[บทความน่าอ่าน] เผยเหตุผลสำคัญ ทำไมเกมต้องปิด ?

สำหรับพวกเราคนเล่นเกมแล้ว หายนะที่ไม่มีใครอยากเจอก็คือ เกมประกาศปิดเซิร์ฟ! เกมยุติให้บริการ! ปิดบริการ! ฯลฯ จะคำอะไรก็แล้วแต่ มันก็สะเทือนถึงตับ ไต ไส้ พุง ไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้นกับเกมที่ตัวเองเล่น แต่ทุกอย่างย่อมมีเหตุผล ทำไมมันถึงปิดบริการ ? แล้วทำไมต้องปิดด้วย เราจะมาเผยเหตุผลสำคัญให้อ่านกันครับ

เกมหมดอายุของมันแล้ว

คือในมุมมองของทีมพัฒนาเกม เกมมันก็เหมือนสินค้าตัวหนึ่งที่มันมีอายุของมัน เมื่อเวลาผ่านไปซักพักหนึ่ง เกมจะหมดอายุ นั่นหมายความว่า เกมมันหมดเวลาของมันแล้ว ซึ่งสาเหตุจะเกิดจากเทคโนโลยีมันสู้สมัยใหม่ไม่ได้ หรือคนเล่นแทบไม่เหลือแล้ว ด้วยเหตุนี้ ทีมพัฒนาเกมจึงไม่ทำเกมต่อ (แล้วอาจหันไปทำภาคต่อแทน) เมื่อทีมทำเกมไม่ทำต่อ เกมก็ต้องปิดครับ

ทีมพัฒนาเกมไม่ทำเกมต่อ

ก็ต่อจากข้างบนเลยครับ หลายเกมที่จำเป็นต้องปิดให้บริการไป ก็เพราะว่าตัวเกมนั้นทีมพัฒนาเกมไม่ได้ทำเกมต่อ เหตุผลก็อาจจะข้างบน (เพิ่มเติมนิดก็คือ ทีมพัฒนาเกมอจจะโดนโยกไปทำโปรเจคอื่น) ถ้าไม่มีทีมพัฒนาเกมมาทำเกมต่อ เกมก็จะไม่มีอะไรใหม่มาเลย แถมหนำซํ้า เมื่อเกมเกิดปัญหา มันก็จะไม่มีใครมานั่งแก้ได้ (คือผู้ให้บริการจะแก้ได้ระดับหนึ่ง แต่หากเจอปัญหาหนักๆ ก็ต้องพึ่งคนทำเกมอยู่ดี) เปิดไปก็มีแต่เสียกับเสีย ก็ต้องปิดครับ


โปรเจคถูกยุบหรือถูกทำลายไปแล้ว

อีกเหตุผลที่เพิ่มเติมขึ้นมาก็คือ โปรเจคเกมดังกล่าวถูกยุบไปแล้ว คำว่าถูกยุบไปแล้วก็คือ จะไม่มีตัวเกมนั้นเกิดขึ้นอีกต่อไป หรือ ไม่มีทีมพัฒนาเกมคนไหนมาทำเกมต่อแล้ว อย่างเช่น ตัวเกมนั้นถูกทำลายไปหมดแล้ว ดังนั้นเมื่อตัวเกมถูกทำลายไปแล้ว ก็เท่ากับไม่เหลืออะไรให้ทำกันต่อเลย เกมนั้นก็จะไม่มีวันคืนชีพมาแบบถาวรครับ อันนี้เขียนให้เป็นพิเศษ เพราะเพื่อนๆ ก็รู้ว่า เกมที่ว่านี้คือเกมอะไร

หมดสัญญา

สาเหตุยอดฮิตที่ค่ายเกมมักจะชอบบอกก็คือ “เราปิดบริการเกมเพราะหมดสัญญา” คืองี้ครับ เวลาค่ายเกมจะเอาเกมไหนมาเปิดในไทย จะต้องเซ็นสัญญามาว่าจะเอามาเปิดบริการกี่ปีๆ (ซึ่งปกติจะไม่ค่อยบอกกับทุกเกมหรอก) เกมไหนที่ทำท่าว่าฮิตแน่ๆ มีคนเล่นเยอะแน่ๆ ค่ายเกมจะซื้อมายาวๆ อาจจะซัก 3 – 5 ปี แต่ถ้าเกมไหนดูแล้วอาจจะไม่ยืนยาวก็คงซื้อมาซัก 1 ปีอะไรแบบนี้ และเมื่อจะครบสัญญา ค่ายเกมก็จะดูว่าเกมดังกล่าวไปได้ไหม มีคนเล่นไหม ถ้าไปได้ก็จะต่อสัญญา ถ้าไปไม่ได้ เช่นทีมพัฒนาเกมไม่ขาย หรือไปให้อีกบริษัทหนึ่งซื้อแทน ก็ต้องปิดเกมไปครับ

ทีมพัฒนาติดต่อยาก หรือ เงื่อนไขมีการเปลี่ยนแปลง

อันนี้ว่ากันเรื่องธุรกิจและการติดต่อประสานงานกันล้วน ซึ่งอยู่ที่การเจรจา บางเกมที่ต้องปิดให้บริการไปนั้นก็เพราะมีการประสานกันไม่ดี ฝ่ายนั้นอาจจะไม่ทำตามข้อตกลงบ้าง ไม่ช่วยแก้ไขเกมบ้าง หรือจู่ๆ เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขจนฝั่งเราหรือฝั่งเขารับกันไม่ได้ ก็ต้องปิดให้บริการเกมไป แน่นอนว่าเหตุผลว่าเกิดจากอะไร ทำไมถึงเป็นแบบนั้น คนภายนอกอย่างพวกเราไม่มีทางรู้หรอกครับ (เรื่องนี้ บางเคส ขนาด GM กันเองยังไม่รู้เรื่องเลย) เกมนั้นก็เลยต้องปิดครับ

เกมไม่สร้างกำไร

เหตุผลสำคัญที่เกมนั้นถูกผิดก็คือ ทั้งเกมอุดมไปด้วยสายฟรี แต่คนเติมเงินมีน้อยเหลือเกิน หรือมีเติม แต่มันไม่ได้กำไรเท่าที่ควร การเปิดเกมๆ หนึ่งมีค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ การตลาด ค่าพนักงานที่ดูแลเกม ไปจนถึงค่าลิขสิทธิต่างๆ ที่เราจะต้องจ่ายให้ทางผู้พัฒนาเกมเพิ่มในบางคอนเท้นต์ถ้าจะเอามา ดังนั้นเมื่อเกมนั้นๆ ไม่สร้างกำไร ต่อให้เกมดีแค่ไหน แต่ถ้ามองดูแล้วไม่คุ้มแน่ๆ ถ้าจะทำไป ก็ต้องปิดครับ ถ้านึกไม่ออก เอาง่ายๆ ว่าคุณเปิดร้านขายข้าวแกง ทุนวันนึง 1,000 แต่มีคนมากินแค่ 100 คุณขาดทุนไป 900 บาทต่อเนื่อง ดูยังไงก็ไม่คุ้มแน่นอน

แต่แน่นอนว่าเรื่องทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจา , ธุรกิจ ประกอบไปจนถึงช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย ซึ่งหน้าที่ของคนเล่นนั้นถ้าอยากรู้ว่าเกมตัวเองเล่นจะปิดหรือไม่ปิดนั้น วิธีง่ายๆ ก็คือ ไปเช็คที่ต่างประเทศ ดูว่าเกมยังมีอัพเดตอยู่ไหม และก็ช่วยกันเติมเงินบ้าง ทำให้ผู้ให้บริการได้กำไรบ้าง พอได้กำไรมา ยังไง๊ เกมก็ไม่มีวันปิดง่ายๆ ครับ ดั่งที่เห็นทุกวันนี้ว่าเกมบางเกมอยู่มาเป็นสิบปี แต่ยังอยู่ดี ก็เพราะเกมยังมีคนเล่น (และเติมเงิน) อย่างเหนียวแน่นอนนั่นเอง

ปล. ว่าแต่คนเขียนจะโดนเก็บไหมนิ เอามาแฉแบบนี้…..

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

    ไม่มีข่าวที่เกี่ยวข้อง
Comment