[รีวิวเกม Steam] โค้งสุดท้ายก่อนขึ้นราคา Factorio เกมดูดวิญญาณที่ควรมีไว้

ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า ถ้าใครเป็นคอเกมวางแผนแบบจัดๆต้องห้ามพลาด กับเกมวางแผน-บริหาร-จัดสรรทรัพยากร และป้องกันฐานอย่าง Factorio ซึ่งมีข่าวว่าจะเพิ่มราคาขาย จากตอนนี้ 400 บาท (เคยขึ้นมาแล้วครั้งนึงจาก 350.-) โดยจะขึ้นราคา 5$ (ราคาไทยยังไม่ได้แจ้ง) และแน่นอนว่าเกมนี้ไม่เคยลดราคาแม้แต่ครั้งเดียว แม้ว่าเป็นอย่างนั้นเหล่าเกมเมอร์ก็ยังยกย่องให้เป็นเกมวางแผนยอดเยี่ยมตลอดกาล แถมเกมนี้มีภาษาไทยด้วยทำให้เล่นง่ายขึ้นเยอะ ดังนั้นใครเล็งๆไว้รีบซื้อก่อน 26 มกราคมนี้

Factorio เป็นเกมวางแผน-บริหาร-จัดสรรทรัพยากร ซึ่งจุดเด่นที่ไม่มีเกมอื่นมาเทียบได้เลยก็คือ การใช้ทักษะทางด้านโลจิก (Logic) ในการวางแผนการทำflowchart หรือวางแปลงของโรงงานและเครื่องจักรให้สามารถทงานได้สัมพันกันต่างๆตั้งแต่ต้นน้ำยังปลายทางเช่น เครื่องขุดแร่เหล็ก ได้แร่เหล็กออกมาส่งไปถลุงเป็นแผ่นเหล็ก แล้วนำแผ่นเหล็กไปแปรรูปเป็นเฟือง เพื่อนำไปรวมกับวัตถุดิบอื่นๆอย่าง แผงวงจร สายทองแดง เพื่อสร้างอุปกรณ์ๆหนึ่งออกมา แล้วลำเลียงนำอุปกรณ์นี้ไปสร้างสิ่งอื่นๆต่ออีก พร้อมๆกับการต้องสร้างกำแพงและป้อมปืนป้องกันจากเหล่าเอเลี่ยนที่แห่กันมาถล่มฐานคุณเพราะขุดแร่จากดาวมันเยอะ เกมเดูเหมือนจะซับซ้อน แต่ถ้าเข้าใจขั้นตอนการทำงานของเกมแล้วล่ะก็จะสนุกจนหยุดไม่ได้เลย

วิธีการเล่น Factorio เบื้องต้น

การเริ่มต้น

เริ่มมาเราจะตัวเปล่าๆ แต่สามารถเดินไปขุดแร่ หรือตัดต้นไม้ได้โดยการคลิกขวา การเริ่มต้นเริ่มจากขุดถ่านหินก่อน จากนั้นไปขุดหิน และแร่เหล็ก เพื่อมาคราฟ(ปุ่ม E) ฐานขุดแร่พลังงานเผาไหม้ และเตาหลอม จากนั้นคราฟสายพานลำเลียงและแขนกล แล้ววางทางให้ขุดแร่ >แขนกลหยิบแร่ใส่สายพาน>แขนกลหยิบแร่ใส่เตาหลอม>แขนกลหยิบแร่ใส่กล่อง อย่าลืมวางเส้นทางเชื้อเพลิงถ่านหินเพื่อเติมพลังงานให้สำหรับอุปกรณ์ทุกชิ้นด้วย แต่หากใช้แบบไฟฟ้าก็จะง่ายขึ้น (หมุนสิ่งก่อสร้างได้ด้วยปุ่ม R)

การสร้างโรงไฟฟ้า

ไฟฟ้าจะช่วยให้ระบบเครื่องจักรทำงานง่ายขึ้น(ไม่ต้องหาถ่านหินป้อนตลอดเวลา) การสร้างโรงไฟฟ้าเริ่มจากการคราฟปั้มน้ำ แล้วให้ปั้มน้ำดูดน้ำขึ้นมาเข้าเครื่องต้มน้ำแล้วส่งต่อพลังไอน้ำมาที่เครื่องจักรไอน้ำเผื่อผลิตไฟฟ้า แน่นอนว่าอย่าลืมเติมเชื้อเพลิงที่เป็นถ่านหินให้เกับเครื่องต้มน้ำเพื่อใช้เดินเครื่อง

การสร้างเครื่องผลิต

เครื่องผลิตนับเป็นหัวใจสำหรับของการผลิตทั้งหมด แม้ว่าทุกๆอย่างเราสามารถคราฟเองได้หมด แต่หากจำเป็นต้องใช้จำนวนมหาศาลและทำหลายๆอย่างพร้อมกัน การใช้เครื่องผลิตที่สามารถผลิตเองอัตโนมัติจะช่วยทุ่นแรงมากกว่า โดยเครื่องผลิตสามารถกำหนดได้ว่าเราจะผลิตอะไรขึ้นมา จากนั้นก็ป้อนวัตถุดิบเข้าไปด้วยมือหยิบ เครื่องผลิตจะผลิตสิ่งนั้นออกมาให้ แน่นอนว่าอย่าลืมเอามือหยิบหยิบออกมาด้วย โดยเครื่องผลิตระดับสูงๆจะสามารถผลิตของเทคโนโลยีสูงๆที่ต้องใช้วัตถุดิบหลายๆอย่างพร้อมกันได้

การวิจัย

การวิจัยเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญของเกมนี้ แถมเกมนี้วิจัยไม่เหมือนใครด้วย ซึ่งการวิจัยเทคโนโลยีใหม่ๆจำเป็นจะต้องสร้างศูนย์วิจัยเสียก่อน จากนั้นเรื่องเทคโนโลยีที่จะวิจัยแล้วป้อนวัตถุดิบ”ชุดวิจัย”เข้าไป (ขวดแดงๆที่ใช้ แผ่นเหล็กและแผ่นทองแดงผสม) โดยเราจะต้องค่อยๆป้อนชุดวิจัยเข้าไป เครื่องถึงทำงาน แน่นอนว่าถ้าทำเองเสียเวลาโครตตต…จึงต้องใช้เครื่องผลิต ผลิตชุดวิจัยออกมาแล้วใช้มือจับยัดเข้าไปแทน

การป้องกันฐาน

ใช่ว่าจะสร้างจะสูบทรัพยากรสบายๆฝ่ายเดียว แน่นอนว่ามีเอเลี่ยนที่คอยบุกเรามาเป็นระยะๆ ยิ่งเราสูบทรัพยากรมากเท่าไหร่ เอเลี่ยนจะยิ่งบุกหนักขึ้นจนมีตัวโหดๆมาเยือนด้วยก็มี ทางเดียวที่จะรอดคือต้องสู้ด้วยเทคโนโลยี เราสามารถสร้างป้อมปืนและกำแพงมาช่วยป้องกันได้ แน่นอนว่าป้อมปืนต้องใช้กระสุน อย่าลืมคราฟกระสุนแล้วป้อนที่ป้อมอย่าให้ขาด

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่สนุกมาก ยิ่งเราสามารถวิจัยเทคโนโลยีใหม่ๆมากเท่าไหร่ ยิ่งต้องคิด ต้องวางแผนและสนุกมากขึ้น อย่างการขนส่งด้วยรถไฟ(รถไฟติดอาวุธได้ด้วยนะ) การใช้โดรน ฯลฯ นอกจากนี้ตัวเกมยังมีโหมดอื่นๆให้ท้าทายอีกหลายโหมด เช่น โหมดส่งของ โหมดป้องกันฐาน หรือสถานการณ์ที่โหดขึ้นสำหรับคนที่ต้องการความท้าทาย อ้อเกมนี้สามารถเล่นแบบ Multi ได้ด้วย ทั้งแข่งกันหรือแบบช่วยกัน เป็นเกมที่คุ้มค่าเอามากๆ แถมตัวเกมขยันอัพเดทแบบไม่เสียเงินเลย และแน่นอนว่าเกมจะไม่ลดราคาแน่นอน ใครที่เล็งๆเกมนี้ไว้ ซื้อเหอะก่อนขึ้นราคาวันที่ 26 มกราคมนี้!

ภาพรวม : ★ ★ ★ ★
เนื้อเรื่อง : ★ ★
ภาพ : ★ ★ ★
ระบบเกม : ★ ★ ★ ★ ★
ความคุ้มค่า : ★ ★ ★ ★ ★

400 บาท ถึง 26 มกราคม