[รีวิวเกมมือถือ] คืนชีพตำนานแห่งเกมวางแผนยุค ’90s RED ALERT Online Mobile สู่เกมมือถือ

“หมูมะนาว” “เซอร์เยสเซอร์” “คอนสตรั๊คชั่น คอมพลีท”หากคุณคุ้นกับคำเหล่านี้ ยินดีด้วยคุณคือเด็กยุค ’90 ที่ได้เล่นเกมวางแผนการรบสุดคลาสสิคตลอดกาล C&C RED ALERT 2 (และภาคเสริม Yuri’s Revenge) จากผู้พัฒนา Westwood Studios ซึ่งภายหลังถูกควบกิจการโดย EA จากนั้น ซีรีย์ C&C (Command & Conquer) ได้ถูกสร้างอีกหลายภาคต่อหลายภาค แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่ จนกระทั่งภาคสุดท้าย Command & Conquer: Tiberium Alliances หลังวางจำหน่ายเสร็จ EA ก็สั่งยุบทีม C&C ทั้งหมด เป็นอันว่าสิ้นสุดซีรีย์ C&C นับตั้งแต่ตอนนั้น  หลังจากนั้นอีกหลายปีชื่อ C&C ปรากฏขึ้นมาอีกครั้งในชื่อของ Command & Conquer: Rivals PVP ในรูปแบบเกมมือถือ ด้วยรูปแบบเกมกึ่งๆ Turn Base – RTS เกมไวภาพสวย จึงทำให้ถูกใจผู้เล่นทั่วโลกไม่น้อย และตอนนี้จากการพัฒนาร่วมกันของ EA และ Tencent ค่ายยักษ์ใหญ่ของจีนคืนชีพให้กับ ภาคที่ได้รับความนิยมที่สุดในซีรีย์นั่นคือ RED ALERT ในเวอร์ชั่นมือถือ RED ALERT Online Mobile

Command & Conquer ซีรีย์ต่างๆ

 

มาคราวนี้ RED ALERT Mobile ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้ง ทั้งภาพ เสียง เอฟเฟค ยูนิต โดยอาคารฐานต่างๆรวมถึงยูนิต ทหาร รถถัง เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ บอลลูนคิรอฟ แม้แต่ยูนิตพิเศษ ทันย่า ก็มากับเขาด้วย โดยในรอบนี้ทันย่าได้ปรับปรุงโฉมใหม่จากสาวถึกเป็นสาวสวยทีเดียว นอกจากปรับปรุงภาพ เสียง เอฟเฟคแล้ว ยังรวมถึงวิธีการเล่นด้วย จากแนว RTS กลายเป็น Strategy แบบเต็มตัว ที่เน้นสร้างทหารแล้วไปบุกยึดฐานผู้เล่นอื่นบนแผนที่โลก

 

ตัวเกมนั้นยังมี Campaign อยู่ โดยใน Campaign จะสอนให้เรารู้จักการใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ในช่วงแรกให้เล่นตามคำแนะนำของ Campaign ก่อน สามารถดูภารกิจได้จากปุ่ม Story Mission แล้วไล่ทำตาม Mission แต่ละอัน เพื่อเก็บทรัพยากร สร้างฐานและยูนิต  เมื่อทำครบบาง Mission ก็จะได้ชม Movie งามๆ

 

ฉากแผนที่โลก เราสามารถออกไปดูแผนที่โลกด้วยปุ่ม Go Out ซึ่งบนแผนที่โลก จะเห็นฐานเรา ฐานผู้เล่นคนอื่น และยูนิตยูริ(ศัตรู) อยู่มากมาย เราสามารถนำยูนิตฮีโร่ ส่งกองทัพออกไปโจมตีได้  แต่ในช่วงแรกให้ส่งทหารไปยึดพวกฐานร้างก่อน (ยิ่งเอากองทัพ แช่ไว้นานยิ่งได้ทรัพยากรเยอะ) หรือนำกองกำลังไปโจมตีพวกยูริก็ได้ (อย่าลืมเช็คทหารของฝ่ายตรงข้าม)

 

ก็ถือว่าเป็น RED ALERT Online Mobile อีกแนวนึงที่ต่างไปจากเดิม แม้ว่าจะไม่ได้เป็น RTS เหมือนเดิมแล้ว แต่จากการเข้าไปลองเล่นก็ทำให้หายคิดถึงได้เหมือนกัน ทั้งยูนิต รูปทรงฐาน และเสียง เหมือนย้อนวัยไปเล่น RED ALERT ร้านคอมแถวโรงเรียนกับเพื่อนอีกครั้ง สำหรับใครที่อยากลองเล่นหรืออยากเข้าไปให้หายคิดถึงล่ะก็ โหลดเลยฟรี! ซึ่งตอนนี้ที่เปิด store ไทยมีแต่แอนดรอย ส่วน iOS มีแต่จีน