[รีวิวเกม]ผ่าสมรภูมิ Command & Conquer: Rivals PVP ลงสโตร์ไทยแล้ววันนี้!

Command & Conquer เป็น 1 ในซีรีย์เกม RTS ยอดนิยมตลอดกาล ซึ่งมีเกมดังๆออกมามากมายไม่ว่าเป็น Red Alerts 2 , Red Alerts 3 , General , Tiberium war และ Rivals PVP เป็นผลงานล่าสุดของซีรีย์ Command & Conquer ที่ได้นำความสนุกมาลงมือถือแล้ววันนี้

    

Command & Conquer: Rivals PVP นั้นได้เปลี่ยนรูปแบบการเล่นเกมมาเป็น กึ่งๆ RTS-Defense เรียกได้ว่าเป็นกมแนวใหม่เลยก็ได้ ที่เป็นการรวมเอา RTS และ Defense tower เข้าด้วย ภารกิจหลักๆของเกมจะอยู่ที่การทำลายฐานทัพของศัตรู โดยสามารถทำลายได้โดยการใช้ยูนิตเข้าโจมทีฐานทัพโดยตรง หรือบุกยึดฐานนิวเคลียร์ เพื่อยิงนิวเคลียร์ใส่ฐานศัตรูซะ ซึ่งยิงได้ 2 รอบก็จะชนะไปเลย

 

วิธีการเล่น

การจัดยูนิต เราสามารถใส่ยูนิตได้ทั้งหมด 6 ตัว โดยการไปที่หน้าจัด ยูนิต ซึ่งยูนิตจะแบ่งเป็น 4 ประเภทได้แก่ ทหาร ,ยานยนต์ ,ยานบิน ,ยานยนต์ขั้นสูง  ซึ่งแต่ละยูนิตจะสังกัดอาคารยูนิตที่แตกต่างกันดังนี้
Barracks : อาคารสำหรับผลิตทหารทุกประเภท

War Factory : ผลิตยานยนต์และรถถัง

Helipad : ผลิตอากาศยาน

Tech Lab : ผลิตยานยนต์ขั้นสูง เช่น หุ่นยนต์ ยานรบ หรือรถถังระดับสูง

 

เมื่อเราจัดยูนิตเสร็จ และเริ่ม Battle จะต้องสร้างอาคารยูนิตก่อน เพื่อสามารถสร้างประเภทยูนิตได้ เช่น หากต้องการสร้างทหาร ต้องสร้าง Barracks ก่อน หรือหากต้องการสร้างรถถัง ต้องสร้าง War Factory จากนั้นค่อยสร้างยูนิตออกมา

 

การเล่น แม้ว่าสามารถเข้าโจมตีฐานทัพศัตรูได้โดยตรง แต่ช้ากว่าการยิงนิวเคลียร์เยอะ ดังนั้นเมื่อเริ่มเกมจำเป็นต้องรีบเข้ายึดฐานนิวเคลียร์เสียก่อน โดยสังเกตจุดฐานสีเทาที่อยู่กลางฉาก หากฝั่งเรายึดได้ฐานนิวเคลียร์จะเป็นสีฝั่งเราเพร้อมเกจที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเมื่อเต็มหลอด นิวเคลียร์จะยิงใส่อีกฝ่าย เมื่อยิงครบ 2 ลูกก็จะเป็นผู้ชนะไป

 

เคล็ดลับการปะทะอยู่ที่ ยูนิตแพ้-ชนะทางกัน โดยอยู่นิตแต่ละประเภทสามารถโจมตียูนิตประเภทอื่นแรง ดูได้จากรายละเอียดของยูนิตตรงส่วน Strong VS:  ซึ่งหากเราเอายูนิตที่ชนะทางไปปะทะจะทำให้สามารถเอาชนะกันได้ง่ายๆ

 

การอัพเกรด สามารถใช้ C เพื่ออัพเกรดได้ 3 ขั้น เมื่ออัพเกรดครบ 3 ขั้นแล้ว จะสามารถอัพ Level ให้ได้ โดยจำเป็นต้องสะสมการ์ดยูนิตแบบเดิมให้ครบตามจำนวนจึงสามารถเลื่อนขั้นได้ นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนฝ่ายได้ โดยตอนแรกเราจะได้เล่นฝ่าย GDI แต่หากเก็บ LV ได้ถึง 9 จะสามารถปลดล็อคฝ่าย Nod ได้

 

สรุปแล้ว Command & Conquer: Rivals PVP เป็นเกม RTS แนวใหม่ที่มีวิธีการเล่นที่แปลกแหวกแนวจากเดิมพอสมควรทีเดียว แต่มีข้อดีคือ เกมสั้นกระชับมากไม่เกิน 10 นาทีต่อเกม ไม่ได้เน้นเปย์หนักเกินไปเพราะยูนิต แพ้-ชนะทาง มีผลต่อการเล่นพอสมควร แต่ข้อเสียคือ เกมนี้เน้น PVP อย่างเดียวไม่มีเนื้อเรื่อง และเอาจริงๆก็อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับซีรีย์ Command & Conquer เท่าไหร่แค่มียูนิตเหมือนกัน แต่หากใครคิดถึง Command & Conquer ลองมาเล่นกันครับ เล่นฟรี! มีหลายๆยูนิตให้เราคิดถึงกันเช่น Mammoth Tank ,Artillery ,Tick Tank ฯลฯ