(รีวิวเกมมือถือ) Home Street สร้างบ้านในฝัน และชีวิตแสนสุขของคุณ

โดยปกติแล้ว โลกของเกมก็คือ การจำลองบทบาทของเราในตัวละครนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารก็ดี ผู้กล้าก็ดี หรือนักสู้ก็ดี แต่ถ้าเราต้องการที่จะเป็นคนธรรมดาๆ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขหละ ? เกมที่จะตอบโจทย์เหล่านี้ก็จะเป็นเกมแนวตระกูล SIMS และเกมอย่าง Second Life แต่เราก็เจออีกเกมหนึ่งที่เราจะได้สวมบทบาทในโลกสมมุติ และในฐานะคนธรรมดาครับ เกมนี้ก็คือ Home Street ซึ่งได้เปิดบริการให้เล่นในช่วงทดสอบครับ

Home Street นั้นจะเป็นเกมที่เล่าเรื่องราวตัวคุณ ที่ได้ย้ายเข้ามาใหม่ในเมืองแห่งหนึ่ง ที่คนเล่นจะได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน รับงานของพวกเราเพื่อแลกกับเงินและสิ่งของต่างๆ ไปช่วยเหลือ และสะสมเงินในการซื้อสิ่งปลูกสร้างและมาสร้างบ้านของเราเอง คอนเชปเกมง่ายๆ แต่กลับสนุกเหลือเชื่อ เพราะมันคือเกมที่ไม่มีตัวร้าย ไม่มีเรื่องแย่ๆ อะไร แต่มันคือเกมที่เล่นได้เพลินๆ และได้สวมบทบาทในโลกของเกมนั้นจริงๆ

เป้าหมายของคุณในเกมนี้นั่นก็คือ การที่คนเล่นได้รับงานต่างๆ มาทำ เพื่อแลกกับของรางวัล โดยเฉพาะเงินเพื่อนำมาอัพเลเวล ปลดล็อคข้าวของและของตกแต่งใหม่ๆ ขยับขยายบ้านตัวเอง โดยเมื่อเลเวลสูงขึ้นก็จะสามารถขยายพื้นที่ปลดล็อคบ้านตัวเองได้ด้วย และแน่นอนว่าก็จะมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน ที่เป็นคนเล่นจริงๆ นั่นเองครับ

ก่อนที่คนเล่นจะเริ่มทำงานต่างๆ นอกจากเครื่องไม้เครื่องมือที่คนเล่นต้องมีแล้ว คนเล่นจะต้องมีแรงบันดาลใจในการทำ นั่นก็คือ ความสุข , ความรู้ , จินตนาการ , ความคิดสร้างสรรค์ ฯลฯ โดยคนเล่นจะต้องสร้างแรงบันดาลใจเหล่านั้น เก็บพอยด์ก่อนถึงจะสามารถเริ่มงานที่ทำได้ (เอาไปขายในร้านค้าให้คนเล่นคนอื่นมาซื้อไปก็ได้นะ) และการทำของบางอย่าง ก็ต้องการของจากวัตถุดิบอื่นๆ เอามาด้วยถึงจะสามารถทำได้

ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้ยังนึกไม่ออกว่าเกมเล่นยังไง ขอให้นึกถึงเกมฟาร์มแสนสุข Hay Day ครับ นั่นแหละครับ คือรูปแบบเกมมันให้อารมณ์คล้ายๆ แบบนี้เลย เพียงแต่ว่าเปลี่ยนจากการทำฟาร์ม ส่งผลผลิตออกขายตามรายการสั่ง เป็นทำงานเพื่อสะสมเงินขยายบ้านตัวเอง และรับงานตามออเดอร์ที่เข้ามาทั้งผ่านคนปกติและผ่านคนที่สั่งมาทางโทรศัพท์มือถือ ถ้าคนไหนเคยเล่นเกมอย่าง Hay Day มาก่อน ก็ต้องร้อง อ๋อ ทันที เพราะคงรู้แล้วว่าเกมเล่นยังไง

ทว่า ความสนุกของเกมนี้จริงๆ มันไม่ได้มาจากการทำงานเพื่อหาเงินมาอัพเกรดบ้านตัวเองอย่างเดียว แต่คนเล่นสามารถสร้างอวตารร่างตัวเองออกมาให้เป็นหน้าตาแบบที่เราต้องการได้ด้วย ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่หนุ่ม , สาว ยันคนมีอายุ และยังสามารถสะสมเงินเพื่อที่จะเอาไปปลดล็อคเสื้อผ้า หน้าตา และทรงผมใหม่ๆ มาให้กับตัวละครเราได้อีกต่างหาก ซึ่งแน่นอนว่าตัวละครเราก็ไม่ได้ยืนเฉยๆ แต่จะเดินไปเดินมา ทำกิจกรรมต่างๆ ที่เรากดสั่งเอาไว้ ทำให้เหมือนกับว่าเรากำลังยืนมองดูตัวเราอีกคนในโลกของเกมนี้อยู่ครับ

ภาพบรรยากาศของเกมโดยรวมแล้วจะให้นึกถึงเกมอย่าง SIMS อยู่เหมือนกัน แต่ต่างตรงที่ว่าตัวละครในเกมจะไม่พูดภาษาเฉพาะ และคนเล่นจะจัดการแค่การทำงาน , การหาแรงบันดาลใจ และการซื้อ อัพเกรดเท่านั้น ส่วนตัวละครนั้นไม่ต้องไปทำอะไรมัน (แปลว่าเราจะแกล้งเอาของไปวางให้ตัวละครเราเดินออกจากห้องนํ้าไม่ได้) จะเรียกว่ามันคือเกมฟาร์มแห่งชีวิตก็ว่าได้ครับ

แต่เนื่องจากตอนนี้เกมยังไม่สมบูรณ์ เรายังไม่เห็นคอนเทนต์ใหม่ว่าจะมีอะไรเพิ่มเติมมาอีกบ้าง (เห็นว่าจะมีโหมดสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนเล่นคนอื่น ซึ่งต้องรอดูกันตอนเกมเปิดจริง) แต่ถ้าตอนนี้จะเข้ามาเล่นเพื่อสร้างบ้านกันก่อนที่จะเกมเปิดจริงก็สามารถทำได้เลย เพราะเท่ากับว่าตอนนั้นบ้านของเราก็พร้อมที่จะรับแขกมาเยือนแล้วหละครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– คล้ายกับเกมทำฟาร์ม แต่ต่างกันตรงที่เราสร้างชีวิตของเราในโลกของเกม
– ให้อารมณ์คล้ายๆ SIMS แต่ลดบทบาทการสั่งตัวละครและเรื่องราวตัวละครในเกมไปบ้าง
– เกมมีเสน่ห์ และสไตล์การเล่นที่้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ
– เล่นง่าย ภาพมองสบายๆ เข้าถึงได้ค่อนข้างไว
– สามารถอัพเกรด ปรับแต่ง และเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์บ้านตัวเองได้อิสระ ซึ่งคือจุดหมายของเกม

ขณะนี้ ตัวเกม Home Street ได้ปล่อยตัวเกมเวอร์ชั่นทดสอบมาให้ลองเล่นกันแล้ว (แอนดรอยด์ยังไม่เปิดบริการจริง แต่เล่นและเติมเงินได้เลยโดยจะไม่โดนรีเซ็ต) คนเล่นสามารถดาวโหลดเล่นกันได้เลย ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ

 

Comment