[รีวิวเกม-Steam]ลดจนแทบแจกฟรี ลุ้นระทึกทุกสาย เกมจำลองโอปเตเตอร์ที่ดีที่สุด 112 Operator (มีภาษาไทย)

เห็นชื่อ 112 อย่าพึ่งนึกว่ามาแจกพิซซ่า แต่เป็นเกม 112Operator ที่จำลองการเป็นโอปเรเตอร์ของสายด่วนเบอร์ 112 ถ้าในบ้านเราก็แนวๆ 191 ซึ่งเราจะต้องรับบทเป็นโอปเรเตอร์ที่คอยรับสายจากชาวบ้านที่โทรเข้ามาแจ้งเรื่อง คอยแนะนำช่วยเหลือ และส่งต่อประสานงานให้กับหน่วยต่างๆได้แก่ ตำรวจ,ดับเพลิง และพยาบาล โดยเกมจะกล่าวถึงคำแนะนำและการประสานงานของโอปเรเตอร์ จะทำให้ชีวิตคนรอดหรือตายได้ ซึ่งเราที่รับบทเป็นโอปเรเตอร์ต้องตัดสินใจให้คำแนะนำและเรียกหน่วยประสานงานให้ดีที่สุดในแบบเรียลไทม์ แถมเกมนี้จะจำลองให้เราเป็นโอปเรเตอร์สมจริงสุดๆ เพราะมีเสียงพากย์ มีเสียงเหตุการณ์ เสมือนเรารับสายจริงๆเลย ซึ่งหากเราตอบช้าหรือคิดนาน ปลายสายจะถามว่ายังอยู่ไหม? และถ้าตอบช้าเกินไปคนที่โทรเข้ามาอาจทำอะไรแผลงๆหรือเสียชีวิตได้เพราะไม่ได้รับคำแนะนำ

วิธีลง Mod Thai

1. ดาวน์โหลดไฟล์ Mod Thai จาก link นี้

2. แตกไฟล์ในโฟลเดอร์เกม เปิดเกมแล้วไปที่ Setting เลือกภาษาไทย

วิธีการเล่น 112 Operator เบื้องต้น

เริ่มต้นแคมเปญเราจะดูแลแค่เมืองเล็กๆ ซึ่งมีไม่กี่เขต การดูแลจะง่าย โดยการแจ้งเตือนจะมี 2 อย่างหลักๆคือ แจ้งเตือนแบบ Icon และ Call เราจะต้องจัดการการแจ้งเตือนเหล่านั้นให้หมดโดยการส่งยูนิตที่ถูกต้องไปตามการแจ้งเตือนนั้นๆ เมื่อครบเวลา ก็จะจบด่าน (ถ้าเล่นโหมดอิสระ จะได้เลือกเมืองที่เราอาศัยด้วยเช่น กรุงเทพ)

การแจ้งเตือนและประเภทยูนิต

Icon : ระบบจะแสดง icon บนหน้าจอ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ต่างๆ โดยแบ่งเป็น 3 สี สีแดงงานเกี่ยวกับกู้ภัยต้องใช้รถดับเพลิง ,สีขาวงานเกี่ยวกับการพยาบาลต้องใช้รถพยาบาล และสีน้ำเงินงานเกี่ยวกับความมั่นคงต้องใช้ตำรวจ โดยเราจะต้องส่งยูนิตออกไปแก้ไขสถานการณ์นั้นๆ  โดยกดปุ่มที่ข้อมูล จะแสดงรายละเอียดว่าคร่าวๆ ให้เราตัดสินใจว่าเหตุการณ์นี้ต้องใช้ยูนิตประเภทไหน ซึ่งบางสถานการณ์จำเป็นต้องใช้ยูนิตทั้ง 3 ประเภทเลย เช่น อุบัติเหตุครั้งใหญ่ อีกทั้งบางสถานการณ์ ผู้ใหญ่อาจจะขอกำลังจากเราไปช่วยดูแล VIP หรือทำภารกิจอะไรบางอย่าง ซึ่งจากที่เราค่อนข้างยุ่งอยู่แล้วก็ต้องเจียดกำลังส่งไปอีก

Call : ในบางครั้งจะมีผู้แจ้งเหตุมา ซึ่งจะแสดงเป็นรูปโทรศัพท์ เมื่อเรารับจะจำลองการพูดคุยแบบเรียลไทม์ นั่นคือเหตุการณ์นั้นกำลังเกิดขึ้น เราต้องให้คำแนะนำที่ถูกต้อง สอบถามสถานะการณ์และส่งยูนิตที่เหมาะกับสถานการณ์นั้นๆออกไปดูแล ซึ่งเราจะต้องรับมือกับทุกๆเรื่อง เช่น คนติดอยู่บนรางรถไฟ เด็กโดนลักพาตัว หรือแม้แต่คนโทรมาแกล้งเล่นๆ เราต้องวิเคราะห์สถานกาณ์และให้คำแนะนำให้ถูกและแบบทันที คำแนะนำของเราสามารถตัดสินชีวิตของคนๆนั้นและคนรอบข้างได้ หรือบางทีให้คำแนะนำที่จบเรื่องได้ก็ไม่จำเป็นต้องส่งคนไปช่วย

ยูนิต : ในเกมจะมียูนิต 3 ประเภทได้แค่ รถตำรวจ,รถพยาบาล,รถดับเพลิง ในแต่ละประเภทยังแยกเป็นรถชนิดต่างๆกัน ทั้งรถมอเตอร์ไซค์ รถขนาดใหญ่/ขนาดกลาง ฮอลิคอปเตอร์ แต่ละชนิดมีความสามารถที่แตกต่างกันเช่น ยูนิตที่เป็นมอเตอร์ไซค์จะมีความเร็วสูง ค้นหาได้ดี แต่ไม่สามารถรับคนได้ รถขนาดใหญ่ช้า ค้นหาไม่ดี แต่สามารถบรรทุกคนได้หลายคนเป็นต้น รวมถึงยูนิตประเภทต่างๆ เราจะต้องใช้ให้ถูกงาน แม้ยูนิตนั้นๆจะสามารถทำงานได้หลายประเภท แต่หากใช้ผิดประเภทนอกจากจะทำงานได้ช้า ยังมีความเสี่ยงด้วยเช่น เอายูนิตพยาบาลไปดับเพลิง นอกจากดับได้ช้าอาจทำให้ยูนิตบาดเจ็บจนถึงเสียชีวิต

อีกทั้งหากนำชนิดยูนิตไปไม่ถูกอาจจะต้องเสียเวลารอ เช่น มีได้รับเหตุแจ้งรถชนกันมีผู้บาดเจ็บ แต่เราส่งยูนิตพยาบาลชนิดมอเตอร์ไซค์ออกไป แม้จะช่วยคนเจ็บได้ แต่ต้องรอรถพยาบาลที่ขนคนได้ และจะยังไม่สามารถบังคับยูนิตนี้ไปทำงานอื่นได้ต้องรอรถคนส่งผู้ป่วยมาก่อน เช่นเดียวกับ เหตุประเภทอื่นๆ แม้จะส่งยูนิตผิดประเภทไป ยูนิตนั้นจะอยู่ดูแลที่เหตุจนกว่ายูนิตที่ถูกประเภทจะมาถึง ดังนั้นการส่งยูนิตถูกประเภทและถูกชนิดจะช่วยประหยัดเวลาได้ แต่ถ้าจำเป็นจริงก็อาจส่งยูนิตเคลื่อนไหวเร็วไปดูแลสถานการณ์ก่อนได้ เพราะยูนิตประเภทรถขนส่งเคลื่อนที่ได้ช้ามาก หากรออาจมีคนเสียชีวิตก่อน ซึ่งนั่นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเรา หลังจากจบด่านแล้วเราจะได้เงินเพิ่มมาซื้อยูนิตเพิ่มได้

นอกจากนี้ตัวเกมยังให้ความรู้เกี่ยวกับการรับมือเหตุฉุกเฉินต่างๆ การปฐมพยาบาล การสังเกตุสิ่งผิดปกติ ซึ่งถือว่าดีมากๆ

แถมยังบอกว่าส่วนใหญ่ ¾ เป็นสายที่โทรผิดพลาดหรือโทรมาป่วน มีเพียงแค่ 25% เท่านั้นที่ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ ซึ่งเกมก็อยากจะจำลองให้เหมือนจริง แต่เพื่อความสนุกเลยเปลี่ยนสัดส่วนให้เหมาะสม

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่สนุกมากๆ ยิ่งมี Mod Thai ทำให้ยิ่งสนุก เพราะตอนที่คนโทรมาตัวเกมจำลองได้เหมือนจริงมากๆ ทั้งเสียพากย์ เสียงสิ่งแวดล้อม เสียงพูดคุยเหมือนอยู่ในสถานการณ์จริงเป๊ะ อย่างมีตอนนึงมีคนแจ้งว่ารถดับคารางรถไฟ แล้วได้ยินเสียงหวูดรถไฟที่กำลังมาด้วย ลุ้น ระทึกและกดดันจริงๆ ใครที่อยากลองหาความรู้และลองเล่นเกมแนวนี้ แนะนำเลยราคาแค่หลักสิบแต่คุณภาพหลักหลายร้อยเลย ตอนนี้ลดราคา 80% เหลือเพียง 63 บาทเท่านั้น ถึง 26 เมษายน 2024 นี้