(รีวิวเกมมือถือ) SoulWorker: Academia เวอร์ชั่นใหม่ ผสมผสาน Openworld + ARPG

SoulWorker นั้นเป็นอีกหนึ่งตำนานเกมออนไลน์ที่น่าเสียดายที่ไม่มีเซิร์ฟเวอร์ SEA ให้ได้เล่น ได้เคยออกเวอร์ชั่นมือถือมาแล้วตัวหนึ่งก่อนที่ตัวเกมนั้นจะเงียบไป และล่าสุดความหวังของแฟนๆ เกมตัวนี้ก็ได้มาอีกครั้ง เมื่อได้มีการทำตัวเวอร์ชั่นมือถือตัวใหม่ที่ดีงามกว่าเดิมและกำลังเปิดทดสอบ CBT ในเกาหลีอยู่ ณ เวลานี้ โดยใช้ชื่อว่า SoulWorker: Academia ครับ

SoulWorker: Academia นั้นจะมีการดัดแปลงเนื้อเรื่องที่มาต่างจากต้นฉบับนิดหน่อย แต่เนื้อเรื่องหลักนั้นเหมือนกัน เล่าถึงโลกที่ล่มสลายจากประตูมิติที่มีสิ่งมีชีวิตต่างดาวออกมาถล่มโลก ตัวเอกนั้นได้หลุดออกมาจากประตูมิติที่โลกผ่านไปแล้วถึง 15 ปี พร้อมกับความสามารถพิเศษเทียบเท่าทหารพันนาย และเราคือความหวังเดียวที่จะป้องกันไม่ให้โลกนี้ถึงจุดจบ

ตัวเกมเวอร์ชั่นมือถือตัวแรกนั้นจากมุมมองของคนเล่น PC มาก่อน บอกได้เลยว่าตัวเกมนั้นหั่นกระจาย ตัดเนื้อเรื่องกระจุย แต่ตัวเกมเวอร์ชั่นนี้ได้เอามาขยายความ เพิ่มฉากคัทซีนพร้อมเสียงพากย์จากนักพากย์คนเดิมใส่เข้าไป จึงทำให้คนไหนต้องการเสพเนื้่อเรื่องอยู่แล้วจะสนุกไปกับเกมนี้มากขึ้น แม้ว่าเนื้อเรื่องจะมาเป็นแบบเดียวกันก็ตาม

ระบบใหม่ที่เพิ่มเข้ามานั้นจะเป็นการทำให้เหมาะสมกับเกมมือถือมากขึ้น อย่างเช่นระบบการ์ดที่จากเดิมบน PC จะแค่เพิ่มสเตตัส แต่ในตัวนี้จะมีเป็นท่าไม้ตายออกมาช่วยคนเล่นสู้ด้วย และการ์ดเหล่านี้จะหาได้จากกาชา โดยตัวประกอบทั้งหมดในเกมจากเควสต์รองของ PC ได้มาเป็นแบบการ์ดให้หมด ตรงนี้จะดีกว่า PC นิดนึงตรงที่ว่าเพิ่มความสามารถเข้าไป

นอกจากนี้เกมยังได้มีการเพิ่มตัวละครใหม่ที่มาเสริมกับเรื่องราวบทใหม่ด้วย โดยในเรื่องราวใหม่ หน่วย SFL (ชื่อหน่วยทหารของเกมที่ปกป้องมนุษย์) ได้เปิดสถาบันเพื่อรับคนที่มีความสามารถพิเศษฝึกฝน โดยตัวละครใหม่นี้ไม่เคยปรากฎมาก่อนทั้งบน PC และมือถือเวอร์ชั่นแรก แถมยังมีเสียงพากย์และเนื้อเรื่องเสริมอีกด้วย ทำให้เกมนี้มีความน่าเล่นมากกว่าเดิม

ไฮไลท์ของเกมคือระบบเกมที่ออกแบบใหม่ ตัวมือถือเดิมนั้นจะมีสกิลล็อคตายตัวและท่าโจมตีไม่หลากหลายเท่า PC แต่เกมเวอร์ชั่นนี้สกิลจะมีให้กดต่อเนื่อง เลยทำให้มีสกิลโจมตีที่เยอะขึ้น แถมยังมีท่าโจมตีใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในต้นฉบับ มาพร้อมกับระบบใหม่อย่างการหลบให้ถูกจังหวะ จะเข้าสู่โหมดหยุดเวลา ถึงเกมนี้จะมีระบบออโต้ช่วยเล่น แต่ต้องเล่นมือถึงจะสนุก เพราะตัวละครจะโดนตบเอาๆ

และตัวเกมนั้นได้กลายร่างมาเป็นเกมแนว Openworld ARPG เต็มรูปแบบ ด่านหลายๆ ด่านที่ต้องเล่นซํ้าได้จับมัดรวมกันไว้เพื่อความรวดเร็วและไม่ต้องเล่นซํ้าซาก เห็นคนเล่นคนอื่นวิ่งไปมา และตัดเข้าสู่ฉากเนื้อเรื่องเมื่อต้องเล่นคนเดียว นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ให้เดินเล่นที่กว้างเทียบเท่ากับเวอร์ชั่น PC ให้คนเล่นได้เห็นรายละเอียดฉากกันแบบ 360 องศาอีกด้วย

ระบบที่เหลือจากนั้นก็จะมีระบบแฟชั่นที่ทำออกมาได้ดีมาก, ระบบถ่ายรูป, ระบบบ้านที่เอาของ PC มาทำให้ได้มีเวลาผ่อนคลาย และไฮไลท์เด็ดก็คือ “ออนเซ็น” ที่จะเอาตัวละครเราลงไปแช่นํ้าเล่นกับคนเล่นคนอื่นได้ด้วย เป็นตัวเกมที่ทำออกมาได้ดีมาก จนเลิกเล่นตัวเดิมมาเล่นตัวนี้ได้เลย แต่ก็ต้องรอลุ้นเหมือนกันว่า จะมีคนเอามาเปิดภาษาอังกฤษ หรือภาษาไทยไหม

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ปรับเกมเป็น Openworld + ARPG
  • ฉากสวยขึ้น สเกลพื้นที่เทียบเท่า PC
  • ระบบต่อสู้สนุกมาก ออโต้คือไม่สนุก
  • ขยายเรื่องราว มีตัวละครใหม่ คัทซีนใหม่
  • ระบบออกแบบมาให้เหมาะกับเกมมือถือ

สำหรับเกม SoulWorker: Academia ได้เปิดให้เล่นทดสอบแล้วบนแอนดรอยด์ในประเทศเกาหลีใต้ จนถึงวันที่ 26 ก.ย. นี้ (ต้องใช้ VPN เปลี่ยนเป็นเกาหลีใต้ถึงจะเข้าไปเล่นได้) สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ