนี่นั่นบ่อยเกินไป แต่สำหรับเกมตัวนี้ พอเล่นแล้วก็รู้สึกว่า เฮ้ย มันก็น่าสนใจไม่น้อยเลยแฮะ กับเกมผลงานใหม่จากผู้พัฒนาชาวฮ่องกงอย่าง “Battle of Eden: Girls Frontier” นั่นเองครับ

ถึงเกมจะเป็นผู้พัฒนาชาวฮ่องกง แต่ตัวเกมนั้นกลับมีการนำเสนอภาพตัวละคร , เพลง และใช้เสียงพากย์ญี่ปุ่นเลยนะครับ (เลยจั่วหัวว่าสาวๆ ญี่ปุ่น) แต่ก็ไม่ใช่เกมจากผู้พัฒนาชาวญี่ปุ่นโดยตรง แต่ตัวเกมนั้นก็ยังมีความเป็นญี่ปุ่นสูงมาก โดยเฉพาะการออกแบบตัวละครที่มาแนวญี่ปุ่นเด๊ะๆ ซึ่งเชื่อได้ว่าน่าจะเป็นที่ชื่นชอบสำหรับคนเล่นชาวไทยมากพอสมควรเลยหละครับ เพราะคนไทยหลายคนเองก็ชื่ยชอบภาพสไตล์แอนิเมะญี่ปุ่นอยู่เยอะ

เนื้อเรื่องในเกมนี้จะเป็นการสร้างเมืองขึ้นมาจากหายนะของซอมบี้ ซึ่งแน่นอนว่าด้วยสไตล์ของเกมแนวสร้างเมือง จะต้องเข้ากิลด์เพื่อหาพันธมิตร และหาโอกาสไปโจมตีเมืองอื่นเพื่อแย่งชิงทรัพยากรมาแบบ REAL TIME ด้วย แต่ที่ต่างออกไปอีกอย่างนั่นก็คือ ในเกมนี้จะมีซอมบี้อยู่ แปลว่าระหว่างทางเมืองคนเล่นอาจโดนซอมบี้บุกโจมตีได้ แน่นอนว่าเราก็สามารถส่งกองกำลังตัวเองออกไปล่าซอมบี้เพื่อแย่งชิงทรัพยากรมาได้เช่นกัน

ความโดดเด่นของเกมนี้นั่นก็คือ เกมไม่ได้บีบบังคับให้คนเล่นเอาแต่สร้าง เอาแต่อัพเกรดวนซํ้าไปซํ้ามา แต่ตัวเกมยังมีอีเวนท์ต่างๆ แทรกให้คนเล่นทำ เช่นการบุกโจมตีเมืองอีกฝ่ายที่มีซอมบี้บ้าง หรือคอยเช็ครอบๆ เมืองบ้างว่ามีซอมบี้จะโจมตีเราไหม ซึ่งจากที่เทียบกับเกมอื่นๆ ที่คนเขียนเคยรีวิวมา รู้สึกถึงความต่างได้เลยว่าเกมนี้ไม่ได้เน้นให้เอาแต่สร้างและอัพเกรดวนไปวนมา แต่ระหว่างทางจะมีอะไรให้ทำมากกว่าด้วย

สิ่งที่เด่นที่สุดของเกมนี้ก็คงหนีไม่พ้นภาพตัวละครสาวๆ ที่มาแบบแอนิเมะญี่ปุ่นแบบจัดเต็ม โดยเกมนี้จะมีตัวละครเยอะ และนอกจากจะเป็น NPC ให้คนเล่นได้เล่นตามเควสต์แล้ว คนเล่นจะสามารถสุ่มเธอจากกาชามาเพื่อให้เธอเป็นแม่ทัพ และมอบตำแหน่งในการเพิ่มทรัพยากรและสเตตัสความสามารถในการสู้รบของทีมตัวเอง โดยหากเธอเลเวลอัพและพัฒนาร่างได้ ก็จะมีเนื้อเรื่องมาให้อ่านแบบ Light Novel อีกด้วย แต่ตรงนี้ต้องบอกว่ามันเป็นส่วนเสริมเล็กๆ ไม่ได้เด่นอะไรมากครับ เหมือนให้เราทำความรู้จักกับตัวละครในเกมนิดๆ มากกว่า

อีกสิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างชอบสำหรับเกมนี้ก็คือบรรยากาศในเกม คือจุดอ่อนของเกมแนวสร้างเมืองก็คือ สิ่งปลูกสร้าง ภาพในเกมต่างๆ นั้นจะทำออกมาไม่ค่อยดึงดูดเท่าไหร่นัก ดูแปบๆ ก็จะเริ่มเบื่อ แต่สำหรับเกมนี้ภาพจะออกมาแนวสดใส น่ารัก มีตัวละครเดินไปเดินมาและซอมบี้ให้เราจิ้มฆ่ามันเล่นๆ และเสียงเพลงประกอบก็เป็นเพลงที่สามารถฟังได้เรื่อยๆ ทำให้เกมนี้เวลาเล่นแล้วจะรู้สึกเพลินๆ ไปเรื่อยๆ มากกว่า

แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่สไตล์ของแต่ละคนด้วย เพราะถ้าคุณเป็นคนที่ชอบบรรยากาศแบบญี่ปุ่น คุณก็จะชอบภาพในเกมแบบนี้ แต่ถ้าชอบภาพแบบจริงจัง ดาร์ตๆ หรืออื่นๆ ก็จะรู้สึกเฉยๆ กับภาพบรรยากาศในเกมแบบนี้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะชื่นชอบแบบไหน แต่ถ้าดูโดยรวมแล้ว เกมนี้จะเหมาะสำหรับคนเล่นที่ชื่นชอบภาพแบบแอนิเมะญี่ปุ่นที่ดูน่ารักและสดใส ซึ่งสำหรับเกมแนวสร้างเมือง เราไม่ค่อยจะมีเกมบรรยากาศแบบนี้มาให้เห็นเท่าไหร่นัก

สรุปแล้ว สำหรับเกม Battle of Eden: Girls Frontier นั้นเป็นเกมสร้างเมืองที่มีวิธีการเล่นไม่ได้แตกต่างอะไรจากเกมสร้างเมืองในตลาดเท่าไหร่ แต่ความแตกต่างนั่นก็คือเป็นเกมที่ใช้บรรยากาศและภาพตัวละครแบบแอนิเมะญี่ปุ่นเต็มรูปแบบ ทำให้ภาพในเกมออกมาน่ารักสดใส และนอกจากการสร้างเมือง หาทรัพยากรกับไปตีเมืองชาวบ้านแล้ว ในเกมจะมีซอมบี้ให้ไปบุกหรือตั้งรับมันอีก ทำให้เกมมีอะไรให้ทำมากกว่าเอาแต่สร้างและอัพเกรดวนไปวนมาตลอด ทำให้น่าเล่นกว่าเกมอื่นในแนวเดียวกันอยู่ครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– ภาพและบรรยากาศมาแบบแอนิเมะญี่ปุ่นจัดเต็ม
– มีเนื้อเรื่องตัวละครให้อ่านแบบ Light novel
– เกมเป็นแนวสร้างเมืองแบบ Real time
– นอกจากเมืองที่ต้องสร้างและเมืองชาวบ้านที่ต้องรอตั้งรับ + ไปตีแล้ว ยังมีซอบี้มาด้วย
– เกมไมได้เน้นให้เอาแต่สร้างและอัพเกรดวนไปวนมา แต่มีอีเวนท์แทรกมาให้ทำกลางทางเหมือนกัน

สำหรับคนไหนที่สนใจเกมนี้ สามารถดาวโหลดเล่นกันได้แล้ว แต่เปิดให้บริการเฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เท่านั้นนะคัรบ iOS อาจต้องรอติดตามข่าวสารจากทีมพัฒนาเกมกันต่อไปครับ

Comment