Tencent จัดโปรแกรมเล่น PUBG มือถือบนคอมให้แล้ว โหลดเลยฟรี!

เชื่อได้ว่าคนไหนที่เล่นเกม PUBG มือถือ จะต้องอยากที่จะเล่นเกมนี้บนคอม เนื่องจากว่าตัวเกม PUBG มือถือนั้น นอกจากภาพจะมองได้ง่ายแล้ว กราฟฟิกของเกมจะไม่กินหนักเท่ากับเวอร์ชั่นต้นฉบับ ซึ่งถ้าคอมไม่แรงจริงจะเล่นไม่ได้เลย หลายคนจึงต้องไปดาวน์โหลดโปรแกรมเล่นเกมมือถือบนคอมมาเล่นจนมีคนออกมาล้อๆ กันว่าโกง! แต่ครั้งนี้ไม่ต้องห่วงเรื่องนั้นแล้ว! เพราะทาง Tencent ได้ทำโปรแกรมเล่นเกม PUBG มือถือบนคอมมาให้เล่นแบบฟรีๆ และตอนนี้ก็สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้แล้วครับ นั่นก็คือโปรแกรม Tencent Gaming Buddy นั่นเอง

Tencent Gaming Buddy คืออะไร ?

ถ้าว่าตรงๆ ก็คือโปรแกรมที่จะจำลองเกมมือถือเล่นบนคอมได้ แต่ความแตกต่างจากโปรแกรมจำลองเกมมือถือบนคอมเกมอื่นที่มีอยู่ตอนนี้นั่นก็คือ เป็นโปรแกรมที่ Tencent เป็นคนพัฒนาเอง (ไม่ใช่เจ้าอื่นทำ) และก็ทำกับเกมของตัวเองด้วย (ขอให้นึกถึงเกมค่ายสีแดง ตัว G) ซึ่งตอนนี้มีอยู่เกมเดียว นั่นก็คือ PUBG มือถือนั่นเอง แต่อนาคตเชื่อได้ว่าจะรองรับเกมอื่นๆ ในเครือของ Tencent มาให้เล่นด้วย แต่ตอนนี้เราจะโฟกัสกันที่เกม PUBG Mobile กันก่อนครับ

โปรแกรมทำงานอย่างไร ?

ตัวโปรแกรมตัวนี้จะไม่เหมือนโปรแกรมจำลองมือถือโปรแกรมอื่น ตรงที่ว่าเมื่อดาวน์โหลดมาแล้ว โปรแกรมจะมีขนาดเล็กมาก แล้วก็เอาไปดาวน์โหลด PUBG Mobile ต่ออีกที โดยโปรแกรมตัวนี้จะรองรับคอมพิวเตอร์หลายสเปคมาก และที่น่าสนใจก็คือ ตัวโปรแกรมออกแบบมาทั้งคอมพิวเตอร์สเปคตํ่า และคอมพิวเตอร์ระดับ High-End ที่ผู้ใช้สามารถปรับกราฟฟิกในเกมเองได้ตามสเปคของคอมที่ใช้ โดยคนเขียนได้ลองทดสอบคอมพิวเตอร์สองสเปค สเปคแรกนั้นใช้การ์ดจอ GTX 750 และอีกเครื่องใช้การ์ดจอ GTX 1080

จากภาพทั้งสองภาพนี้จะสังเกตได้เลยว่า ภาพของเกมนั้นออกแบบมารองรับถึงสองสเปค โดยภาพบนนั้นจะเป็นภาพแบบปรับตํ่าสุด ซึ่งจะทำให้ภาพเหมือนกับการเล่นบนมือถือเด๊ะๆ (สำหรับมือถือที่ไม่ได้เป็นรุ่นเรือธง และปรับกราฟฟิกเน้นลื่น) ส่วนภาพด้านล่างนั้นเป็นการปรับกราฟฟิกแบบสูงสุด ซึ่งรองรับภาพถึง 2K (2 เท่าของ FullHD) แต่เงื่อนไขคือผู้ใช้จะต้องใช้การ์ดจอ GTX 1060 ขึ้นไป ซึ่งแปลว่า คนไหนที่ใช้คอมระดับ HIGH END ก็จะเสพภาพในระดับสูงสุดของเกมได้เลย (แต่ก็อาจไม่ได้ HD เทียบชั้นกับเกม PC ได้)

การควบคุม

สิ่งนี้สำคัญที่สุดของการเล่นเกมมือถือก็คือการควบคุม ซึ่งการเล่นในมือถือนั้นทำได้ยาก บางคนเลยต้องไปซื้ออุปกรณ์เสริมมาเล่น และถ้าเล่นบนคอมด้วยเม้าท์และคีย์บอร์ดได้ก็จะดี เพราะว่านอกจากจะมองเห็นจอใหญ่กว่าเดิมแล้ว การใช้เม้าท์กับคีย์บอร์ดย่อมง่ายกว่าเดิม แต่ปัญหาก็คือ โปรแกรมจำลองเกมมือถือในคอมก็เป็นการจำลอง ไม่ใช่การเล่นแบบโดยตรง ทำให้บางครั้งปุ่มไม่ตอบสนอง และบางโปรแกรมก็ต้องมานั่งเซ็ตปุ่มเอง ผลลัพธ์จะแย่ไปอีกหากคอมที่เล่นเป็นคอมสเปคตํ่า

แต่สำหรับโปรแกรมตัวนี้ ทุกอย่างโปรแกรมจะเซ็ตมาให้เอง และที่น่าสนใจก็คือ การเล่นเกมนั้นจะไหลลื่นเหมือนกับการเล่นเกมบน PC ปกติเกมหนึ่งเลย นอกจากนี้โปรแกรมยังทำงานในการกดหลายปุ่มพร้อมกัน เช่น กดปุ่มวิ่งแล้วกดปุ่ม Alt (มองไปรอบๆ) ได้ด้วย ซึ่งโปรแกรมจำลองเกมมือถือโปรแกรมอื่นทำไม่ได้ แต่ถ้าคนเล่นต้องการที่จะเซ็ตปุ่มเอง ก็สามารถไปเซตปุ่มเองได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม Tencent ดูเหมือนจะสำรวจโปรแกรมอื่นมาแล้ว จึงทำให้ออกแบบปุ่มควบคุมออกมาได้ดีมาก แน่นอนว่าสามารถใช้เม้าท์ขวาในการเล็งยิงได้เช่นกัน

ความไหลลื่น

เท่าที่ลองทดลองเล่นมากับคอมทั้งสองสเปคนั้น ทั้งสองเครื่อง สองกราฟฟิกเล่นได้ค่อนข้างไหลลื่น โดยมากตอนที่ยิงกันจะไม่มีการกระตุกเลย ยกเว้นคอมสเปคเก่าตอนที่ขับรถไปยังที่ใหม่ๆ เกมจะสะดุดบ้าง เพราะว่าตัวเครื่องโหลดไม่ทัน แต่สำหรับคอมสเปค High-End แทบไม่มีปัญหาเรื่องการกระตุกเลย เล่นได้ไหลเนียนมากจนอาจจะลืมไปเลยว่านี่คือโปรแกรมจำลองเกมมือถือเล่นในคอม แต่ถ้าเทียบกับโปรแกรมอื่นแล้ว ตัวโปรแกรมของ Tencent นั้นทำออกมาได้ดีกว่ามากครับ

ดังนั้นแล้วสำหรับคนไหนที่ชื่นชอบการเล่น PUBG มือถือ หรืออยากเล่นเกม PUBG แต่ไม่รู้ว่าจะซื้อเกม PUBG ราคาเต็มเล่นบนคอมดีไหม การดาวน์โหลดโปรแกรมนี้มาลองเล่นก่อนก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีครับ เพราะนอกจากฟรีแล้ว โปรแกรม (ในช่วงนี้) ไม่มีอะไรแอบแฝง ไม่มีโปรแกรมเสริมขึ้นมา ไม่มีแอดโฆษณา และกิน CPU ในเครื่องไม่เยอะ (กินเหมือนเปิดเกมปกติ) แถมรองรับคอมทั้งสเปคเก่าและใหม่ เรียกได้ว่าเป็นการเอาใจคนเล่นเกม PUBG Mobile กันสุดๆ เลย คนไหนที่สนใจ ดาวน์โหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ

Comment