ผู้นำอุตสาหกรรมเกม เรียกร้องให้แข่งขันอย่างเป็นธรรมและคุ้มครองลิขสิทธิ์เกม

sopa

ผู้นำอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย เรียกร้องให้แข่งขันอย่างเป็นธรรมและคุ้มครองลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์เกมอย่างต่อเนื่องในปี 2557

มีผู้เล่นเกมชาวไทยกว่า 17 ล้านคนที่ลงทะเบียนเล่นเกมบนแพลตฟอร์มของบริษัทอินิทรี ดิจิตอล จำกัด (มหาชน) (Ini3 Digital PLC) ได้รับประโยชน์จากความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ในการใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์และนำเสนอเกมออนไลน์ที่มีลิขสิทธิ์ถูกกฎหมายเต็มรูปแบบ

แต่ผู้บริหารของ บริษัทอินิทรี ดิจิตอล จำกัด(มหาชน) ชี้ว่า ไม่ใช่ว่าทุกคนในอุตสาหกรรมเกมของไทย ซึ่งมีมูลค่าธุรกิจรวมกันกว่า 4,000 ล้านบาทจะดำเนินธุรกิจในรูปแบบเดียวกัน แต่มีการละเมิดลิขสิทธิ์เกมและมีการใช้ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมายในการปฏิบัติงานด้านการดูแลระบบ โดยเฉพาะกับซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์ที่มีมูลค่าสูง ทางอินิทรีคาดการณ์ว่า การละเมิดลิขสิทธิ์ได้สร้างความเสียหายสูงสุดกับอุตสาหกรรมเกมรวมกันหลายร้อยล้านบาทต่อปี

sopa1

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก http://bit.ly/19guMKx

ในปี 2557 ทางอินิทรีฯ ได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกวดขันตรวจสอบการละเมิดลิขสิทธิ์เกมรวมถึงการจัดการให้มีมาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้พัฒนาและบริษัทที่มีลิขสิทธิ์เกมอย่างถูกต้องให้มากขึ้น การผลิตเกมแต่ละเกม อาทิ เกม Boomz หนึ่งในเกมอันดับต้นๆของบริษัทนั้น ต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนาโปรแกรมนานหลายปี ก่อนออกจำหน่ายสู่ท้องตลาด ซึ่งหลายครั้งที่มีกลุ่มบุคคลหรือบริษัทผิดกฎหมาย ได้แสวงหาผลประโยชน์ด้วยการเมิดลิขสิทธิ์เกมดังกล่าว

 “การแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นเพราะหลายกลุ่มบุคคลหรือบริษัท ได้ละเมิดข้อตกลงด้านลิขสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายเกมในประเทศไทยของเรา กลุ่มคนเหล่านี้ละเมิดลิขสิทธิ์ที่บริษัทจ่ายไปและทำการขายแบบตัดราคาเพราะไม่ต้องมีปัจจัยทางด้านการลงทุน  ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอย่างชัดเจน เราจำเป็นต้องร้องขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าตรวจสอบกลุ่มบุคคลที่ละเมิดลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยต้องคุ้มครองผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อให้อุตสาหกรรมเกมในประเทศพัฒนาต่อไปได้” คุณภัทธีรา อภิธนาคุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินิทรี ดิจิตอล จำกัด (มหาชน) กล่าว

sopa2

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก http://bit.ly/19guMKx

ยกตัวอย่างเกี่ยวกับการบังคับใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ถูกกฎหมาย เช่นในประเทศสหรัฐอเมริกามีการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ เพื่อสร้างการแข่งขันที่เป็นธรรม ซึ่งคุณภัทธีราเชื่อว่าอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทยจะต้องดำเนินไปตามกรอบของกฎหมายและความเป็นธรรมเช่นกัน

“อุตสาหกรรมเกมของประเทศไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายอย่างแท้จริงเนื่องจากมีการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์เป็นจำนวนมาก การให้ความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญามีความสำคัญต่อธุรกิจของเรา อุตสาหกรรมเกมควรใช้ซอฟต์แวร์ถูกกฎหมายเท่านั้น เพราะว่าการใช้ซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์ผิดกฎหมายเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยด้านข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานโดยตรง ผู้ที่ใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์หรือเซิร์ฟเวอร์เกมที่ผิดกฎหมายจะทำให้ผู้บริโภคชาวไทยอาจตกอยู่ในความเสี่ยงจากการขโมยข้อมูลทางด้านธุรกรรมการเงิน” คุณภัทธีรา กล่าว

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกตรวจจับบริษัทที่ใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ที่เป็นของบริษัท อินิทรี ดิจิตอล จำกัด(มหาชน) คือ ซอฟต์แวร์เกมปังย่า (Pangya) และเกม Boomz ซึ่งเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จในระดับต้นๆของบริษัทอินิทรีฯ โดยบุคคลที่ถูกจับกุมนั้นต้องถูกปรับ ระงับการดำเนินธุรกิจและต้องจ่ายค่าธรรมเนียมตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามผู้บริหารในอุตสาหกรรมเกมก็ยังเรียกร้องขอให้มีมาตรการอื่นในการคุ้มครองให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

sopa3 sopa4

“มีบุคคลหลายรายที่ยังคงเปิดให้บริการเกมแบบผิดกฎหมายในประเทศไทยอยู่ เราจำเป็นต้องสื่อสารไปถึงกลุ่มคนเหล่านี้ว่าการละเมิดกฎหมายจะต้องถูกลงโทษ” คุณภัทธีรา กล่าว

เกี่ยวกับบริษัท อินิทรี ดิจิตอล จำกัด (มหาชน)

บริษัทอินิทรี ดิจิตอล จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2547 ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเล่นเกมกว่า 17 ล้านคน ซึ่งมีเกมที่ได้รับความนิยมมากมาย อาทิเช่น C9, Club Mstar, Pangyaและ Boomz, เป็นต้น สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่ www.ini3.co.th

sopa5

ข่าว เกมส์ออนไลน์ By Game-Ded

Comment