[รีวิวเกมมือถือ] มาเปิดร้านท่ามกลางฝูงซอมบี้ Zombie Shop

ท่ามกลางฝูงซอมบี้มากมายในโลกใบนี้ ผู้รอดชีวิตทุกคนจำเป็นต้องดิ้นรนหาทางเอาตัวรอดจากฝูงซอมบี้ที่หิวกระหาย และมีเพียงอาวุธคู่กายเท่านั้นที่จะช่วยเอาชีวิตรอดจากสถานการณ์อันเลวร้ายเหล่านี้ได้ และ Zombie Shop ร้านค้าแห่งเดียวในเมืองที่ถูกปิดล้อมไปด้วยซอมบี้ โดยหัวใจสำคัญของร้านก็คือพัฒนาอาวุธและอุปกรณ์อยู่เสมอ จ้างผู้รอดชีวิตเก็บวัตถุดิบ คราฟอุปกรณ์ จัดร้านและตะลุย นอกจากนี้ยังสามารถขูดรีดราคาหรือทำโปรโมชั่นลดราคาให้กับลูกค้าเพื่อจูงใจ(ยัดเยียด)ของที่ยังขายไม่ออกและสร้างกำไรเพิ่มได้อีกด้วย

เกม Zombie Shop เป็นอีกหนึ่งเกมแนวเอาตัวรอด/วางแผนจัดการค้า แต่ที่แปลกกว่าชาวบ้านเลยก็คือ การเปิดร้านค้าขายอาวุธและอุปกรณ์ แทนการวิ่งหนีซอมบี้เหมือนเกมอื่นๆ  แน่นอนว่าการใช้วัตถุดิบในการผลิตสินค้าต่างๆนั้นจะต้องจ้างผู้รอดชีวิตไปบุกฝูงซอมบี้เพื่อวัตถุดิบ และพิมพ์เขียวเพื่อคราฟอุปกรณ์ระดับสูงยิ่งขึ้น และแน่นอน อย่าลืมตกแต่งร้านของเราด้วย ยิ่งร้านที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงามมากขึ้น ลูกค้าก็จะมากขึ้นด้วยเช่นกัน

เริ่มต้นเราสามารถสร้างตัวละครที่เป็นเจ้าของร้านค้าก่อน เมื่อเริ่มธุรกิจในช่วงแรกเรายังไม่ค่อยมีสินค้าวางขายมากนัก เพราะการคราฟอุปกรณ์ใหม่ๆต้องใช้พิมพ์เขียวในการสร้าง ให้ทำเควส (Tasks) ใน ลิสรายการของเกมไปก่อน โดยยิ่งคราฟอุปกรณ์มากๆเราสามารถที่จะปลดล็อคพิมพ์เขียวของอุปกรณ์ชิ้นต่อได้ด้วย

การแต่งร้านจะใช้คำสั่ง Design ซึ่งสามารถแต่งร้านได้หลายแบบ เปลี่ยนสีห้อง เปลี่ยนหน้าต่าง เฟอร์นิเจอร์ และขยายห้อง โดยการเปลี่ยนหน้าต่างและเปลี่ยนสีห้องจะช่วยเพิ่มคะแนนตกแต่งของร้านส่วนเฟอร์นิเจอร์นั้น แยกกันระหว่างของตกแต่งร้านและชั้นแสดงของ  โดยยิ่งมีชั้นแสดงของมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็จะสามารถแสดงสินค้าของเราให้ลูกค้าได้เลือกได้มากขึ้น แน่นอนว่าเราต้องซื้อทั้งหมด ไม่ว่าจะชั้นวางอาวุธ ชั้นแสดงเสื้อผ้า และโต๊ะวางอุปกรณ์เสริม เช่นยา ไฟฉาย ฯลฯ นอกจากนี้ยังสามารถสร้างคลังเก็บทรัพยากรต่างๆไว้ได้ด้วย หากทรัพยากรที่มีกำลังจะเต็มลังอย่าลืมมาซื้อตู้ Container เก็บทรัพยากรเพิ่ม

การเก็บวัตถุดิบและทรัพยากร สามารถส่งนักล่าไปสำรวจตามฉากต่างๆได้ ซึ่งยิ่งส่งนักล่าที่มี LV สูงออกไป โอกาสสำเร็จก็จะยิ่งมากขึ้น และยังสามารถได้รับพิมพ์เขียวบางชิ้นจากการสำรวจด้วย นอกจากนี้เรายังสามารถติดตั้งอาวุธอุปกรณ์ที่คราฟมาจากร้านของเราให้กับนักล่าของเราได้ เพื่อเพิ่มความเสร็จได้มากยิ่งขึ้น  โดยในด่านจะต้องใช้ความสามารถของนักล่าทั้ง 6 อย่าง อาทิเช่น Close Combat ,Range Combat ,Search ,Stealth ,Survival และ Tech แต่สามารถส่งนักล่าเข้าไปสำรวจได้สูงสุดครั้งละ 3 คน แน่นอนว่าหากส่งเข้าไปหลายๆคนจะทำให้สำรวจด่านได้น้อยลง เพราะหลังจากสำรวจเสร็จต้องพัก แต่หากคนน้อยไปการสำรวจก็อาจล้มเหลวได้

นอกจากนี้หากเราสามารถบุกยึดบ้านอาคารคืนจากซอมบี้ได้ อาคารบางหลังสามารถเป็นแหล่งผลิตทรัพยากรให้เราได้ เช่น เหล็ก ผ้า หรือพลาสติก ซึ่งจะผลิตทรัพยากรให้เราทุกๆ 10 นาที และเรายังสามารถใส่เงินลงทุนเพื่อเพิ่มอัตราการผลิตให้มากขึ้นได้ หรือจะเพิ่ม LV ให้กับคนของเราก็ได้เช่นกัน

ด้านการคราฟอาวุธ เราสามารถคราฟอาวุธออกมาวางขายได้ โดยดูจากความต้องการของลูกค้าที่แสดงไว้บนหัว ซึ่งบางครั้งเราอาจจะสามารถคราฟไอเทมระดับพิเศษกว่าปกติได้ เช่นสี เขียว  สีน้ำเงิน และม่วง แน่นอนว่าสามารถขายได้ราคาสูงกว่าปกติ แต่เราสามารถกำหนดราคาเองได้ในตอนขายของ โดยหากเลือก Markup จะเป็นการโก่งราคาให้แพงขึ้นซึ่งจะเสียโซดาส่วนหนึ่งไป(สเตมิน่า) แต่หากลดราคาจะได้รับโซดาแทน หรือจะเสนอสินค้าอื่นให้ลูกค้าแทนก็ได้ เคล็ดลับการทำกำไรสูงสุดก็คือ เรียกราคาไอเทมระดับพิเศษให้แพงขึ้น เช่น สีน้ำเงินหรือม่วง จากนั้นลดราคาให้กับไอเทมถูกๆเพื่อเติมสเตมิน่า

Zombie Shop แม้ตัวเกมจะเป็นเหมือนมินิเกมจัดการบริหารร้านคราฟของเล่นเพลินๆ แต่รายละเอียดค่อนข้างเยอะ และยังสามารถตั้ง   Guild  ร่วมกับผู้เล่นคนอื่นๆได้ เพื่อช่วยกันทำภารกิจและช่วยสนับสนุนกันได้ ใครที่ชอบเกมแนวจัดการร้านบริหาร คราฟของขาย ต้องลองครับ ระวังเล่นเพลินๆจนติดหนึบไม่รู้ตัวล่ะ