(รีวิวเกมมือถือ) Grim Soul เอาตัวรอดในโลกป่าเถื่อนในแบบฉบับของคุณ

ถ้าคนไหนคุ้นเคยกับเกมแนวอย่างมายคราฟที่มีโหมดแนว Survival โดยที่คนเล่นจะต้องเก็บไม้ เก็บหิน แล้วเอามาสร้างบ้าน หาอาหารเพื่อเอาตัวรอด เมื่อมีของระดับหนึ่งก็จะสามารถสร้างอาวุธและออกไปลุยได้ ถ้าคนไหนชื่่นชอบเกมสไตล์แบบนี้ เกมที่ทางเรากำลังแนะนำนี้ก็จะแบบนั้นเลยครับ เพียงแต่ว่าภาพไม่ได้เป็นเหลี่ยมๆ ก็เท่านั้น นั่นก็คือเกม Grim Soul นั่นเองครับ

สำหรับเกม Grim Soul นั้นจะเล่าเรื่องราวในโลกที่โหดร้าย เมื่อราชวงศ์ได้ใช้พลังต้องห้าม ทำให้โลกกลายเป็นซากรกร้าง ผู้คนต่างล้มตายและกลายร่างเป็นผีดิบขึ้นมากัดกินผู้ที่เหลือรอด เกมนี้คนเล่นจะรับบทเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตที่จะต้องพยายามเอาตัวรอดในโลกอันโหดร้ายนี้ให้ได้ แต่จะเอาตัวรอดอย่างไรล่ะ ? ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคนเล่นนั่นแหละว่าจะเล่นยังไงนั่นเอง

ตัวเกมนี้เปิดตัวมาคนเล่นจะไม่มีอะไรเลยนอกจากกางเกง หน้าที่ของคนเล่นก็คือ การเก็บวัตถุดิบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไม้ , หิน และวัสดุต่างๆ จากนั้นก็ต้องเอามาคราฟต์สร้างสิ่งของต่างๆ เช่น ขวาน เพื่อเอาขวานไปตัดต้นไม้ต่อ เกมนี้ไม่ได้มีการล็อคเป้าหมายชัดเจน และไม่มีการนำทางใดๆ ทั้งสิ้น คนเล่นจะต้องทำก็คือ เอาตัวรอดให้ได้ในแบบฉบับของคนเล่นเอง

ถึงแม้ว่าเกมจะไม่ได้มีการนำทางบอก แต่ตัวเกมจะมีเควสต์ชี้นำให้คนเล่นได้ลองดูว่าจะต้องสร้างหรือทำอะไรอยู่ คนเล่นก็สามารถเล่นได้ตามไกด์ที่ตัวเกมกำหนด แต่เอาจริงๆ คนเล่นจะลองทำอะไรก็สามารถทำได้ ทำให้เกมนี้ระบบเปิดกว้างเอามากๆ จึงทำให้ตัวเกมนั้นมีอิสระในการเล่น ซึ่งนั่นจะทำให้คนเล่นที่ชื่นชอบเกมแนวเอาตัวรอดจะชื่นชอบเกมนี้ครับ

แต่ถามว่าเกมนี้เล่นยากไหม เท่าที่ลองเล่นดู ก็ไม่ได้ยากอะไร เพราะตัวเกมนั้นจะมีภาพออกมาชัดเจนว่าสิ่งของเป็นอย่างไร ศัตรูเป็นอย่างไร ในแผนที่มินิแมพก็เห็นชัดเจน จึงทำให้คนเล่นสามารถจดจำสิ่งต่างๆ ของเกมนี้ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องอ่านภาษาอังกฤษให้ออก โดยทุกครั้งที่คนเล่นโจมตีหรือเก็บของ ก็จะได้รับ EXP เพื่ออัพเลเวล ซึ่งนอกจากจะเพิ่มเลือดเต็มแล้ว คนเล่นจะได้รับพอยด์ในการเรียนรู้การคราฟต์ของด้วย โดยของที่จะคราฟต์จะใช้สกิลพอยด์ไม่เหมือนกัน คนเล่นจะต้องคิดให้ดีๆ ว่าจะเลือกเรียนรู้อะไรก่อน

นอกจากการเก็บของคราฟต์ต่างๆ แล้ว คนเล่นจะสามารถสร้างบ้านเพื่อหลบภัย , สร้างฟาร์มพื้นที่เพาะปลูก หรือสร้างอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อสร้างวัตถุดิบต่างๆ ออกมาได้ด้วย เกมนี้ได้เคลมว่าคนเล่นจะสามารถสร้างบ้านใหญ่โตจนเป็นปราสาทได้เลย ซึ่งนั่นแปลว่าคนเล่นจะสามารถสร้างเมืองของคนเล่นได้ตามต้องการ แต่ขณะเดียวกัน ยิ่งคนเล่นเล่นไปเรื่อยๆ ศัตรูก็จะเริ่มโหดขึ้นด้วย

ในเกมนั้นจะมีพื้นที่ให้คนเล่นได้เล่นในส่วนของพื้นที่ตัวเอง และสามารถออกไปผจญภัยเพื่อเก็บของจากพื้นที่อื่นๆ (ซึ่งมีทั้งแบบที่ตัวเกมกำหนดมาให้และสุ่มเกิดแบบอีเวนท์จำกัดเวลา) คนเล่นจะสามารถออกไปเพื่อเก็บของวัตถุดิบหรือออกไปล่าศัตรูข้างนอกบ้านตัวเองก็ได้ ซึ่งให้อารมณ์คล้ายๆ กับเกมสร้างอัพเกรดเมือง แต่ข้อต่างก็คือใช่ว่าเดินทางไปถึงแล้วตัวเกมจะหาของให้ เพราะคนเล่นจะต้องหาของด้วยตัวเอง ไม่มีการออโต้ทำให้แน่นอน

สิ่งที่ชื่นชอบอีกอย่างสำหรับเกมนี้นั่นก็คือการที่เกมไม่มีระบบออโต้แบบเดินทางไปที่อื่นแล้วจะเก็บทุกอย่างให้เสร็จสรรพ แต่ตัวเกมก็ยังมีระบบออโต้ให้ตัวละครเก็บของเองอยู่ (คือจะต้องใช้เวลาในการหาของหรือรับมือกับศัตรูบ้าง) ทำให้เกมนี้ออกมาเล่นได้ง่าย ขณะเดียวกันก็ไมได้ทำออกมาสบายเกินไป และนอกจากการเล่นเบื้องต้นที่ทางเราได้กล่าวไว้แล้ว เราเองก็ต้องระวังไม่ให้ตัวละครบาดเจ็บ , หิวอาหารหรือหิวนํ้า แม้แต่ติดพิษหรือวินเวียน ซึ่งจะทำให้เกมสนุกและท้าทายมากขึ้นไปอีก

โดยรวมแล้ว สำหรับคนไหนที่มองหาเกมแนวเอาตัวรอดที่เล่นได้ง่ายๆ มีภาพทุกอย่างชัดเจนจดจำง่ายโดยที่ไม่จำเป็นต้องอ่านภาษาอังกฤษออก สำคัญคือจะเล่นยังไงก็ได้ นี่จะเป็นเกมที่แนะนำให้ลองเล่นกันเลยครับ เพราะว่าตรงๆ แล้ว เกมเล่นฟรีไม่มีโฆษณาคั่น แถมการเล่นนั้นไม่จำเป็นต้องเติมเงินก็สามารถเล่นได้ หากไม่ได้รีบร้อนอะไรครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เอาตัวรอดในแบบที่คนเล่นจะเล่นยังไงก็ได้ อิสระตามใจ
– สร้างบ้านได้แบบฉบับของตัวเอง ขยายจนเป็นหมู่บ้านหรือเป็นเมือง
– รับมือกับศัตรูเพื่อเอาตัวรอดที่แตกต่างทั้งสถานที่ กลางวัน และกลางคืน
– ทุกอย่างในเกมมองเห็นชัดเจนและจดจำง่าย อ่านไม่ออกก็เล่นได้ง่าย
– เกมมอบประสบการณ์ที่สนุกไม่ว่าจะเติมเงินหรือไม่ก็ตาม (แต่เล่นแบบไม่เติมก็ยังเล่นได้)

สำหรับคนไหนที่สนใจเกม Grim Soul สามารถดาวโหลดมาเล่นได้แล้ว ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลยนะครับ (ตอนนี้มีให้เห็นเฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ครับ) และสามารถติดตามข่าวสารอัพเดตของเกมนี้ได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยครับ (ภาษาอังกฤษ)

Comment