[PC] หนทางสู่พ่อค้าเงินล้านแบบง่ายๆ ในเกรทเมอร์ชานท์ เกมออนไลน์ MMORPG ระดับตำนาน

ในโลกของเกมเกรทเมอร์ชานท์ เราสามารถเลือกเล่นเกมไปทางสายพ่อค้าหรือสายต่อสู้ หรืออยากจะเดินทั้งสองสายเลยก็ได้ โดยสำหรับสายต่อสู้นั้นจำเป็นต้องมีไอเทมสนับสนุน เสบียงและทหารรับจ้างที่แข็งแกร่งจึงจะสามารถลุยดันเจี้ยนโหดๆไปได้ไกล การมีเงินนับว่ามีความสะดวกสบายหลายๆอย่างทั้งการเดินทางการจ้างทำงานและการซื้อของอุปกรณ์อะไรหลายๆอย่าง วันนี้เราจะมาแนะนำการ ทำงานหาเงิน การซื้อพ่อค้า รวมถึงการไปตลาดซื้อขายอีกด้วย

การหาเงินในเกมนี้หลักๆจะอยู่ที่สายพ่อค้าแต่สายต่อสู้ก็ยังสามารถทำเงินได้เหมือนกัน ในการเริ่มต้นเราควรทำเควสพ่อค้าเพื่อเรียนรู้วิชา เทคนิคเบื้องต้นต่างๆก่อน เพื่อสะสมทุนเบื้องต้น การหาเงินของพ่อค้าจำเป็นต้องมีเงินทุนด้วยเช่นกัน อีกทั้งจำเป็นต้องมีเลเวลด้วยเพื่อให้ได้กำไรมากขึ้น สำหรับการรับเควสพ่อสามารถรับได้จากตัวพ่อค้าในแต่ละประเทศ

การทำงานในเมือง

สำหรับการทำงาน เป็นวิธีหาเงินที่ง่ายที่สุด และไม่ต้องใช้อะไรเลย แต่ผลตอบแทนไม่ค่อยดีนัก แต่หากในช่วงตั้งตัวตอนแรกการทำงานในเมืองก็นับไม่เลว แถมในเควสของพ่อค้าบางเควสเราจะต้องเข้าไปทำงานด้วย จึงควรใช้ช่วงนี้รับเงินไปพร้อมๆกัน สำหรับเมืองบางเมืองจะมี คลังอาวุธ หรือฟาร์ม ให้เลือกคลังหรือฟาร์ม ที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุด (มากกว่า 2000 ต่องาน)คลิกเข้าไป จะมีอาคารเช่น คลัง โรงนา โรงสี ฯลฯ อย่าลืมเลือกงานที่ได้ผลตอบแทนดีที่สุดแล้วเริ่มทำงานกันได้เลย

สำหรับงานก่อสร้างจะเป็นการจับคู่ไพ่ ที่ต้องใช้ทักษะความจำพอสมควร การคิดแต้มงานมาจากการเปิดไพ่ถูกคู่ หากเปิดผิดคะแนนจะลด เมื่อจบด่านระบบจะคำนวนคะแนนที่ได้ในแต่ละด่านเป็นจำนวนงานของเรา และจะได้รับเงินตามจำนวนงาน เช่น เล่นมินิเกมได้ 20 งาน  ค่าจ้าง 2,000/งาน  เท่ากับการทำงานรอบนี้จะได้ประมาณ 40,000

แต่หากใครที่มีทักษะจำไม่ค่อยดี จำไพ่ไม่ค่อยได้ เรามีวิธีดีๆที่จะทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น โดยเราจะเล่นไพ่ถึงแค่ เลเวล 3 เท่านั้น เนื่องจาก LV 4 มีจำนวนไพ่เยอะเกินไป ยิ่งเปิดพลาดยิ่งแต้มน้อยทำให้แม้ว่าเราอาจจะชนะเกมแต่ไม่ได้แต้มทำงานเลย ดังนั้นควรเล่นเฉพา LV ต่ำๆดีกว่า วิธีเล่นก็คือ เปิดไพ่แถวบนให้หมดแบบเรียงซ้ายไปขวา แล้วจำไพ่เฉพาะ 4 ใบแรกเท่านั้นพอ เช่น ข้าว/ข้าวโพด/โสม/หมู  ท่องไว้ จากนั้นเปิดไพ่แถวถัดไปเรียงกันเหมือนเดิม หากเจอไพ่ที่ตรงกันกับที่เราท่องไว้ก็เปิดเก็บแต้มไว้ซะ  แต่หากไม่ใช่ก็เปิดแถวต่อไป เท่านี้เราจะสามารถเปิดได้อย่างน้อย 4 คู่ ที่เลยก็เปิดแบบปกติง่ายขึ้น  พอเล่นจนถึง LV 3 ก็กดจบงานออกมาเริ่มเล่นใหม่

การสร้างฟาร์มเพื่อให้เงินทำงานให้

จงให้เงินทำงานให้เรา ครั้งนี้เราจะเปลี่ยนบทบาทที่เป็นกรรมกรคอยทำงานให้คนอื่นรวย มาเป็นเจ้าของฟาร์มให้คนอื่นทำงานให้เรารวยกันบ้าง เมื่อเราพอมีทุนทรัพย์ อยากลองเป็นเจ้าของคลังอาวุธหรือเจ้าของฟาร์ม สามารถซื้อที่เพื่อสร้างคลังอาวุธหรือฟาร์มได้ โดยคลังอาวุธจะสามารถผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ส่วนฟาร์มจะสามารถผลิตทางอาหารเป็นหลัก  โดยการซื้อที่ครั้งแรกจะต้องลงทุน 200,000 ทอง แต่เมื่อได้ผลผลิตมาสามารถนำไปขายที่ตลาดได้สร้างกำไรที่งามทีเดียวถ้าไอเทมนั้นเป็นที่ต้องการของตลาดอย่าง เกี๊ยว 3 สี

เมื่อซื้อที่แล้วจะต้องทำการเปิดฟาร์มแล้ว ให้สร้างอาคารที่จำเป็นไว้เช่น คลังเอาไว้เก็บอุปกรณ์เกี่ยวกับการสร้างผลผลิตของโรงสีข้าว ,ที่ดินการเกษตรและสวนผลไม้ เอาไว้ปลูกผลผลิต ,โรงสีข้าวเป็นสถานที่แปรรูปผลผลิตให้เป็น ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงขึ้น โดยขั้นตอนนี้อาจจะต้องใช้เงินค่อนข้างมาก เพราะการสร้างอาคารจำเป็นจะต้องเสียเงินจ้างแรงงาน โดยต้องใส่ค่าแรงในแต่ละงานลงเพื่อให้งานเดิน เช่น การสร้างคลัง จะต้องใช้ 100 แรง  เราจะจ้างค่าแรง 1000 ทอง/1 แรง  เท่ากับเราจะต้องเสียเงิน 100,000 ทอง สำหรับการสร้างอาคารนี้  หากต้องการสร้าง 3 อาคารก็ต้องจ่ายค่าจ้างในการสร้างเพิ่ม

หลังจากที่กดสร้างอาคารและใส่ค่าจ้างแล้วก็ต้องรอให้ผู้เล่นคนอื่นๆมาทำงานให้เรา ตามที่เราจ้างไป ซึ่งหากต้องการความไวอาจจะต้องลงทุนหน่อยคือ เพิ่มค่าแรงให้มากกว่า 2000 ขึ้นไป หรือหากใจร้อนอยากให้เสร็จไวๆเราจะลงมาเล่นมินิเกมสร้างอาคารเองก็ย่อมได้  ได้เงินเหมือนกันจากค่าแรงที่เราลงไว้เช่นกัน

สำหรับการแปรรูปวัตถุดิบ เมื่อสร้างโรงสีข้าวไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ในอาคารนี้จะมีการแสดงการแปรรูปผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างได้ โดยระบบจะแจ้งวัตถุดิบในการแปรรูปเอาไว้ โดยเราจะต้องใส่เงินจ้าง(อีกแล้ว)พร้อมใส่วัตถุดิบที่คลังให้ครบถ้วน เมื่อมีคนเข้ามาทำงานจนเสร็จสิ้นก็จะได้รับผลิตภัณฑ์นั้นๆ หรือเราจะทำด้วยตัวเองก็ได้ เป็นการเล่นมินิเกมจับคู่สัญลักษณ์ หรือมินิเกมเก็บผลไม้ ที่ง่ายกว่าเปิดไพ่จับคู่เยอะ แต่หากอยากสร้างไอเทมขั้นสูงกว่านี้ก็ต้องอัพเกรดโรงสีข้าวโดยการใส่ค่าแรงเพิ่มในการอัพเกรด

การเทรดของระหว่างเมือง

วิธีนี้จะสร้างผลกำไรอย่างงาม โดยอาจจะต้องมีเงินทุนหน่อยซัก 2- 3 แสน  วิธีก็คือไปยังร้านค้าของเมืองต่างๆตรวจสอบราคาด้วยปุ่มรายการสินค้า (เปิดหน้าต่างไอเทม [I] กดปุ่มรายการสินค้า แล้วคลิกที่ไอเทมที่ต้องการตรวจสอบ) โดยในรายการนี้จะแสดงราคาซื้อและขายของเมืองต่างๆที่มีไอเทมดังกล่าวทั้งหมด เราเพียงแค่ซื้อให้ถูกและขายให้แพง แค่นี้ก็สร้างกำไรได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

โดยไอเทมที่จะลงทุน ควรเป็นไอเทมที่ทำกำไรได้ต่อชิ้นค่อนข้างสูง เช่นกำไร 300 ต่อชิ้น น้ำหนักควรจะไม่หนักมากเพื่อที่จะได้ขนไปได้เยอะๆต่อรอบ และระยะทางก็ไม่ควรไกลเกินไปเพื่อที่จะทำรอบได้เร็วขึ้น โดยซื้อเก็บไว้ที่ขุนพลทุกคนเลย โดยเฉพาะคนเฝ้าประตูที่สามารถจุน้ำหนักได้เยอะที่สุด

Tip : ใช้เส้นทางลัด และคลังเก็บของให้เป็นประโยชน์!

เส้นทางลัดดูได้จากแผนที่ >เส้นทางลัด จะแสดงเส้นทางที่สามารถนั่งเรือหรือว๊าปไปยังที่ต่างๆได้รวดเร็วขึ้น และคลังเก็บของส่วนตัว เราสามารถนำไอเทมพวกนี้มาเก็บไว้ได้จำนวนมาก เช่น คลังสินค้าสามารถเก็บไอเทมน้ำหนัก 1000 และอย่าลืมช่อง Short cut ที่อยู่ด้านซ้ายล่าง 2 ช่อง สามารถใส่ไอเทมอาหารต่างๆได้โดยไม่คำนึงถึงน้ำหนักช่องละ 500 ชิ้น

ตัวอย่าง : ไรเตอร์จะซื้อเนื้อวัวจากเมือง ฮิโรชิม่า ราคา 647/ ชิ้น   แล้วนำไปขายที่เมือง โคจิได้ราคา 1,305/ชิ้น ซึ่งขนไปได้รอบละ 1,816 ชิ้น ได้กำไรชิ้นละ 342  รวมทั้งสิ้น ขาไปได้กำไร 621,072 ทอง  โดยเดินทางไปที่เมืองท่าโกเบแล้วนั่งเรือมายังโทฟุชิมะภายในเวลาไม่นาน
ส่วนขากลับไปซื้อเนื้อหมูราคา 322 ที่เมืองโคจิ แล้วนำไปขายที่เมือง ฮิโรชิ ใกล้ๆกับท่าเรือโกเบเหมือนกัน ได้ราคา 671/ ชิ้น จะได้กำไรชิ้นละ 349 รวมได้กำไรขากลับได้ 633,784 ทอง  เมื่อรวมกันแล้วไปกลับได้ถึง ล้านกว่า ในเวลาแค่ครึ่งชม.กว่า นับว่าเป็นการลงทุนลงแรงที่คุ้มค่าจริงๆ
*ข้อควรระวัง* หากนำไอเทมที่ในร้านนั้นไม่มีขายมาขาย จะขายได้ราคาเพียง 1/3 ของราคาที่ถูกที่สุดเท่านั้น

ตลาด

ตลาดคือสถานที่ๆมีไอเทมต่างๆมากมายขายเอาไว้ บางทีของเควสต่างๆก็หาจากในตลาดได้ หรือแม้แต่ขุนพลที่แข็งแกร่งก็สามารถหาซื้อได้จากที่ตลาดได้เช่นกัน โดยวิธีไปตลาดก็คือ ไปยังอาคารตลาดที่แสดงอยู่บนแผนที่ ซึ่งสามารถเข้าได้จากทุกประเทศ พอเข้ามาแล้วให้เดินไปทางซ้ายบนเมื่อเข้าสู่ตลาด สถานที่นี้จะสามารถนำผลผลิต หรือไอเทมดรอปต่างๆของตัวเองลงทะเบียนขายได้ หรือซื้อไอเทมได้จากที่นี่ สำหรับการซื้อของในนี้จะต้องฝากเงินที่ธนาคารในเมืองก่อน

จบกันไปแล้วกับการแนะนำสายพ่อค้า ครั้งหน้าเราจะมาดูสายการต่อสู้กันบ้างนะครับว่าแบบไหนถึงเก็บ LV ไวๆ หวังว่า Great Merchant จะถูกใจคอเกมสายฮาร์ดคอทั้งหลาย ฝาก Great Merchant ไว้ด้วยนะครับ และอย่าลืมติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ