(รีวิวเกม PC) Cuisine Royale เกม Battle Royale เครื่องครัวกะละมังสุดฮา เล่นฟรีบน Steam!

ก่อนหน้านี้เราได้รีวิวเกม Totally Accurate Battlegrounds ซึ่งเป็นเกมล้อเลียนเกม PUBG และปล่อยออกมาตอนช่วง April Fool หรือวันเมษาโกหก แต่ปรากฎว่าไม่ใช่แค่เกมนั้นเกมเดียวเท่านั้นที่มีการทำออกมาล้อเลียนเกม PUBG เพราะเกมนี้เองก็ทำออกมาล้อเลียนเช่นเดียวกัน และก็ด้วยผลตอบรับที่ดีมาก ทีมพัฒนาก็เลยเอามาทำเป็นเกมตัวเต็มซะเองเลย นั่นก็คือเกม Cuisine Royale ซึ่งตอนนี้ได้เปิดให้เล่นกันฟรีๆ แล้วบน STEAM ครับ

สำหรับเกม Cuisine Royale นั้น แจ้งก่อนว่า ตัวเกมจะแจกฟรีให้คนเล่นที่กดรับเกมทันก่อนวันที่ 25 มิถุนายนนี้เท่านั้น หลังจากนั้นเกมจะไม่ฟรีครับ โดยตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนว Battle Royale แบบเดียวกันกับเกม Battle Royale เกมอื่นๆ ที่คนเล่นจะต้องเอาตัวรอดจนเป็นคนสุดท้าย แต่ความต่างและความฮาก็คือ ทุกคนในเกมนี้จะ “เปลือย” หมด ใส่แค่กางเกงในบ๊อกเซอร์เท่านั้น ส่วนอุปกรณ์ป้องกันเกมนี้จะมาในรูปแบบของเครื่องครัว ถุง กะลามังแทน

เนี่ยแหละคือความฮาของเกมนี้ เพราะว่าคงไม่มีเกมไหนในโลกอีกแล้วที่เราจะได้เห็นตัวละครใส่แต่บ๊อกเซอร์ เอาหม้อ เอาตะหลิว แขวนตามตัวเพื่อกันกระสุนแล้วถือปืนยิงกันแน่ๆ ซึ่งไม่ใช่แค่เครื่องครัวเท่านั้น แต่อุปกรณ์อื่นๆ เช่น ของที่จะเพิ่มความจุก็ดันเป็นถุงพลาสติกแทน หรือมีถุงนํ้าเกลือติดตามตัวก็มี แม้แต่รองเท้าแตะรูปตุ๊กตาก็มีให้ใส่ ง่ายๆ ว่า ไอ้อะไรที่เกมอื่นๆ มักจะมาในรูปแบบยูนิฟอร์มทหาร เกมนี้จับเอาอุปกรณ์เครื่องครัวในบ้านมาเป็นอุปกรณ์สวมใส่หมด

ประเด็นคือ ถึงจะเห็นแบบนี้เกมก็ดันทำออกมาจริงจัง เพราะทุกชิ้นที่เอามาติดตามตัวนั้น เป็นอุปกรณ์ป้องกันตัวที่ใช้ได้จริง คือมีการสวมใส่ทั้งขา , ลำตัว ทั้งศีรษะ แถมทุกครั้งที่มีการเดินหรือแม้แต่คลาน จะมีเสียงเครื่องครัวพวกนี้กระทบดังกรุ๊งกริ๊ง ทำให้คนเล่นต้องระวังตอนวิ่้งกันอีก เรียกได้ว่า ถึงจะเอามาติดเอาฮา แต่ทุกอย่างในเกมก็มีผลในการเล่นจริงๆ สูงมาก (วิธีการเดินเงียบเสียงที่สุดก็คือ ต้องย่องเดินเท่านั้น) แปลว่า ยิ่งมีของแปะตามตัวมาก ยิ่งมีเสียงดังตอนเดินมากขึ้น

และที่โดดเด่นกันแบบสุดๆ เลยก็คือภาพในเกม คือถึงจะเห็นเป็นเกมล้อเลียน แต่ตัวเกมกลับทำออกมาได้ภาพสวยมากๆ สวยระดับว่าเหมือนเป็นเกม AAA ที่วางขายราคาหลักพันกันบน Steam เลย แต่เกมกลับกินสเปคน้อยกว่ามาก (เกมมีการปรับกราฟิกเกมดีมาก) และในเกมนี้ก็ทำออกมาในธีมช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ดังนั้นพวกอาวุธ ปืน พาหนะ และอาคารบ้านเรือนก็จะทำให้อารมณ์ชวนนึกถึง WW2 ทำให้อรรถรสในการเล่นแตกต่างจากเกมอื่นแน่นอน

ส่วนระบบการเล่นของเกมนี้นั้นจะเริ่มต้นที่ 30 คนต่อเกม ทำให้เกมจับคู่ได้ค่อนข้างไว วงบีบของเกมนี้จะทำออกมาน่ากลัวนิด คือจะมีเสียงร้องโหยหวนราวกับเสียงผีลอยมา (ทำให้คนเล่นจะรู้ตัวว่าถ้าโดนวงบีบมาคือตายแน่นอน) แต่ไอ้ที่ตลกกว่าก็คือ เกมนี้จะค่อยๆ กดดันคนเล่นทีละนิดๆ เป็นต้นว่าตอนวงบีบแคบลงเรื่อยๆ นั้นจะมีเวลาให้วิ่งเข้าไปน้อยมาก และแทนที่จะปิดวงบีบในนาทีสุดท้าย แต่เปล่า เกมจะจำกัดวงบีบให้แคบลงเรื่อยๆ , เรื่อยๆ แล้วก็เรื่อยๆ ยื้อเกมไปเรื่อยๆ และอาจล่อให้คนเล่นสติแตกออกมาไล่ยิงกัน บอกได้เลยว่าเกมเพลย์แอบกวนคนเล่นค่อนข้างมากเลยทีเดียว

และแน่นอนว่าภาพก็เด่นแล้ว ระบบการยิงของเกมนี้ก็เด่นไม่แพ้กัน เป็นเกมที่มีระบบการยิงที่ชวนนึกถึงเกมยิงสงครามโลกที่เน้นระบบการยิงสมจริงมากๆ แต่ก็ไม่ได้ยิงยากอะไรนัก นอกจากในเกมนี้จะมีอุปกรณ์แต่งปืน (เช่นติดตั้ง Scope หรือแม็กกระซีนของปืน) ให้คนเล่นได้ใส่แล้ว เกมยังสามารถปรับมุมมองแบบ First person และ Third person ได้อีกด้วย (แต่เอาตรงๆ ว่าเล่นแบบ Third person เห็นกางเกงลิงเถอะ ยิงง่ายกว่า) ทำให้เกมเพลย์เกมนี้เข้าถึงง่ายมาก และถ้าคนเล่นเจอบังเกอร์ในเกม ก็สามารถไปใช้แม็กซีนกันในบังเกอร์ได้ด้วยนะ

และเนื่องจากตอนนี้ตัวเกมยังอยู่ในช่วง Steam Early Access หรือช่วงทดสอบ ทำให้ตอนนี้เกมยังมีบั๊กมาให้เห็นบ้าง และยังไม่เปิดเซิร์ฟเวอร์สำหรับคนเอเชีย ทำให้การเล่นอาจจะมีปัญหาเรื่องแลคหน่อย แถมในเกมยังไม่มีให้ปรับกราฟฟิกเลย แต่เกมมีกระแสตอบรับที่ดีมาก เล่นๆ ไป ทีมงานก็คงมีการพัฒนาปรับปรุงตัวเกมให้ดีมากยิ่งขึ้่นเอง คนไหนที่กำลังมองหาเกมแนว Battle Royale ในธีมสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่มาแบบฮาๆ เห็นกางเกงลิงเดินว่อนทั้งเกมล่ะก็ จัดก่อนวันที่ 25 นี้ได้เลยครัช

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– จากเกม April Fool ในวันเมษาโกหก กลายเป็นเกมจริงๆ
– ธีมสงครามโลกครั้งที่สอง ทั้งอาวุธ พาหนะ และฉาก
– ภาพสวยมากเทียบชั้นระดับเกม AAA
– ทุกคนเปลือยหมดเห็นแต่กางเกงลิง อุปกรณ์ทุกอย่างมาเป็นเครื่องครัวกะลามัง
– ระบบการยิงทำได้ดีและง่ายมาก

สำหรับเกม Cuisine Royale ตอนนี้ได้เปิดทดสอบช่วง Steam Early Access และรับเกมมาเล่นได้ฟรีก่อนวันที่ 25 มิถุนายนนี้่ คนไหนที่สนใจ สามารถดาวโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)

Comment