(รีวิวเกมมือถือ) Doraemon Speed เกมแข่งรถคาร์ท ในสไตล์ Speed Drifter ผสม Kart Rider

แฟนคลับโดราเอม่อนโปรดทราบ นี่จะเป็นอีกหนึ่งเกมแนะนำที่ทางเราอยากจะให้ได้ลองไปเล่นกัน โดยเกมนี้จะเป็นเกมลิขสิทธิ์แท้ที่ทางทีมพัฒนาจีนได้ซื้อลิขสิทธิ์มา และเอามาทำเป็นเกมมือถือ โดยทำเป็นเกมแข่งรถสไตล์โกคาร์ท และบอกได้เลยเป็นเกมที่มีฟิลลิ่งส่วนผสมของเกมดังสองเกมมารวมกันอีกด้วย เกมจะเป็นอย่างไร มาดูกันเลย

สำหรับตัวเกม Doraemon Speed นั้นจะเริ่มขึ้นเมื่อซึเนโอะกำลังอวดเกี่ยวกับการได้เข้าร่วมไปแข่งรถโกคาร์ท (เพราะบ้านรวย) จนโนบิตะอิจฉาและไปฟ้องโดราเอม่อน แต่จะให้เสกรถโกคาร์ทของจริงมาเลยก็กระไรอยู่ โดราเอม่อนก็เสนอให้ใช้รถของเล่น และย่อส่วนพวกโนบิตะแข่งกันในสนามแข่งจำลองในบ้านของตัวเอง ซึ่งได้รับความสนใจจากเพื่อนๆ ทุกคนอย่างมาก

ตัวเกมนั้นจะมีฟิลลิ่งผสมระหว่างเกม Speed Drifter ผสม Kart Rider ในธีมของ Toy Story นิดๆ (เพราะว่าตัวละครหดเล็กลงจนมีขนาดเท่าของเล่น) และมาแข่งขันด้วยรถของเล่น ในรูปแบบของรถโกคาร์ท ซึ่งทำให้เป็นเกมที่มีระบบเกมเพลย์เรียบง่ายและเข้าถึงง่ายมาก แต่ขณะเดียวกัน เกมเพลย์ของเกมนั้นก็ทำออกมาได้สนุกเหลือเชื่อสุดๆ ไปเลย

เนื่องจากเป็นฉากที่ย่อส่วนกัน ทำให้ฉากแผนที่ต่างๆ ของเกมนี้ทำออกมาดูแปลกตากว่าเกมอื่นและดูเป็นแฟนตาซีมาก เพราะจะเป็นการแข่งกันในห้องในบ้าน, สวนหลังบ้าน, สนามเด็กเล่น ไปจนถึงสถานที่ต่างๆ ที่สร้างจากสิ่งประดิษฐ์ของโดราเอม่อน และฉากในสเกลโลกจริงๆ ก็มีอีกด้วย ซึ่งอารมณ์การเล่นของเกมนี้จึงดูแตกต่างและแหวกแนวเมื่อเทียบกับเกมแข่งรถบนมือถือเกมอื่น

ระบบการเล่นนั้นจะเหมือนกับเกมแข่งรถมือถือ ที่รถจะขับเองและเราต้องคอลโทรลโดยการกดซ้าย ขวา และกดดริฟต์ โดยฟิลลิ่งในการเล่นนั้นจะเหมือน Speed Drifter มาก จนเรียกได้ว่าคนไหนชื่นชอบเกมดังอย่าง Speed Drifter อยู่แล้วจะชินกับระบบเกมนี้ไม่ยาก แต่ตอนดริฟต์นั้น ฟิลลิ่งจะไปทาง Kart Rider มากกว่า (แถมหากดริฟต์สำเร็จจะไนตรัสให้เลย) ทำให้เกมมีส่วนผสมของเกมเพลย์คล้ายคลึงกับสองเกมนั้น

ในฉากเองนั้นจะไม่ได้มีแค่เส้นทางแข่งรถอย่างเดียว แต่จะมีเส้นทางอุปสรรคต่างๆ ที่ตัวละครจะต้องใช้ของวิเศษโดราเอม่อนในการผ่าน เช่น ลงจากรถและใช้คอปเตอร์ไม้ไผ่ในการลอยผ่านฉากที่ไม่มีถนน หรือขึ้นไปข้างบน ตัวเกมจึงให้อารมณ์คล้ายๆ กับเกมดังอย่าง Tales Runner อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเกมการเล่นที่ไม่ซํ้าแบบกับเกมอื่นเลยจริงๆ

ในส่วนของระบบอัพเกรดนั้นจะเป็นการสะสมวัถตุดิบต่างๆ เพื่อนำมาประกอบทำรถคันใหม่และใช้ในการอัพเกรดรถได้ด้วย โดยรถที่มีระดับสูง ตอนเอาไปเล่นในเนื้อเรื่องและในการสอบใบขับขี่ จะได้เปรียบมาก แต่ในการเล่นออนไลน์กับคนอื่นนั้นก็จะมีการจับคู่คนเล่นที่มีความสามารถใกล้เคียงกัน ในเรื่องความสมดุลนั้นก็ไม่ต้องห่วงเรื่องนั่้นเท่าไหร่

สิ่งที่แตกต่างจากโดราเอม่อนเลยจริงๆ นั่นก็คือ ทางทีมพัฒนาซื้อลิขสิทธิ์ในแง่ของชื่อเรื่อง ธีม และชื่อตัวละคร แต่ไม่ได้ซื้อดีไซด์มา ทำให้มีการออกแบบดีไซด์ตัวละครออกมากันเอง และแน่นอนว่า ตัวเกมนั้นยังไม่มีการเปิดเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ เลยทำให้มีแต่ภาษาจีน แต่ด้วยการที่เป็นเกมแข่งรถที่ไม่จำเป็นต้องใช้ภาษามากนัก เลยสามารถเล่นได้และไม่เป็นปัญหากับผู้เล่นไทยเท่าไหร่

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมลิขสิทธิ์แท้ แต่ดีไซด์ตัวละครเป็นเฉพาะของตนเอง
  • เป็นเกมแข่งรถโกคาร์ทที่เข้าใจได้ง่ายมากๆ
  • ฉากในเกมมีความเป็นแฟนตาซีสูง
  • มีระบบอัพเกรดรถ แต่ไม่มีผลกระทบตอนเล่นออนไลน์
  • เกมเพลย์แหวกแนว ไม่ซํ้าใคร

สำหรับเกม Doraemon Speed กำลังเปิดทดสอบเฉพาะในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สามารถดาวน์โหลดตัวเกมได้ตามลิ้งข้างล่างนี้