(รีวิวเกมมือถือ)คอเกมเซอร์ไวเวอร์+RPG ต้องลอง Last Outlander

เกมเอาตัวรอดหรือเซอร์ไวเวอร์ส่วนใหญ่มักไม่ค่อยมีเนื้อเรื่องอะไรมาก แต่ไม่ใช่กับ Last Outlander ที่มีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ ตั้งแต่โผลมาบนโลกนี้แบบไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรเลยแถมตัวเปล่าๆ แล้วเราจะค่อยๆเรียนรู้ พัฒนาอาวุธ-อุปกรณ์ ผจญภัยเมื่อตามหาเรื่องราวและวิธีกลับบ้าน ซึ่งตัวเกมนอกจากเป็นแนวเซอร์ไวเวอร์ และ RPG แล้ว ยังมีความเป็นแอคชั่นผจญภัยแบบจ๋าๆ ยังมีความเป็น Sandbox คือสำรวจ-เก็บทรัพยากรตามพื้นที่ เช่น หิน ไม้ หญ้า หรือวัสดุดรอปจากมอนสเตอร์ มาคราฟเป็นอุปกรณ์ใหม่เรื่อยๆ จึงเป็นเกมที่มีความน่าสนใจทีเดียว

วิธีการเล่น Last Outlander

เริ่มแรกเรามาแบบตัวเปล่าๆเลย แต่สามารถเก็บไอเทมข้างทางพวก ท่อนไม้ ก้อนหิน มาทำเป็นขวานหินได้ ซึ่งขวานหินสามารถนำมาตัดต้นไม้หรือเป็นอาวุธได้ด้วย โดยแผนที่มุมบนขวามีรูปไอเทมที่สามารถเก็บได้แสดงเอาไว้

การเอาตัวรอด

เนื่องจากเกมนี้มีเกจความกระหายน้ำ และความหิว จึงจำเป็นต้องมีอาหารและน้ำอยู่ตลอดเวลา แต่โชคดีที่อาหารส่วนใหญ่ สามารถเติมความกระหายและหิว พร้อมกันในตัว โดยสิ่งที่หาง่ายที่สุดก็คือ เบอร์รี่ เก็บจากต้นสดๆได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถทำอาหารได้ที่หม้อไฟ ซึ่งต้องใช้ฟืนและวัตถุดิบในการทำอาหาร สามารถดูได้ตามสูตรเลย

การคราฟ

การคราฟของเกมนี้จะมี 2 แบบคือ คราฟอุปกรณ์และฐาน โดยอุปกรณ์จะเป็นพวกเครื่องมือ ขวาน อีเต้อ อาวุธ เกราะ ฯลฯ อยู่ในไอคอนป้าย ส่วนคราฟฐานคือ การสร้างพวกเครื่องมือที่วางไว้บนฐานของเราเลย เช่น กล่องเก็บของ หม้อทำอาหาร หรือ workshop ซึ่งต้องใช้วัสดุบางอย่างพิเศษเช่นน็อต ช่วงแรกแนะนำให้คราฟอุปกรณ์ตามที่เควสแนะนำ เช่น หม้อทำอาหาร กล่อง สวน และราวตาก

การสำรวจ

เกมนี้มี Stamina ก็คือการเปลี่ยนแผนที่จะต้องใช้ Stamina ในการวิ่ง แต่หากเลือกเดินก็จะต้องรอเวลาแทน ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะใช้ Stamina ในการเดินทางหรือรอ แต่ไม่ต้องห่วง Stamina จะฟื้นฟูให้เองทุกๆ 2 นาที และแต่ละแผนที่จะมีความยากง่ายและวัสดุต่างกัน เลือกแผนที่ดีๆก่อนไปล่ะจะได้ไม่เปลือง Stamina เพราะเดินไปเดินกลับจะใช้เวลาค่อนข้างมากและเสีย Stamina อ้ออย่าลืมรีบทำกระเป๋าเก็บของก่อน เพราะช่วงแรกช่องกระเป๋าเก็บของน้อยมากๆ

โดยรวมแล้วเป็นเกมเซอร์ไวเวอร์ที่น่าสนใจมาก ทั้งเนื้อเรื่อง ภาพ และระบบการคราฟของ ตัวเกมก็ไม่ยากเกินไปนัก มีจุดแจ้งให้ทำเควสไม่มีหลง แถมตัวเกมมีระบบทางเลือกให้ตัดสินใจด้วย ซึ่งหากเราตอบดีๆอาจจะไม่ต้องสู้ รึอาจต้องสู้แทนที่จะคุยกันดีๆก็ได้เหมือนกัน ใครที่ชอบเกมแนวนี้แนะนำเลยว่าต้องเล่น!