(รีวิวเกม PC) Doraemon : Story of Seasons เกมปลูกผักสไตล์ฮาเวสมูนที่หลายคนรอคอย

เป็นเวลากว่า 20 ปี แล้ว ที่เกมฮาเวสมูน เกมปลูกผักในตำนานของคนเล่นเกมหลายคนทั่วโลก ได้สร้างความทรงจำที่ดีมากๆ รวมไปถึงแฟนเกมชาวไทย เกมปลูกผักเลยกลายเป็นอีกแนวเกมที่หลายคนชื่นชอบ แต่ยังไม่มีเกมไหนที่ให้ฟิลลิ่งเหมือนได้ย้อนกลับไปสมัยเล่นเกมฮาเวสมูนซักเกม ยกเว้นการมาของเกมนี้ และเป็นเกมที่หลายคนรอคอยกันมากที่สุดด้วย นั่นก็คือ Doraemon : Story of Seasons นั่นเอง

สำหรับเกม Doraemon : Story of Seasons นั้นจะให้อารมณ์คล้ายๆ กับโดราเอม่อนเดอะมูฟวี่ โดยโนบิตะได้เจอกับเมล็ดพันธุ์ปริศนา จึงได้เอาไปปลูกที่ภูเขาหลังโรงเรียน แต่กลับโตเร็วมาก และก็ได้เกิดพายุจนดูดพวกเขาหลุดยังไปอีกเวลาหนึ่ง ของวิเศษของโดราเอม่อนที่จำเป็นในการกลับบ้านนั้นหายหมดเกลี้ยง (อีกแล้ว) ทำให้พวกเขาไปติดอยู่ในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง และระหว่างที่โดราเอม่อนสืบว่าจะหาทางกลับบ้านได้ยังไง พวกเขาเลยต้องอาศัยในหมู่บ้านนี้ก่อน และหมู่บ้านนี้มีกฎว่า ทุกคนต้องทำงานไม่เว้นแม้แต่เด็ก ทุกคนได้งานทำกันหมด โนบิตะก็เลยรับผิดชอบดูแลฟาร์มนั่นเอง

ตัวเกมนี้จะโดดเด่นเรื่องของธีมเป็นหลัก เพราะว่าเป็นเกมโดราเอม่อนลิขสิทธิ์แท้ถูกต้อง เราจะได้เห็นตัวละครโนบิตะอย่างผองเพื่อนเดินเล่นในเมือง พูดคุย มีปฏิสัมพันธ์ได้ และตัวละครต่างๆ ในเมือง ก็จะเป็นลายเส้นแบบเดียวกันกับโดราเอม่อนอีกด้วย ทำให้เกมนี้มีบรรยากาศออกมาละมุน น่ารัก เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี แถมยังได้เสียงพากย์ญี่ปุ่นมาด้วย ถึงจะมาแค่มาเป็นเสียงแอคก็ตาม

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของเกมนี้ก็คือ เป็นเกมที่มีกลิ่นอายของเกมสไตล์ฮาเวสมูนภาคที่หลายคนชื่นชอบเล่นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นมุมกล้อง วิธีการทำฟาร์ม โรงเลี้ยงสัตว์ การโยนของเข้าไปเก็บในคลังสินค้า รวมไปถึงเสียงเอฟเฟคต่างๆ ที่ทุกอย่างทำออกมาเหมือนกันมากๆ และนั่นทำให้เกมนี้หลายคนจะให้ความสนใจ เพราะว่าเป็นฟิลลิ่งแบบเดียวกันเป๊ะๆ กับเกมปลูกผักที่คนเล่นเกมรอคอยกันมานานกว่า 20 ปี

คนเล่นจะมีอิสระในการเล่นหลังจากผ่านเนื้อเรื่องแนะนำส่วนต่างๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผัก ทำฟาร์มในแบบสไตล์ของเรา จะไปที่ไหนก็ได้ จะไปสานสัมพันธ์กับใครก็ได้ จะไปตกปลา ขุดเหมือง เก็บของป่า ฯลฯ ทุกอย่างจะเหมือนกับเกมปลูกผักที่หลายคนชื่นชอบ นั่นหมายความว่า คนเล่นจะสามารถวิ่งไปหา NPC เอาของไปให้ และก็กลับมารดนํ้า ปลูกผัก ให้อาหารสัตว์ก็ยังทำได้

เกมได้นำเสนอภาพกราฟฟิกในสไตล์ภาพวาด และเพลงประกอบที่ไพเราะ ชวนละมุน บรรยากาศของเกมนี้เลยทำออกมาดูสบายๆ เล่นได้เพลินๆ และยิ่งได้เล่นกับตัวละครที่หลายคนชื่นชอบอย่างโนบิตะและได้เจอกับผองเพื่อนด้วยแล้ว สำหรับเด็กๆ ก็จะเป็นเกมที่หลายคนสนุก สำหรับผู้ใหญ่ นี่จะเป็นเกมที่เราจะได้เล่นกับตัวละครที่หลายคนชื่นชอบในตั้งแต่สมัยเด็กอีกด้วย

สิ่งที่แตกต่างจากเกมต้นฉบับอย่างปลูกผักนั้นจะมีหลายอย่าง ที่เห็นได้ชัดก็คือ ร้านค้าต่างๆ จะเปิดเวลาสั้นๆ มาก ทุกร้านจะต้องมีช่วงพักเที่ยง หรือจะมี NPC มาหาเพื่อจะให้ของ แต่เราก็ต้องวิ่งไปหา NPC เอง เกมนี้จึงจำเป็นต้องวางแผนดีๆ เพราะไม่ได้ง่ายเหมือนกับเกมปลูกผักที่พวกเราเคยเล่นกันมา แต่ทุกอย่างนั้นจะยังเหมือนเดิม รวมไปถึงอีเวนท์ต่างๆ และงานเทศกาลตามฤดูกาลอีกด้วย

ถ้าจะให้สรุป นี่คือเกมปลูกผักที่ในเกมเพลย์ตามฉบับของเกมในตำนานที่หลายคนรอคอยมานานกว่า 20 ปี แถมยังได้ใช้ตัวละครจากการ์ตูนดังอย่างโดราเอม่อนแบบลิขสิทธิ์แท้มาให้เราได้สนุกสนานกันอีกด้วย เกมนี้จึงไม่ใช่แค่เกมทำออกมาเอาใจแฟนการ์ตูนโดราเอม่อนอย่างเดียว แต่ยังทำออกมาเอาใจคนเล่นเกมที่ชื่นชอบเกมปลูกผักอีกด้วย ถ้าคนไหนกำลังมองหาเกมปลูกผักดีๆ เล่น ถึงไม่ได้เป็นแฟนการ์ตูนโดราเอม่อน เกมนี้ก็เป็นเกมแนะนำให้ซื้อมาเล่นกันครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมลิขสิทธิ์แท้จากโดราเอม่อน
  • ภาพในเกมทำออกมาเป็นสไตล์ภาพวาด ละมุนมาก
  • ฟิลลิ่งเหมือนกับเกมปลูกผักที่รอคอยมากกว่า 20 ปี
  • มีระบบการเล่นที่ชวนสนุกอยู่ตลอดเวลา
  • กินพื้นที่ไม่เยอะ และใช้สเปคน้อยมากๆ สำหรับ PC

สำหรับเกม Doraemon : Story of Seasons ได้วางจำหน่ายแล้วบน PC และ Nintendo Switch โดยสำหรับเวอร์ชั่น PC จะวางขายบน Steam และมีราคา 990 บาท (ถูกกว่า Switch) สามารถสั่งซื้อมาเล่นกันได้เลย รับประกันความคุ้ม