(รีวิวเกมมือถือ) Sword Art Online: Integral Factor สุดยอดเกม SAO ในเรื่องราวใหม่

เอ่ยถึงอนิเมะเรื่อง Sword Art Online หรือ SAO นั้น เชื่อได้ว่าหลายคนรู้จักเรื่องนี้แน่นอน เพราะเป็นอนิเมะเรื่องราวที่เกี่ยวกับเกม VR MMORPG ที่คนเล่นจะสามารถเข้าไปในเกมได้เหมือนเข้าไปอยู่ได้จริงๆ (ตัวจริงจะนอนบนเตียง) ซึ่งอนิเมะเรื่องนี้ดังมาก จนออกมาแล้ว 2 ซีซั่น และมีฉบับภาพยนตร์ที่ฉายในบ้านเราและทำรายได้ถึง 7.51 ล้าน (ซึ่งถือว่าเยอะมากสำหรับภาพยนตร์ที่เป็นอนิเมะ) และตอนนี้ ตัวเกมก็ได้ออกมาใหม่อีกเกมหนึ่งแล้ว แต่ต้องบอกว่าเป็นเกมที่มีความน่าสนใจอย่างมากเลยครับ

โดยตัวเกม Sword Art Online: Integral Factor จะเล่าเรื่องราวของอนิเมะซีซั่นแรก นั่นก็คือเกม Sword Art Online ซึ่งเป็นเกมที่คนเล่นจะติดอยู่ในเกมและจะไม่สามารถกดปุ่ม Log out ออกไปได้ จนกว่าจะมีคนสามารถเคลียรบอสชั้นที่ 100 ได้ และถ้าคนไหนตายในโลกของเกม ก็จะตายจริง โดยตัวเรานั้นจะรับบทเป็นหนึ่งในคนเล่นที่ดวงซวยติดในโลกของเกมด้วย พร้อมกับคู่หูของเรา (สามารถตั้งชื่อได้) ที่เป็นเด็กสาวที่ไม่ใช่เกมเมอร์ และบังเอิญรู้จักเกมนี้และมาลองเล่น

ความพิเศษของตัวเกมภาคนี้นั่นก็คือ เป็นเกมที่จะมีเนื้่อเรื่องใหม่เฉพาะของเกมภาคนี้ และได้รับการเขียนบทโดย เรคิ คาวาฮาระ อาจารย์ผู้แต่งเรื่องนี้ (ซึ่งจริงๆ เกม SAO ทุกเกมที่ลงทั้งคอลโซลและ PC อาจารย์ก็ช่วยแต่งเนื้อเรื่องเฉพาะใหม่ให้ทุกภาค) ซึ่งทำให้เนื้อเรื่องของเกมนั้นขยายมากขึ้น หากคนไหนได้อ่านไลท์โนเวล (นิยาย) มาแล้วจะเห็นได้เลยว่า ตัวเกมนั้นมีเนื้อเรื่องขยายมาเพิ่มอีก โดยปกติแล้วในนิยายจะเล่าเรื่องราวเน้นที่คิริโตะ เล่มอื่นๆ ก็จะไปเน้นตัวละครอื่นๆ ที่เป็นตัวละครสำคัญ แต่ในเกมนั้นจะขยายตัวละครตัวประกอบที่มีบทในเรื่่อง รวมไปถึงการเพิ่มตัวละครใหม่เข้ามาด้วย

ที่ชื่นชอบสุดๆ ของเกมนั่นก็คือ ตัวเกมนั้นได้กลายเป็นเกม MMORPG สมบูรณ์แบบเลยทีเดียว มีเมืองให้เดิน , พื้นที่ตลาด , ปาร์ตี้กับคนเล่นคนอื่นได้ , เควสต์หลัก เควสรอง และพื้นที่นอกเมืองที่คนเล่นจะสามารถออกไปทำเควสต์เก็บเลเวลได้แบบเดียวกันกับเกม MMORPG บนคอมเลย แถมยังสามารถหมุนฉากดูได้รอบๆ ถึง 360 องศา แน่นอนว่าจะเห็นคนเล่นคนอื่นวิ่งไปวิ่งมาในเกมด้วย เนี่ยแหละคือระบบเกมเพลย์ของเกม SAO ในฝันของคนเขียนเลย คือคิดมาตั้งแต่อ่านไลฟ์โนเวลครั้งแรกแล้วว่า ถ้าจะมีเกม ขอแบบนี้เลย

แต่ตัวเกมนั้นไม่ได้เป็น Open world สมบูรณ์แบบเพราะจะมีการแบ่งโซนอยู่ (ก็แหงล่ะครับ เป็นเกมมือถือนี่นา) แต่ทั้งตัวฉากและบรรยากาศนั้นจะเหมือนกับโลกของเกมมากๆ ถ้าคนไหนไม่เคยเล่นเกม SAO บนคอลโซลมาก่อนแล้วมาเล่นเกมนี้จะรู้สึกได้เลยว่า นี่กลายเป็นเกมเต็มตัวจริงๆ แล้ว แถมสามารถเล่นได้แบบเดียวกันกับเกมเก็บเลเวลบนคอมเลย และแน่นอนว่าจุดเด่นที่สำคัญก็คือ คนเล่นจะสามารถเจอตัวละครหลักในเรื่องด้วย แต่ก็จะเจอบ้างไม่เจอบ้าง แล้วแต่ว่าสถานการณ์ของช่วงเวลานั้นตรงกับช่วงไหนของอนิเมะครับ

ระบบอื่นๆ นั้นก็จะมีเช่น การอัพเกรดอาวุธ , การฝังการ์ดตัวละครที่จะเพิ่มสเตตัสให้กับตัวละครคนเล่นและเป็นสกิลให้ (การ์ดตัวละครจะหาได้จากเควสต์และกาชา) โดยตัวเกมนั้นจะไม่เหมือนเกมมือถือเกมอื่นตรงที่ว่าจะไม่มีออโต้ คนเล่นต้องเดินไปที่ตลาดเพื่อตีบวกอาวุธกับ NPC เอง รับเควสต์ส่งเควสต์ก็ต้องเข้าเมืองหา NPC และการโจมตีของเกมนี้ก็จะไม่มีการเปิดออโต้ ทุกอย่างต้องคอลโทรลเองหมด (แต่ตัวละครจะช่วยล็อคเป้าให้ ชนิดที่ว่ายืนกลางดงมอนสเตอร์ก็ไม่ต้องกดเดินก็ได้)

และด้วยการที่คนเล่นมีระบบคู่หู ก็เสมือนคนเล่นมีปาร์ตี้ส่วนตัวคอยช่วย คนเล่นจะต้องหาอุปกรณ์สวมใส่ให้กับคู่หูของเรา และถ้าจะเล่นแบบเก็บเลเวลไวๆ ก็ต้องหาปาร์ตี้เล่นกันด้วย ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว หากรวมระบบเด่นของเกมทั้งหมด เกมนี้ควรที่จะเป็นเกมเล่นบน PC ด้วยซํ้า แต่กลับสามารถเล่นได้บนมือถือ แถมภาพกราฟฟิกมาสวยมากจนเหมือนกับเล่นเกมคอลโซลเลยทีเดียว นี่จึงไม่ใช่แค่เกมที่จะขยายเรื่องราวของโลก SAO อย่างเดียว แต่เป็นเกมที่ทำให้ความฝันของแฟนๆ เกมเป็นจริง คือเข้าไปเล่นในเกม SAO จริงๆ นั่นเอง

สำหรับแฟนๆ SAO เชื่อได้ว่านี่จะเป็นเกมที่หลายคนไม่ควรพลาด โดยเฉพาะคอเกม MMORPG ที่อยากจะสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกม SAO จริงๆ ส่วนคนไหนที่ไม่เคยดูอนิเมะมาก่อนก็ไม่ต้องห่วง เพราะตัวเกมนั้นจะเล่าเรื่องใหม่หมด ชนิดที่ว่าถ้าไม่รู้จักอนิเมะเรื่องนี้มาก่อนก็สามารถเล่นได้รู้เรื่องแน่นอน และถ้าเกมนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น เชื่อได้ว่าเกมต่อไปที่อยู่ในอนิเมะ ไม่ว่าจะเป็น ALfhiem Online (เกมตัวที่สองที่ตัวเอกต้องเข้าไปในโลกของเกม) และเกม Gun Gale Online ก็อาจจะได้ตามมาให้เล่นแน่นอน แต่จะมารูปแบบไหน ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ (แต่เชื่อว่า Gun Gale Online ไม่น่าจะมี เพราะมีทำเป็นเกมเวอร์ชั่น PC กับคอลโซลไปแล้ว)

สรุปจุดเด่นของเกม
– เนื้อเรื่องใหม่เฉพาะเกมภาคนี้ และสร้างเรื่องราวของตัวเองขึ้นมาได้ (หน่อย)
– ระบบคู่หูและการปรับแต่งตัวละครเข้าใจง่าย และไม่ออโต้ ทำให้คนเล่นเกมอินกับเกมสูง
– กลายเป็นเกม MMORPG กึ่ง Open world ตามความฝันของแฟนๆ
– ระบบเกมให้อารมณ์เหมือนเล่นบนคอมหรือคอลโซลมากกว่าเล่นบนมือถือ
– ภาพเกมสวยมากจนราวกับเล่นเกมบนคอลโซลอยู่

สำหรับเกม Sword Art Online: Integral Factor ตอนนี้ได้เปิดบริการให้เล่นกันแล้ว สามารถดาวโหลดมาเล่นกันได้เลยตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตตัวเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)

Comment