(รีวิวเกมมือถือ) TERA M เมื่อโคตรเกมลงมือถือ! โดย Netmarble!

ยังไม่ทันที่เราจะได้เล่นเวอร์ชั่นไคลเอนต์ ดูเหมือนว่าเราจะได้เล่นเวอร์ชั่นมือถือเป็นการชิมลางไปก่อนละครับ เมื่อทาง Netmarble ได้เปิดตัวเกม TERA M ซึ่งเป็นการจับมือร่วมกับทางทีมพัฒนาเกม Bluehole Studio ในการนำเอาเกม TERA เอามาลงในมือถือ และล่าสุดก็ได้เปิดบริการที่เกาหลีแล้ว เราจึงได้เข้าไปทดลองเล่น และมาเขียนรีวิวกันให้อ่านครับ

ตัวเกม TERA M นั้นจะให้อารมณ์เหมือนย่อส่วนตัวเกม TERA มาไว้ในมือถือ โดยตัวเกมนั้นจะนำเสนอตัวเกมในแบบฉบับ Open world MMORPG ได้ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ คือมีการแบ่งโซนแผนที่ออกเป็นโซน ทั้งโซนในเมืองและพื้นที่นอกเมือง เหมือนกับเกม MMORPG บน PC ทั่วไป (คือไม่ได้เชื่อมแบบไร้รอยต่อ)

ความโดดเด่นของเกม TERA คือการนำเสนอภาพกราฟฟิกในเกมให้ออกมาได้สวยงาม อลังการ ซึ่งสำหรับในมืถถือนี้ก็ค่อนข้างที่จะตอบโจทย์ได้ค่อนข้างดี ฉากในเกมค่อนข้างมีความหลากหลาย ดูไม่กินสเปคเกินไป แต่กลับนำเสนอฉากได้สวยงาม โดยเฉพาะตัวละครที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของเกมนี้ ที่มีทั้งรูปร่างหน้าตาหล่อ สวย เซ็กซี่ และน่ารัก แล้วแต่ว่าคนเล่นจะเลือกเล่นตัวอะไร

แม้ว่าเกมนี้จะมีการล็อคเพศและเผ่าเอาไว้ รวมไปถึงไม่สามารถปรับแต่งหน้าตาตัวละครได้ มีอาชีพให้เลือกเล่นทั้งหมด 6 อาชีพได้แก่ นักมวย (หญิง) , แท้งค์ , นักดาบ , นักธนู และจอมเวทย์ (มีสองตัว) แต่เกมก็ชดเชยด้วยระบบแฟชั่นที่จะมีหลากหลายมาก ตั้งแต่ส่วนหัว ปีก เสื้อผ้า ยันของตกแต่งที่จะทำให้ตัวละครคนเล่นนั้นมีความแตกต่างไม่เหมือนใคร อีกทั้งคนเล่นจะสามารถสลับเล่นตัวละครได้ง่ายมากโดยไม่ต้องกลับออกไปหน้าเมนู (แต่จะเหมือนเริ่มเล่นใหม่หมดหากเปลี่ยนตัวละคร) ซึ่งสะดวกสำหรับคนเล่นที่อยากจะเล่นหลายๆ ตัวละครแต่ไม่อยากกดย้อนกลับไปยังเมนูต่างๆ ครับ

ระบบการต่อสู่เกมนี้จัดได้ว่าทำออกมาได้น่าสนใจ กราฟฟิกของเกมนั้นอาจจะลดลงมาบ้างเพื่อให้เกมนั้นเหมาะกับเกมมือถือ แต่ตัวเกมก็ได้จัดเต็มเรื่องของระบบเสียงและแสงสี ทำให้เอฟเฟคการต่อสู้นั้นออกมาดูหนักหน่วง ตื่นเต้น และเร้าใจ อีกทั้งเกมมีระบบต่อสู้อัตโนมัติมาให้คนเล่น คนเล่นไม่ต้องกังวลว่าจะโจมตียังไงอะไรเพราะตัวละครจะทำให้หมด

อันที่จริง จะบอกว่า เกมนี้แทบจะเป็นเกมออโต้ทั้งเกมเลย นับตั้งแต่เดินไปหาเควสต์เอง หา NPC เอง ตีมอนสเตอร์เอง เกมจะทำให้โดยที่คนเล่นไม่ต้องกดอะไรเลย หน้าที่ของคนเล่นก็คือ กดอ่านเนื้อเรื่องตามฉากและสามารถหมุนมุมกล้องเพื่อเสพกราฟฟิกที่สวยงามในเกมได้ (แต่จะไม่สามารถเงยมุมกล้องขึ้นมาได้ แต่ปรับมุมกล้องให้มองจากด้านบนมาได้) เลยทำให้รู้สึกว่าตัวเกมนี้ต้องการนำเสนอความง่ายในการเล่น และให้คนเล่นสามารถหมุนมุมกล้องเพื่อดูกราฟฟิกต่างๆ ในเกมได้ง่ายๆ มากกว่า


ไฮไลท์ของเกมจริงๆ คือ เกมค่อนข้างสนับสนุนคอมมูนิตี้มาก อย่างเช่นระบบการแอดเพื่อนหรือปาร์ตี้ ที่สามารถทำได้ง่ายและให้อารมณ์เหมือนเล่นเกมบน PC รวทมไปถึงตัวละครจะสามารถกดท่าทางขยับอีโมชั่นได้ด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วเราจะไม่ค่อยได้เห็นเกมที่จะให้คนเล่นกดอีโมได้เท่าไหร่ อีกทั้งตัวละครจะมีการขยับท่าทางตลอดเวลา เลยทำให้เกมนี้ดูมีชีวิตชีวาค่อนข้างมาก

ความโดดเด่นอีกอย่างนั่นก็คือระบบ PVP ที่ตัวเกมนำเสนอในโหมดคล้ายๆ กับ MOBA ในแบบฉบับไม่มีตัวลูกกระจ๊อกโผล่มา ซึ่งทำให้การเล่น PVP ในเกมนี้ทำออกมาได้น่าสนใจ เข้าใจง่าย แต่แฝงไปด้วยความรวดเร็วในการเล่น อันที่จริงตัวเกมนั้นมีโหมดปะทะระหว่าง กิลด์ กับ กิลด์อีกด้วย แต่ว่าคนเขียนไม่ได้ลองระบบนั้นครับ เนื่องจากอ่านไม่ออกและคิดว่าคงสื่อสารกับคนเกาหลีไม่รู้เรื่อง

ข้อเสียของเกมก็คือ เป็นเกมที่มีกราฟฟิกที่สวยมาก ปัญหาก็คือ เกมจะกินทรัพยากรเครื่องค่อนข้างหนัก ไม่แนะนำให้เล่นในที่สภาพอากาศร้อน ถ้าคนไหนใช้มือถือที่ร้อนไว แนะนำให้เล่นบน PC โดยผ่านโปรแกรมเล่นเกมมือถือจะดีกว่า แต่โดยรวมแล้ว คนไหนที่กำลังมองหาเกม Open world MMORPG บนมือถือที่ภาพสวย ตัวละครมาหล่อ เท่ สวย เซ็กซี่ กล้ามเป็นมัดๆ และแนวโลลิ พร้อมกับระบบการเล่นที่แทบจำลองการเล่นบน PC มาบนคอมละก็ แนะนำให้ลองเล่นเกมนี้เลยครับ อันที่จริงต้องบอกว่า เอามาเล่นชิมลางก่อนที่เกม TERA จะเปิดจริงบน PC หรือ รอที่เราอาจจะได้เล่นเซิร์ฟไทยบนมือถือก็ได้นะ เพราะเกมนี้ Netmarble คือเจ้าของ ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่เราจะได้เล่นบนมือถือครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– ภาพกราฟฟิกสวยมาก ฉากหลากหลาย ละเอียด หมุนมุมกล้องได้อิสระ ยกเว้นเงยขึ้นไม่ได้
– ตัวละครคงเอกลักษณ์ของเกม TERA หล่อ สวย เซ็กซี่ โลลิ มาแบบจัดเต็ม
– เสียงอลังการมาก เสียงพากย์ตัวละครทำได้เร้าใจ เสียงปะทะทำได้หนักหน่วง
– ตัวละครมีแอนิเมชั่นขยับตลอดเวลา เลยทำให้เกมดูมีชีวิตชีวา
– จำลองระบบการเล่นบน PC เล่นบนมือถือได้สมบูรณ์แบบมาก

สำหรับเกม TERA M นั้น เปิดให้บริการเล่นแล้วในเซิร์ฟเวอร์เกาหลี คนเล่นที่ใช้แอนดรอยด์ สามารถดาวโหลด APK มาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ ส่วนคนไหนใช้ iOS อย่าลืมเปลี่ยนโซนประเทศในบัญชีตัวเองเป็นเกาหลีก่อน ถึงจะเล่นได้นะครับ

 

Comment