คู่แข่งที่น่ากลัว TiMi และ Lightspeed ทีมพัฒนา 2 ตัวตึงจาก Tencent กำลังพัฒนาเกมส์มือถือใหม่แนวเดียวกับ Palworld


ในนาทีนี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักกับเกมส์ใหม่อย่าง Palworld จากทีมพัฒนาน้องใหม่อย่าง Pocketpair ที่มีการผสมผสานจากส่วนผสมที่ลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการ จับสัตว์เลี้ยงสุดน่ารัก, การสร้างไอเทมต่างๆ และ ความอิสระในการเล่น ให้เราได้คิดได้ลองทำจนเกิดทริคในการเล่นหลากหลาย นั่นทำให้ Palworld สามารถสร้างกำไรได้อยากมากในช่วงเวลาอันสั้น ส่งทีมพัฒนาน้องใหม่อย่าง Pocketpair เป็นทีมพัฒนาที่เกมเมอร์ทั่วโลกรู้จักในชั่วข้ามคืน ซึ่งพวกเขาก็มีแผนที่จะสร้าง Palworld ในเวอร์ชัน Mobile ในลำดับถัดไปด้วย แต่นั่นก็อาจช้าไปแล้ว เพราะพี่ใหญ่อย่าง Tencent นั้นได้ก้าวล่วงหน้าไปก่อนแล้ว


ล่าสุดทาง Bloomberg ได้รายงานว่า 2 สุดยอดทีมพัฒนาอย่าง TiMi Studios และ Lightspeed Studios ก็กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนา เกมส์มือถือใหม่ ที่มาในรูปแบบเดียวกับ Palworld โดยในขณะนี้ทั้ง 2 ทีมพัฒนากำลังเปิด รับสมัครทีมพัฒนาใหม่จำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในโปรเจคที่เปิดรับนั้นได้ให้คำนิยามโปรเจคว่า โลกแห่งการผจญภัยแฟนตาซีพร้อมสัตว์เลี้ยงน่ารัก นอกจากนั้นทาง Tencent ก็ยังมีเกมส์มือถือใหม่ที่ใกล้เสร็จแล้วอย่าง Roco Kingdom เป็นเกมส์มือถือใหม่แนว แฟนตาซีโอเพนเวิลด์ ที่ผสมผสานองค์ประกอบของ โปเกมอน เข้ากับ Genshin Impact ที่มีความใกล้เคียงกับ Palworld แถมยังเปิดทดสอบรอบออฟไลน์ไปแล้วในจีนอีกด้วย การจะมีเกมส์มือถือใหม่ที่นำจุดด่นของ Palworld มาใช้ในการพัฒนาไม่น่าจะเป็นเรื่องยากเกินไป


นี่ถือเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจของ Tencent Games ที่เพิ่งปรับเปลี่ยนมาใช้อย่างจริงจังกับการ มองหาเกมส์ที่ประสบความสำเร็จมาอ้างอิงในการพัฒนาเกมส์ใหม่ของตัวเอง ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมในตลาดเกมส์มือถือปัจจุบันที่การแข่งขันเกิดขึ้นทั่วโลกอย่างดุเดือด บางเกมส์กวาดรายได้หลักล้านดอลลาร์สหรัฐทั้งที่มีทีมพัฒนาแค่ไม่ถึง 10 คน ทำให้ทีมพัฒนาใหญ่ๆ ต้องมองหาจุดที่สามารถทำกำไรได้แน่ๆ เพราะค่าใช้จ่ายรายเดือนของบริษัทเหล่านี้สูงเอาเรื่องการพัฒนาเกมส์ใหญ่ซักเกมส์แล้วไม่ปังอาจหมายถึงการต้องปิดตัวในไม่ช้า ถึงอย่างไรก็ดีสำหรับ Palworld นั้นต้องเรียกว่าเป็นการนำ ความคาดหวัง หรือสิ่งที่เกมเมอร์ทั่วโลกอยากเห็นมาพัฒนาให้เป็นจริงขึ้นมา มากกว่า นั่นคือสิ่งที่ยืนยันว่า การฟังเสียงของเกมเมอร์ และ นำมาสร้างให้มันเป็นจริง เล่นสนุก คุณภาพกราฟิกดีตามสมควร จะสามารถนำกำไรให้กับทีมพัฒนาแน่นอน