(รีวิวเกมมือถือ) CARAVAN STORIES สุดยอด JRPG บนมือถือราวกับเป็นเกมคอลโซล!

โดยปกติแล้ว สำหรับเกมแนว JRPG (หรือเกมแนว RPG สไตล์ญี่ปุ่น) เทพๆ นั้น มักจะไปลงเครื่องคอลโซลซึ่งถือว่าเป็นตลาดแพลตฟอร์มเกมที่ใหญ่ในประเทศไทย (ใหญ่กว่า PC ด้วย) เราไม่ค่อยได้เห็นเอามาลงกับมือถือเท่าไหร่นัก แต่ไม่ใช่กับเกมนี้ ที่คนเขียนรู้สึกว่าคุณภาพมันเหนือกว่าที่จะเป็นเกมมือถือธรรมดา นั่นก็คือ CARAVAN STORIES นั่นเองครับ

CARAVAN STORIES นั้นเป็นเรื่องราวของดินแดนที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟูความเสียหายจากการปะทะกับเหล่าปีศาจ แต่ยังไม่ทันไร ก็เกิดมิติขนาดใหญ่ปรากฎขึ้นกลางฟ้า และก็มีเหล่าปีศาจพวกใหม่ออกมาอาลาวาด คนเล่นจะได้รับบทเป็นหนึ่งในตัวละครที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นพอดี และจะต้องผจญภัยเพื่อหาทางหยุดยั้งความวุ่นวายที่เกิดขึ้นนี้ให้ได้

ตัวเกมนั้นจะเป็นสไตล์ JRPG ที่เมื่อตัวละครเดินชนมอนสเตอร์ ก็จะตัดเข้าสู่ฉากต่อสู้ แต่ข้อดีของเกมนี้คือ กรณีที่คนเล่นไม่อยากสู้ เมื่อกดให้ตัวละครวิ่งไปตามเควสต์เอง หากเดินชนก็จะไม่เป็นไร (ตัวละครจะกระโดดข้ามหัวไม่ก็เลี้ยวหลบไปข้างๆ แทน) แต่ด้วยสไตล์ของเกมนี้ แปลว่าคนเล่นจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสู้กับมอนสเตอร์เพื่อเก็บเลเวล ไม่งั้นพอเจอศัตรูที่เก่งกว่าจะสู้ไมได้ครับ

รูปแบบการเล่นนั้นจะเป็นแนว Open world แบ่งแผนที่เป็นโซนๆ ที่คนเล่นจะสามารถท่องไปในพื้นที่ได้อย่างอิสระ มีหมู่บ้านให้เดินซื้อของ และพื้นที่นอกเมืองสำหรับออกไปล่ามอนสเตอร์ แต่ด้วยการที่มันเป็นเกมที่เน้นเรื่องราวเป็นหลัก ดังนั้น ตัวเกมจะให้คนเล่น เล่นไปตามเควสต์เนื้อเรื่องที่กำหนดเอาไว้ แต่อย่างที่บอก เกมจะมีระบบนำทางให้ ไม่ต้องห่วงว่าจะเดินหลง (วิธีการเดิน เป็นการกดจิ้มตามพื้นที่ด้วย)

การต่อสู้ของเกมนี้ตัวละครจะโจมตีเอง และให้คนเล่นอาศัยจังหวะการกดใช้สกิล โดยตัวละครจะมีการแบ่งประเภทการโจมตีเอาไว้ตั้งแต่สายซัพพอร์ต , โจมตีประชิด และโจมตีระยะไกล ในทีมนั้นนอกจากตัวละครปกติแล้ว คนเล่นจะสามารถจับมอนสเตอร์มาเป็นพวกของเรา ซึ่งพวกนี้จะมีสกิลการโจมตีที่ต่างกันและมีแบ่งเกรดดาวอีกด้วย

คนเล่นจะสามารถสั่งให้ตัวละครเดินไปมาในฉากระหว่างการต่อสู้ได้เพื่อหลบเลี่ยงการโจมตีหรือจัดตำแหน่งในการปะทะศัตรูที่เราต้องการ ตัวเกมนั้นจะมีระบบออโต้สกิลที่ตัวละครจะใช้โจมตีอัตโนมัติได้ แต่สำหรับเกมแบบนี้แนะนำให้เปิดตอนเก็บเลเวลธรรมดาดีกว่า เพราะศัตรูตัวใหญ่ๆ พวกนี้โจมตีโหดจริง แถมมีเวลาใช้ท่าไม้ตายด้วย ถ้าคนเล่นใช้สกิลเพื่อหยุดการโจมตีอีกฝ่ายไม่ได้ ตัวละครเราจะบาดเจ็บรุนแรงมาก

นอกจากระบบการต่อสู้ที่ทำออกมาเรียบง่ายแล้ว สิ่งสำคัญของเกมนี้คือบรรยากาศ มันเป็นเกมที่มีฉากใหญ่โตมากจนเรียกได้ว่าราวกับหลุดเข้าไปในโลกของเกมคอลโซล มีเซฟจุดวาร์ปในจุดที่เรากำหนด มีร้านค้าต้องไปซื้อของ มีของที่จะให้เราเก็บตามฉากเมื่อเดินชนเพื่อนำไปคราฟต์ทำของ และถ้าคนเล่นปรับกราฟฟิกสูงสุดละก็ ความละเอียดของภาพจะไม่น่าเชื่อเลยว่ามันเป็นเกมมือถือ เพราะกราฟฟิกภาพสวยจริงๆ

อีกหนึ่งระบบที่เด็ดก็คือคนเล่นจะมีพาหนะเคลื่อนที่ที่มีชีวิต ที่คนเล่นจะสามารถใช้มันเดินทางไปที่ต่างๆ (ที่เซฟจุดวาร์ปไว้แล้ว) ได้โดยไม่ต้องวิ่งไกล และมันจะสามารถสร้างของตกแต่ง ของคราฟต์ให้เราได้อีกด้วย (จะบอกว่าบ้านเคลื่อนที่ก็ได้) เพราะอย่างที่บอกว่าฉากเกมนี้ใหญ่มาก และเกมนี้ไม่ใช่เกมที่จะเล่นแบบจบแต่ละฉากไวๆ ดังนั้น มีตัวนี้ช่วยจะย่นเวลาการเดินทางได้เยอะ

น่าเสียดายที่ตัวเกมนี้ยังไม่มีภาษาอังกฤษ เพราะตัวเกมนั้นนำเสนอเนื้อเรื่องได้น่าติดตามและน่าสนใจมาก (อีกเสน่ห์หนึ่งของเกมญี่ปุ่นเขาล่ะ) ถ้าคนไหนอ่านภาษาญี่ปุ่นออก รับรองได้ว่าจะต้องอินไปกับเรื่องราวในเกมนี้อย่างแน่นอน (เกมมีถึงกับผูก ID กับบัญชีบนเว็บไซด์ที่จะให้คนเล่นสามารถเขียนไดอารี่ จากการเล่นในเกมอีกด้วย บอกได้เลยว่าเกมให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่องสุดๆ)

อย่างไรก็ตาม มันเป็นเกมที่กินกราฟฟิกโหดมาก หากต้องการเล่นแบบภาพสวยที่สุด คงต้องใช้มือถือสเปคแรงๆ เล่น แต่มือถือสเปคกลางๆ ก็เล่นได้นะครับ เพราะเกมนี้จะสามารถปรับกราฟฟิกได้ถึง 5 ระดับ ถ้าคนไหนกำลังมองหาเกมแนว JRPG ที่มีเรื่องราวน่าติดตาม และโดดเด่นเรื่องของฉากในเกมที่ใหญ่โตราวกับว่าไม่ใช่เกมมือถือล่ะก็ เกมนี้จะเป็นอีกหนึ่งเกมแนะนำที่อยากให้ลองเลยล่ะครับ (เกมใช้พื้่นที่เยอะมาก เคลียรพื้นที่ก่อนลงด้วยนะ)

 

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– กราฟฟิกสวยมาก ละเอียดและกว้างใหญ่จนไม่น่าเชื่อว่านี่คือเกมมือถือ
– ระบบการต่อสู้ที่เรียบง่าย แต่สนุก ไม่ได้ล็อคที่ และหมุนกล้องได้
– เนื้่อเรื่องอันโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ น่าติดตาม
– มีความเป็นเกมแนว JRPG สมบูรณ์แบบ
– ระบบการเล่นที่หลากหลาย ตัวละครที่น่าจดจำ

สำหรับเกม CARAVAN STORIES เปิดบริการให้เล่นแล้วในโซนญี่ปุ่น สำหรับคนที่ใช้แอนดรอยด์ สามารถดาวโหลด APK ตัวนี้มาติดตั้งเล่นได้เลย ส่วนคนใช้ iOS เปลี่ยนโซนเป็นประเทศญี่ปุ่นก่อนนะครับถึงจะสามารถเล่นได้ ** เกมกินพื้นที่เยอะมาก เคลียรพื้นที่ก่อนลง 2.24 GB ด้วยนะครับ **

Comment