(รีวิวเกม) Rules of Survival โหมด FPS ความมันส์ในแบบบุคคลที่หนึ่ง

Rules of Survival นั้นจัดเป็นอีกหนึ่งเกมแนว Battle Royale ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว โดยเฉพาะเรื่องของระบบเกมเพลย์ที่เล่นเข้าถึงง่ายมากและระบบแฟชั่นที่มาอย่างหลากหลาย และตอนนี้ตัวเกมเองก็ได้เพิ่มโหมดใหม่ที่เรียกได้ว่า เหมือนเล่นเกมใหม่เลยครับ นั่นก็คือ โหมด First Person Shooting หรือ โหมดแนวมุมมองบุคคลที่หนึ่งนั่นเองครับ

สำหรับโหมดนี้จะไม่เหมือนกับเกมต้นฉบับ ตรงที่ว่าคนเล่นจะไม่สามารถเปลี่ยนมุมมองการเล่นขณะอยู่ในเกมได้ และตัวเกมนั้นจะมีการแยกโหมดการเล่นระหว่าง TPS (มุมมองบุคคลที่สาม หรือมองเห็นหลังตัวละครซึ่งเป็นมุมมองเกมแบบเดิม) และ FPS (มุมมองบุคคลที่หนึ่ง) การเล่นทั้งสองมุมมองนั้นจะไม่สามารถมาเจอกันได้ ง่ายๆ ก็คือ คนเล่นคนไหนที่เล่น TPS ก็จะเจอกับคนเล่น TPS คนไหนที่เล่น FPS ก็จะเจอกับคนเล่น FPS

โดยตอนนี้ตัวเกมจะสามารถเล่นโหมด FPS ได้อยู่แผนที่เดียว นั่นก็คือ Ghillie หรือ แผนที่แรกของเกม (แผนที่ที่สองยังไม่สามารถเล่นแบบ FPS ได้) แต่ก็ยังสามารถเล่นทุกโหมดได้ตามปกติ (นั่นก็คือเล่นได้ตั้งแต่เล่นคนเดียวยันเล่นแบบทีม 5 คน) โดยวิธีการเล่นนั้นจะเหมือนกับโหมดมุมมอง TPS ทุกประการจนเรียกได้ว่า เกมเพลย์ของเกมเหมือนกันทุกอย่าง

แต่ที่ต่างก็คือ มุมมองในการเล่นจะเปลี่ยนไป และวิธีการเล่นของเกมนั้นก็จะเปลี่ยนไปด้วย จากเดิมทีที่เป็นมุมมองแบบ TPS แล้วจะเห็นอาคารต่างๆ หรือในห้องดูเล็กๆ พอเข้าไปในเกมด้วยมุมมองแบบ FPS แล้ว ทุกอย่างดูใหญ่และกว้างขึ้นมาทันตาเห็น มิหนำซํ้า ระบบการเล่นของเกมนั้นเปลี่ยนแปลงจาก TPS ชนิดที่เรียกได้ว่า 360 องศาเลย ราวกับว่าคนเล่นกำลังเล่นเกมใหม่อย่างไรอย่างนั้น

อีกจุดหนึ่งที่ทำให้มุมมอง FPS ของเกมนี้น่าสนใจก็คือ เราได้เห็น Details ของปืนได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงตัวเกมจะมีอนิเมชั่นตอนที่ตัวละครรีโหลดกระสุนมาให้ดู แถมยังสามารถกดเล็งยิงจากพานท้ายปืนได้เหมือนกับเกม FPS ทั่วไปที่สามารถเล็งยิงได้เลย จึงทำให้ความน่าเล่นของโหมด FPS ของเกมนี้น่าเล่นมากขึ้นเป็นกอง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนไหนที่เติมเงินหรือเปิดจากกล่อง Supply และได้ CAMO ลายปืนมา เราก็จะเห็นลายปืนออกมาชัดเจนกันสุดๆ ซึ่งจากเดิมในโหมด TPS นั้นเราจะเห็นลายปืนไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่นัก (แต่เห็นชุดตัวละครชัดเจน) พอเป็นโหมด FPS ทีนี้เราก็จะเห็นลายปืนออกมาชัดเจน และยิ่งคนไหนเติมเงินจนได้ปืนที่มีเอฟเฟคสวยๆ อารมณ์ของอาวุธในเกมจะแฟนตาซีเลยล่ะครับ

นอกจากนี้พอคนเล่นสามารถเล็งยิงจากพานท้ายปืนได้ และเห็นตัวละครกับเป้าปืนชัดเจนโดยที่ไม่มีตัวละครมาอยู่ในหน้าจอ ทำให้การเล่นเกมนี้จะเล่นได้ง่ายขึ้น และราวกับว่าเหมือนเล่นคนละเกมกับตอนเล่นโหมด TPS เลยทีเดียว แถมระบบเกมเพลย์ของเกมนี้ก็ยิงง่ายอยู่แล้ว ทำให้เล่นได้ง่ายเข้าไปอีก ดังนั้นคนไหนที่ชื่นชอบการเล่นแบบมุมมอง FPS อยู่แล้ว รับรองว่าติดใจครับ

จุดเสียของมุมมองนี้นี้ก็คือ คนเล่นจะไม่สามารถหันไปมารอบๆ ขณะที่ตัวละครวิ่งได้ (ซึ่งไม่เหมือนเกมต้นฉบับ และในเกมจะไม่มีการบอกว่าคนเล่นกำลังยืนหรือนั่งอยู่ รวมไปถึงเสียงเดินนั้นจะมาเหมือนสองจังหวะ ทำให้บางครั้งคนเล่นอาจสงสัยว่าแถวนั้นมีคนเล่นคนอื่นไหม (แต่ก็คือไม่มี) และเมื่อตัวละครขับพาหนะ ก็จะยังไม่มีมุมมองหลังพวงมาลัย แต่จะกลับไปเป็นมุมมองเดิมตอนเป็น TPS นั่นเอง แต่โดยรวมต้องบอกว่า โหมด FPS ของเกมนี้ นอกจากจะสร้างความรู้สึกใหม่ในการเล่นแล้ว ตัวเกมเล่นได้สนุกขึ้นจริงๆ ครับ

ปล. อันนี้คลิป CG นะครับ ไม่ใช่ภาพเกมเพลย์จริง

Rules of Survival ได้เปิดบริการแล้วทั้งแพล็ตฟอร์มมือถือและเล่นบน PC ผู้เล่นสามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่าง และติดตามข่าวสารอัพเดตของตัวเกมได้ที่ แฟนเพจของมือถือ และ แฟนเพจของเวอร์ชั่น PC ได้เลยครับ

Comment