(รีวิวเกม VR) Beat Saber สุดยอดเกมดนตรี VR เรียกเหงื่อที่คุณต้องเล่น!

ถึงแม้ว่าเกมจะวางจำหน่ายมาตั้งแต่ต้นเดือนแล้ว และก็ยังเป็น Beta (Steam Early Accress) อยู่ก็ตาม แต่ในแวดวงของเกม VR นั้น เกมนี้ดังมาก ดังจากร้านเกม VR ในบ้านเราใช้เกมนี้เป็นเกมไฮไลท์เด่นในการเชิญชวนคนมาเล่นเกมนี้กันเลยทีเดียว ภาพเกมที่เหมือนดูแล้วไม่มีอะไร แต่ทำไมถึงดูแล้วดังขนาดนั้น ? เราจะมารีวิวกันครับ

ตัวเกม Beat Saber นั้นเป็นเกม VR ที่ต้องใช้อุปกรณ์คอลโทรลเลอร์ VR บน PC เล่นเท่านั้น (กล่อง VR ของมือถือไม่สามารถเล่นเกมนี้ได้) เพราะจะต้องใช้จอยคอลโทรลเลอร์เล่นด้วย โดยเกมคอนเชปง่ายๆ คนเล่นจะถือดาบเลเซอร์อยู่สองด้าม สีแดงอยู่มือซ้าย สีนํ้าเงินอยู่มือขวา แล้วจะมีลูกบาศก์ลอยมา คนเล่นจะต้องเอาดาบเลเซอร์ฟาดใส่ลูกบาศก์ที่ลอยมาให้ถูกสี แล้วจะได้คะแนนครับ

ลูกบาศก์ที่ลอยมานั้นจะมีสองแบบ นั่นก็คือ แบบที่มีลูกศรชี้ ที่้ต้องฟาดให้ถูกตำแหน่ง (ฟาดถูกสี แต่ผิดตำแหน่งก็ถือว่าพลาด) และแบบที่มีจุดกลมๆ เฉยๆ อันนี้จะฟาดยังไงก็ได้ และนอกจากลูกบาศก์แล้ว คนเล่นจะต้องระวังไม่ไปฟาดโดนระเบิดที่ลอยมา และเอียงตัวหลบกำแพงที่พุ่งเข้ามา (ต้องขยับตัวเองตอนเล่นด้วย) จะบอกว่าเป็นเกมแนวบริหารแขนก็ว่าได้

แต่ความน่าสนใจของเกมนี้ก็คือ เป็นเกมดนตรีครับ โดยลูกบาศก์ที่ลอยมานั้นจะลอยมาตามจังหวะดนตรี โดยคนเล่นจะสามารถกะจังหวะที่จะฟาดใส่ลูกบาศก์ได้ตามจังหวะดนตรี ซึ่งทำให้เกมลักษณะนี้ จะเหมาะสมกับเพลงที่มีจังหวะแนว Heart Beat (หรือจังหวะที่หัวใจของเราเต้น) ง่ายๆ ว่า ยิ่งเพลงไหนมีจังหวะมันส์ๆ เล่นเกมนี้ยิ่งมันส์ครับ

ตัวเกมนั้นจะมีให้เล่นอยู่ทั้งหมด 3 โหมด นั่นก็คือ โหมดปกติ ที่ลูกบาศก์จะลอยมาทุกแบบ (คลิปแรก) , โหมดที่ลูกบาศก์จะไม่มีลูกศร (คลิปที่สอง) และ โหมดแบบถือมือเดียว (ขอให้นึกถึงเวลาถือดาบเรเปียร์ เกมจะเล่นแบบนั้่นเลย) (คลิปที่สาม) และคนเล่นยังสามารถเลือกโหมดแบบสลับลูกศร (จะสลับด้านกันตอนเล่น) ซึ่งจะสร้างความแตกต่างในการเล่นได้ด้วย แถมในเกมยังมีกระดานคะแนน และการเล่นแบบมัลติเพลเยอร์อีกด้วย

ทีนี้ เดิมที ตัวเกมนั้นที่ปล่อยมาให้เล่น มีเพลงมาให้เล่นไม่กี่เพลง เลยอาจจะเบื่อง่ายไปหน่อย แต่ความน่าสนใจก็คือ ตอนนี้ตัวเกมได้เปิดให้คนเล่นสามารถทำเพลงของตัวเองแล้วอัพโหลดขึ้นไปแจกจ่ายให้คนเล่นเกม โหลดไปเล่นกันได้เลย ซึ่งมีตั้งเป็นกลุ่ม Discord ที่จะรวมกลุ่มคนเล่น, คนทำเพลง และคนเล่นยังสามารถรีเควสขอให้คนในกลุ่มทำเพลงที่อยากได้ ได้ด้วย

ซึ่งความน่าสนใจก็คือ เกมนี้มีแฟนเกมจำนวนมาก และก็เริ่มมีเพลงมาให้เราเลือกดาวโหลดมาเล่นได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะเพลงอนิเมะจากฝั่งญี่ปุ่นที่เริ่มทยอยมาเรื่อยๆ (คลิปทั้ง 3 แบบ ที่คนเขียนเล่นโชว์ให้ดูนั้น เป็นเพลง Custom ที่โหลดมาทั้งนั้นครับ ยกเว้นเพลงที่ 3 ที่เล่นมือเดียว เป็นเพลงจากในเกม) ดังนั้นแล้ว นี่คือเกมที่คุ้มค่าที่สุดที่จะเอามาเล่น VR เพราะการที่เราได้เล่นเพลงที่ชอบจะทำให้เล่นสนุกขึ้น แล้วจะมีเพลงมาให้เราเล่นมากขึ้นด้วย และนั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเกมนี้ได้รับความนิยมอย่างมากครับ

แน่นอนว่าข้อเสียของเกมนี้ก็คือ เป็นเกมที่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ VR ซึ่งราคาค่อนข้างแพง แต่ข้อดีที่ชดเชยได้ก็คือ เป็นเกมที่ไม่ต้องมีอุปกรณ์สเปคสูงก็เล่นได้ครับ โดยใช้การ์ดจอเพียงแค่ GTX 970 ก็สามารถเล่นเกมนี้ได้แล้ว และรองรับอุปกรณ์ VR ได้ทุกแบบ (ในคลิปตัวอย่าง คนเขียนใช้ Windows Mixed Reality เล่น) แต่สำหรับคนไหนที่ไม่มีอุปกรณ์ VR แต่อยากเล่น สามารถไปลองเล่นที่ร้านเกม VR (เช่น ที่เกทเวย์เอกมัย, ทองหล่อ หรือ ห้างสยามวัน) เพื่อเล่นได้ รับรองว่ามีให้เล่นแน่นอนครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– เกมคอนเชปง่ายๆ แต่มันส์มาก
– เป็นเกมบริหารแขนที่รับประกันเรียกเหงื่อได้ภายใน 5 นาที
– เพลงไหนมันส์ๆ ยิ่งเล่นสนุก
– รองรับอุปกรณ์ VR ทุกตัว
– มีเพลง Custom ทำมาให้ดาวโหลดเล่นเรื่อยๆ
– เป็นเกมดังมาก รับประกันว่าร้านเกม VR มีให้เล่นแน่นอน

สำหรับเกม Beat Saber ตอนนี้วางจำหน่ายแล้วบน Steam และต้องการอุปกรณ์ VR ในการเล่นเกมนี้ (รองรับอุปกรณ์ VR ทุกรุ่นที่เล่นบนคอม) สามารถซื้อมาเล่นได้ในราคา 289 บาท และสามารถเข้าไปเลือกดาวโหลดเพลงมาเล่นได้ ที่นี่ ครับ

ปล. อันนี้วิธีการดาวโหลดเพลงลงในเครื่องแบบแมนนวล (โหมดผ่านเว็บ) นะครับ
1. ดาวโหลด BeatSaberModInstaller ก่อน โดยไปดาวโหลดได้ ที่นี่ (เลือก BeatSaberModInstaller.exe ได้เลย)
2. ติดตั้งเสร็จแล้ว ในโฟเดอร์เกมจะมีโฟเดอร์ CustomSongs ขึ้นมา ดาวโหลดเพลงที่ต้องการ แตกไฟล์แล้วกอปโฟเดอร์เพลงไปใส่ในนั้นได้เลย (โฟเดอร์เกมอยู่ที่ Steam\steamapps\common\Beat Saber)
3. คนไหนที่ดาวโหลดเพลงมาแล้วแต่เพลงไม่ขึ้น ให้เข้าไปในโฟเดอร์เกม แล้วกด Beat Saber (Patch & Launch) นะครับ

Comment