[รีวิวเกมมือถือ-PC] เกมอินดี้แนวเอาตัวรอดโร๊คไลค์ที่เล่นเพลินจนลืมเวลา Home Behind

สุขสันต์วันปีใหม่ทุกท่าน เพื่อนๆหลายๆคนคงกำลังท่องเที่ยวหรือกำลังกลับจากต่างจังหวัด ส่วนคนที่ไม่ได้ออกไปเที่ยวไหนไม่ต้องเหงา เพราะวันนี้ไรเตอร์เอาเกมแนวอินดี้ของดีราคาเบาๆมาฝากเพื่อนๆ เบาแค่ไหนข้าวจานนึงยังถูกกว่า(ฮ่า) รับรองว่าจะต้องติดใจแน่ๆกับ Home Behind เกมแนว RPG-Survivor ในช่วงสงคราม ซึ่งจะต้องใช้ของทุกๆอย่างเพื่อเอาตัวรอด ตลอดจนหาน้ำ-อาหารเพื่อไม่ให้อดตาย โดยจุดประสงค์ของเกมนี้คือหาลูกสาวสุดรักที่พลัดพรากกันในระหว่างสงคราม สำหรับ Steam จะเหลือประมาณ 37 บาท ส่วนแอนดรอยและ iOS ราคาประมาณ 2-3$ ใครสะดวกทางไหนก็ลองดู

สงครามไม่เคยก่อประโยชน์อันใดให้กับประชาชน คุณก็เช่นกัน อยู่ดีๆบ้านที่อบอุ่นต้องถูกกองกำลังปฏิวัติคุกคามทำให้ต้องพลัดพรากจากลูกสาวเพียงคนเดียว ซึ่งคุณจะต้องออกเดินทางตามหาลูกสาวสุดรัก พร้อมทั้งต้องเอาตัวรอดจากการจลาจล กองทัพปฏิวัฒิ และฝ่ายทหารที่แสนบ้าคลั่งให้ได้

วิธีการเล่น Home Behind

รูปแบบเกมจะเป็นแนว RPG-Survivor โดยตัวละครของเราจะเดินหน้าไปเรื่อยๆ ถ้าเจอสิ่งของไหนที่เก็บได้ ให้รีบคลิกเม้าส์เก็บไว้ก่อน เช่นพวก สมุนไพร ก้อนหิน ใบมีด รวมถึงสามารถเข้าบ้านบางหลัง หยิบข้าวของเครื่องใช้ต่างๆมาทำประโชน์ให้ได้ แต่ต้องระวังค่า Mood เพราะการที่ตัวละครทำอะไรที่ผิดศีลธรรม อย่างขโมย ปล้นชาวบ้าน จะทำให้ค่า Mood ลดลง รวมถึงกินของดิบของเสียด้วย นอกจากนี้ต้องระวังให้ดี ยังมีกองทัพปฏิวัติคอยไล่ตามหลังเราอยู่ อย่าให้กองทัพไล่จนมาถึงเรา

อาชีพ

ในเกมมีทั้งหมด 15 อาชีพ (เริ่มต้นเลือกได้แค่ 5) โดยแต่ละอาชีพจะมีความพิเศษที่แตกต่างกันเช่น Farmer มีโอกาสที่จะหยิบหญ้าข้างทางได้เป็น 2 เท่า ,อาชีพโจรทำให้ค่า Mood ลดลงน้อยลงเมื่อขโมยของชาวบ้าน หรืออย่าง Butcher มีโอกาสได้เนื้อเป็น 2 เท่า เป็นต้น การเลือกอาชีพก็เป็นความสนุกไปอีกแบบ

การต่อสู้

เพื่อพบศัตรูจะสู้ทันทีไม่ต้องตัดฉาก (หรือบางทีตอบคำถามบางข้อจะเข้าสู่ช่วงสู้เช่นกัน) คลิกซ้ายเพื่อโจมตี(เป็นจังหวะ) คลิกขวาเพื่อป้องกัน เมื่อสะสมเกจด้านร่างเต็มจะสามารถใช้ท่าไม้ตายได้ ซึ่งแนะนำว่าให้เลือกการโจมตีแบบ Auto จะได้ไม่ต้องวุ่นวายกับมัน เราแค่กดป้องกันให้ถูกต้องและใช้ท่าไม้ตายพอ ส่วนในการต่อสู้จะมีให้เลือกระหว่าง Balance (กลางๆ)/Accuracy (เน้นแม่น)/ Damage (เน้นโจมตี)/Defense ผเน้นป้องกัน) เลือกกันตามสะดวก แต่โดยรวม Balance ค่อนข้างดีกว่า แต่ถ้าการต่อสู้ไหนความแม่นต่ำกว่า 70% ให้เลือก Accuracy ไว้ก่อน

การเก็บไอเทม

เกมนี้อะไรที่ดูแปลกๆ คลิกเก็บหรือสำรวจได้หมด เช่น บ่อน้ำ ดื่มน้ำหรือเก็บน้ำไว้ในขวดก็ได้ อาหารเก็บไว้ได้(ระวังบูด) หรือพวกวัสดุต่างๆที่อาจหยิบฉวดหรืองัดแงะจากชาวบ้าน สามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้หมด

การคราฟ

เกมนี้เน้นการคราฟเป็นหลัก เพราะไม่มีร้านขายของ(นอกจากตู้อัตโนมัติ) เราจำเป็นต้องใช้วัสดุพื้นฐานเช่น ก้อนกรวด ใบมีด ฟาง เศษผ้า ค่อยๆคราฟขึ้นมาเป็น อาวุธ เกราะ หรือเครื่องมือต่างๆ รวมถึงอาหารสามารถปรุงขึ้นมาได้ด้วย

อัพเกรด

อีกหนึ่งที่สำคัญของเกมนี้ ตัวละครจะเข็นรถเข็นมาด้วย (แอบใช้ของเยอะมาก) ซึ่งอัพเกรดเพิ่มความสามารถ 4 อย่างได้แก่
Cart : เพิ่มน้ำหนักในการจุมากขึ้น อันนี้สำคัญมาก
Cookware : ครัว ไว้ปรุงอาหารระดับสูงขึ้น รวมถึงไอเทมพยาบาล
Workshop : ชุดเครื่องมือ สามารถคราฟอุปกรณ์สิ่งของได้มากขึ้น สำคัญเช่นกัน
Torch : คบเพลิง สำหรับตอนมืด ความแม่นยำเราจะลด มีคบเพลิงจะช่วยเพิ่มความแม่นยำ

ด้วยความที่ตัวเกมแนว โร๊คไลค์ ทำให้ไม่มีความแน่นอน ในด่านแต่ละด่านอาจจะได้ของล้นๆเช่น ก้อนหิน ฟาง หรืออาหาร แต่อาจจะขาดแคลนทรัพยากรบางอย่างเช่น น้ำหรือใบมีด หน้าที่เราคือจะต้องบริหารทรัพยากรให้เพียงพอที่จะเอาตัวรอด รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆที่สุ่มเกิดขึ้นมาให้เราเลือกตัดสินใจ ถ้าเลือดผิดอาจจะต้องมีการนองเลือด หรือถูกลด Mood เป็นต้น

โดยรวมแล้วเป็นเกมอินดี้ที่เล่นเพลินมาก เห็นเดินเรื่อยเปื่อยแต่พยายามเก็บไอเทมครบทุกชิ้น ด้านการต่อสู้ก็ไม่ยากเกินไป ตั้ง Auto ยังสามารถชนะได้ชิลๆ ตัวเกมก็ไม่ได้ยาวมาก ประมาณ 3 ฉากก็จบ แถมตัวเกมยังต้องเล่นหลายรอบเพื่อเก็บอาชีพและความสำเร็จ แต่เนื่องจากมีอาชีพเยอะจึงทำให้เล่นไม่เบื่อเลย ใครอยากหาเกมเอาตัวรอด-คราฟไอเทมชิลๆเล่น แนะนำเกมนี้เพียงแค่ 37 บาท ลดถึงวันที่ 6 มกราคาเท่านั้น