(Review Overwatch) ORISA ฮีโร่สายแท้งค์บัฟตัวใหม่จาก Numbani

วันนี้สำหรับคอเกม Overwatch น่าจะเป็นอะไรที่ฮือฮากันพอสมควร เพราะว่าตัวเกม Overwatch นั้นในที่สุดก็ได้มีการประกาศตัวละคร Hero ใหม่ออกมา หลังจากที่มีเหตุการณ์การบุกโจมตีเมือง Numbani ที่ผ่านมา รวมไปถึงการคาดการณ์ของฮีโร่ตัวใหม่ และในที่สุด Hero ตัวนี้ก็ได้ลงเซิร์ฟ PTR (เซิร์ฟทดสอบ) กันแล้ว และเป็นฮีโร่สายแท้งค์ด้วยครับ นั่นก็คือ ORISA (โอริสะ) เรามารีวิวตัวนี้กันดีกว่าครับ

ORISA นั้นแต่เดิมเป็นหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยของเมือง Numbani แต่จู่ๆ ที่เมือง Numbani ถูกโจมตีที่สนามบิน เด็กสาววัย 11 ปี นาม เอฟิ ผู้ที่เป็นอัจริยะทางปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้เห็นเข้า และก็ได้พาหุ่นตัวหนึ่งที่สภาพยังพอใช้การได้ เอาไปซ่อมและปรับปรุงใหม่ พร้อมกันตั้งชื่อว่า ORISA โดยตั้งโปรแกรมให้ ORISA เป็นหุ่นผู้พิทักษ์ ในการปกป้องชาวเมือง Numbani และหุ่น ORISA ก็ได้กลายมาเป็นฮีโร่คนใหม่ของ Overwatch

หุ่นยนต์ ORISA นั้นมีความแตกต่างกับตัวละครแท้งค์ตัวอื่นๆ ตรงที่ว่า ORISA นั้นจะเป็นตัวละครแท้งค์สายบัฟ เพราะว่าเป็นตัวละครที่เน้นในการโจมตีและการปกป้อง ดังนั้นตัวละครจึงแตกต่างกับ D.VA และ WINSTON ที่ฮีโร่สองคนนี้จะมีความรวดเร็วในการเคลื่อนที่บางช่วง ให้อารมณ์คล้ายกับ Zarya สายบัฟมากกว่า แต่จริงๆ ต้องบอกว่าออกแนว REINHARDT ผสมกับ D.VA และ ZARYA ไปเลยดีกว่า พ่วงด้วย Mercy ตอนใช้ท่าไม้ตาย

มาดูการโจมตีปกติกันก่อน ตัว ORISA นั้นเป็นตัวละครที่จะเคลื่อนไหวช้า แต่ข้อได้เปรีบบเมื่อเทียบกับแท้งค์ตัวอื่นก็คือ จะมีกระสุนพลาสม่าแม็กซีนกันยิงในระยะไกลได้แม่นยำเอามากๆ แถมมีกระสุนตั้ง 200 นัด ซึ่งสามารถกราดยิงใส่อีกฝ่ายได้สบาย แต่ข้อเสียก็คือ วิถีกระสุนนั้นจะช้ามาก ซึ่งเทียบกับ 76 และ Bastion แล้วจะเสียเปรียบสูงมาก แถมตัวละครจะเคลื่อนไหวช้า ทำให้ไม่เหมาะในการอยู่แนวหน้า

ไฮไลท์สำคัญของ ORISA คือ จะมีสกิลในการป้องกันทีมถึงสองชั้น ชั้นแรกก็คือ การกางโล่ป้องกันดาเมจจากอีกฝ่ายได้ครึ่งหนึ่ง (เช่นถ้าโดนยิง 4 ก็จะโดนแค่ 2) แม้ว่าจะไม่สามารถป้องกันได้สมบูรณ์แบบเหมือน D.VA แต่ก็สามารถเป็นโล่ป้องกันทีมของตัวเองได้ และสามารถกางโล่ป้องกันได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันทีมได้เหมือน REINHARDT แต่จะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ (คล้ายกับโล่ป้องกันของ Winston แต่จะกันด้านหน้า ไม่ได้กันครอบรอบทิศทาง

อีกท่าหนึ่งที่ให้อารมณ์คล้าย ZARYA มากก็คือ การสร้างแรงดึงดูด ดูดให้ศัตรูที่อยู่บริเวณใกล้เคียงให้ถูกดูดเกาะตัวกัน แต่ผลลัพธ์นั้นจะเกิดขึ้นประมาณ 1 -2 วินาที (แต่ใช้ได้เรื่อยๆ) ซึ่งสามารถล่อให้ทีมตัวเองสามารถจัดการกับอีกฝ่ายได้อย่างสบาย ท่านี้แหละที่จะทำให้อีกฝ่ายเวลาอยู่รวมกันจะโดนรุมจัดการได้ง่ายขึ้น ทว่า ข้อเสียของมันก็คือหากอีกฝ่ายไปหลบตามสิ่งกีดขวางทัน ก็จะไม่โดนดูดทะลุเข้าไปครับ

สุดท้ายก็คือท่าไม้ตาย SUPERCHARGER ที่จะให้อารมณ์คล้าย Mercy ตรงที่ว่า สามารถเพิ่มพลังดาเมจให้กับคนในทีมได้ แถมระยะค่อนข้างไกลด้วยในการรับบัฟเพิ่มดาเมจความแรง ซึ่งจะทำให้ทีมตนเองมีความได้เปรียบในการบุกโจมตีมากขึ้น และเมอร์ซี่ก็ไม่ต้องมานั่งพะวงว่าจะเพิ่มดาเมจให้ใครดี เพราะสกิลของเมอร์ซี่นั้นจะสามารถเพิ่มดาเมจได้เป็นรายคนเท่านั้น

ORISA นั้นจะเป็นแท้งค์ฮีโร่ที่ดูแล้วมีบทบาทในเชิงบุกมากกว่ารับ เพราะสามารถทำให้ทีมตนเองมีความได้เปรียบในการบุกเข้าไปให้มากขึ้น ออกไปทางแท้งค์ระดับกลาง ซึ่งจะเหมาะสำหรับการเล่นกันเป็นทีมหรือการเกาะกลุ่มไปด้วยกันกับทีม แต่แน่นอนว่าการตั้งรับก็ช่วยได้ค่อนข้างมากเช่นกัน ข้อเสียก็คือ เธอจะเคลื่อนไหวได้ช้า ทำให้เป็นเป้าในการโดนอีกฝ่ายล้วงได้ง่าย หากใช้ตัวละครอย่างเกนจิ หรือ จั๊งเร๊ท

 

ฮีโร่ตัวใหม่ ORISA นั้น ได้เปิดให้ทดลองเล่นกันได้แล้วในเซิร์ฟ PTR หรือเซิร์ฟเวอร์ทดสอบ สามารถเข้าไปลองเล่นเธอก่อนได้ โดยคาดว่าตัวละครเธอนั้นจะอัพเดตลงเซิร์ฟจริงประมาณกลางเดือนมีนาคมครับ

Comment