(รีวิวเกมมือถือ) Girls’ Frontline สาวน้อยปืนรบ กับเกมกระดาน RPG สุดมันส์!

มีเกมใหม่มาและต้องบอกว่าน่าสนใจอย่างมากครับ โดยจะเป็นเกม RPG ที่มีการนำเอาตัวละครสาวๆ มา และเป็นปืนครับ โดยจะเป็นเรื่องราวของการต่อสู้กับเหล่าศัตรูที่เป็นปัญญาประดิษฐ์และมีรูปร่างเหมือนมนุษย์ ซึ่งถ้าคนไหนชื่นชอบตัวละครสาวๆ น่ารักๆ ล่ะก็ ต้องถูกใจแน่นอนครับ กับเกม “Girls’ Frontline” นั่นเอง

สำหรับเกม Girls’ Frontline นั้นจะเป็นเกมผสมผสานของเกม RPG และเกมวางแผนสไตล์เกมกระดาน โดยมีเรื่องราวในปี 2060 ที่โลกถูกคุกคามโดยศัตรูที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ก่อสงครามไปทั่ว และเราในฐานะของผู้บัญชาการที่ได้รับภารกิจในการคุมทีมเหล่า T-Doll ที่เป็นสาวน้อยปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นจากอาวุธปืน จัดทัพแล้วไปร่วมต่อสู้

ระบบการเล่นของเกมนั้นจะเป็นเกมผสมผสานระหว่างเกมเดินกระดานและเกม RPG โดยเมื่อเริ่มเกมมานั้น คนเล่นจะอยู่บนกระดานฉากขนาดใหญ่และจะมีจำนวนครั้งในการเดินอยู่ เช่น 2 หรือ 3 ครั้ง ซึ่งจะสามารถเลือกเดินได้ตามจำนวนครั้งที่กำหนดไว้ หากครบแล้วก็จะไม่สามารถเดินได้ โดยเกมจะมีการแบ่งเป็นรอบของฝั่งเราและฝั่งศัตรู เป็นต้นว่าเมื่อเราเดินเสร็จแล้วก็จะถึงตาที่ศัตรูจะได้เดินด้วย

ในระหว่างทาง หากคนเล่นเจอกับศัตรู ก็จะตัดเข้าสู่ฉากต่อสู้ทันที โดยฉากต่อสู้ของเกมนี้นั้นจะเป็นเหมือนเกม RPG ทั่วไป คือตัวละครจะทำการโจมตีเอง และเราก็อาศัยจังหวะในการกดใช้สกิลเพื่อโจมตี (เกมเรากดให้ออโต้ใช้สกิลเองได้) โดยความต่างจากเกมอื่นก็คือ หลังจบการปะทะแล้ว ตัวละครจะอัพ EXP ทันที ไม่ต้องรอจบทั้งฉาก แต่เลือดตัวละครก็จะไม่ขึ้น แปลว่าคนเล่นจะต้องระวังไม่ให้ทีมตัวเองตาย และสามารถถอนทัพเพื่อหนีก่อนได้

เป้าหมายของการเล่นเคลียรในแต่ละฉากก็คือ คนเล่นจะต้องไปยังจุดที่เป็นฐานของอีกฝ่าย และเอาชนะบอสให้ได้ หากเอาชนะได้ก็จะสามารถยึดฐาน แล้วเราก็จะเป็นฝ่ายชนะในเกมนั้นๆ แต่ทั้งนี้ ในฉากก็จะมีพื้นที่หลากหลาย เช่นจุดจอดเฮลิคอปเปอร์หรือจุดไปเก็บของ คนเล่นจะสามารถเล่นแบบไหนก็ได้ จะเน้นพุ่งไปที่ฐานอีกฝ่ายเพื่อจบเกมไวๆ (แต่จะได้คะแนน + ของน้อย) หรือจะไปเก็บกวาดศัตรูให้หมดฉากก่อนไปยึดฐานก็ได้เช่นกัน

และการที่ตัวละครจะไม่มีการเพิ่มเลือด คนเล่นจะต้องฟื้นเลือดตัวละครในทีมก่อนไปรบโดยการส่งไปโรงงานเพื่อซ่อม (ตัวละครสาวๆ ในเกมจะเป็น AI ทั้งหมด) และสามารถอัพเกรดตัวละครได้โดยการสังเวยการ์ดตัวละครที่ไม่ได้ใช้ (เกมนี้เราจะได้ตัวละครมาเรื่อยๆ ไม่มีการกดกาชาเอาตัวละครเด็ดขาด) และการอัพเกรดประสิทธิภาพของทีมเราผ่านโรงงาน ซึ่งเกมไม่ได้บอกแบบชัดเจน แต่จะบอกเป็นศัพท์เฉพาะ ซึ่งนั่นก็ทำให้เกมมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากเกมอื่น

สิ่งที่เป็นจุดเด่นที่สุดของเกมนี้ก็คือสาวๆ ครับ เกมนี้เป็นเกมที่มีกลิ่นอายผสมของเกมสไตล์ตะวันออกและตะวันตก แต่ตัวละครในเกมมาแบบอนิเมะญี่ปุ่นมากๆ และไม่ได้มาแบบบ๊องแบ๊วด้วย เพราะตัวละครแต่ละตัวละครนั้นออกแบบได้สวยมาก และนอกจากนั้น คนเล่นจะสามารถจับเอาตัวละครไปเลี้ยงดู (?) และซื้อเสื้อผ้า ของตกแหน่งมาให้ตัวละครในทีมเราได้นั่งเล่นได้ด้วยครับ

จุดเสียของเกมก็คือ เกมยังไม่เปิดบริการสโตร์ไทย และเนื้อเรื่องของเกมนั้น น่าติดตามจริง แต่ต้องมีทักษะภาษาอังกฤษระดับหนึ่งเลยทีเดียวถึงจะสามารถอ่านได้รู้เรื่อง (เนื้อเรื่องเกมนี้น่าติดตามมาก) แต่ด้วยเกมเพลย์ที่ผสมผสานการวางแผนและ RPG บวกกับตัวละครสาวน้อยน่ารักที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เป็นปืนแล้วล่ะก็ เชื่อได้ว่าหนุ่มๆ ที่ชื่นชอบอาวุธปืนและสาวน้อย น่าจะถูกใจไม่น้อยเลยล่ะครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– ผสมผสานเกมแนววางแผนและแนว RPG
– ตัวละครสาวๆ ที่ออกแบบได้สวยมาก และเป็นปืน
– เกมเน้นให้คนเล่นต้องคอยดูแลพัฒนาตัวละครในทีมตลอด
– เนื้อเรื่องอ่านแล้วน่าติดตามมาก (ต้องอ่านภาษาอังกฤษให้ออก)
– เกมจะปลดล็อคตัวละครเรื่อยๆ ไม่มีกาชาเปิดเอาตัวละคร (แต่มีกาชาเอาชุดแทน)

สำหรับตัวเกม Girls’ Frontline ให้เล่นแล้วนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS แต่เนื่องจากไม่เปิดบริการลงสโตร์ไทย ผู้ใช้แอนดรอยด์จะต้องดาวโหลดไฟล์ APK ติดตั้งลงเครื่อง ส่วน iOS ต้องเปลี่ยนโซนเป็นอเมริกาก่อนถึงจะเล่นได้นะครับ

Comment