(รีวิวเกมมือถือ) Wilderness Action : สุดยอดเกม Battle Royale จากจีน มันส์แบบจัดเต็ม!

กระแสของเกมแนว Battle Royale นั้นถือได้ว่ามาแรงจริงๆ มีเกมมือถือหลายเกมได้ทำออกมาแล้วก็ปล่อยมาให้พวกเราเล่นกัน โดยเฉพาะในประเทศจีนที่มีการปล่อยเกมแนวนี้ออกมาเยอะ และเกมที่เราจะเอามารีวิวนี้ ถือว่าเป็นหนึ่งในเกมใหญ่ยักษ์ของแนวนี้เลยทีเดียว นั่นก็คือ “Wilderness Action” (เป็นชื่อที่แปลมาจากภาษาจีนตรงตัวนะครับ ชื่อเกมดั้งเดิมคือ 荒野行动 ซึ่งแปลว่า ความบ้าคลั่ง” ซึ่งตอนนี้ตัวเกมก็ได้เปิดบริการให้เล่นแล้วครับ

ตัวเกม Wilderness Action นั้นจะเป็นเกมแนว Battle Royale ที่มีรูปแบบการเล่นเหมือนกับเกมแนว Battle Royale เกมอื่นๆ ที่ทุกคนรู้จักกันเลยครับ นั่นก็คือ กระโดดลงจากเครื่องบินบนเกาะ แล้วหาจุดพื้นที่ที่จะลง จากนั้นคนเล่นจะต้องรีบหาอาวุธ อุปกรณ์ แล้วก็ไล่ล่าฆ่าคนเล่นคนอื่นภายในเวลาที่กำหนด และเอาตัวรอดให้ได้เป็นคนสุดท้ายนั่นเอง ซึ่งเกมนี้อันที่จริง มีการเปิดบริการเซิร์ฟอินเตอร์แล้ว แต่เกมดันมีสองชื่อ นั่นก็คือ Knives Out สำหรับเวอร์ชั่น iOS และ Survivor Royale สำหรับเวอร์ชั่นแอนดรอยด์ แต่ในบทความนี้ เราจะยังคงใช้ชื่อต้นฉบับของเกมไปก่อนนะครับ

อีกความแตกต่างของเกมนี้ก็คือ มันเป็นเกมที่มีระบบการเล่นที่เพียบพร้อมที่สุดในบรรดาเกมแนวเดียวกันทั้งหมด ประหนึ่งว่ามันคือเกมที่จำลองทุกระบบจากเกมบน PC มาให้เล่นบนมือถือเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการกระโดด , นั่งยอง , หมอบคลาน ไปจนถึงการวิ่งข้ามสิ่งกีดขวางเอง และสามารถเปิดกระเป๋าเพื่อหาของที่ตัวเองมีอยู่ เลือก เอาออก และปรับแต่งปืนได้อิสระ ที่มีแถมให้หน่อยก็คือ คนเล่นจะสามารถเปลี่ยนเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายได้ จากการเก็บในเกมล้วนๆ ครับ (เชื่อว่าเกมคงจะมีให้คนเล่นได้ซื้อ แต่ก็สามารถเก็บเปลี่ยนในเกมได้)

ระบบการยิงนั้นก็มีมาให้ครบเหมือนกันครับ เพราะนอกจากคนเล่นจะสามารถปล่อยหมัดโจมตี หรือใช้อาวุธประชิดโจมตีได้แล้ว ตัวเกมจะมีปุ่มกดให้คนเล่นสามารถใช้ทั้งหน้าจอฝั่งซ้ายและขวาในการยิงได้ ซึ่งเป็นอีกระบบที่คนเขียนเองก็คิดมาตลอดว่ามันควรจะมีสองฝั่งตั้งนานแล้ว เพราะมันทำให้คนเล่นสามารถยิงได้ไวขึ้น อีกทั้งวิ่งอัตโนมัติ หยิบอาวุธได้สองอย่างและสลับไปมา รวมไปถึงการใช้อาวุธขว้างอย่างระเบิด , ระเบิดแสง ฯลฯ คือทุกอย่างมีให้ครบเลยดีกว่า ไม่มีกั๊กใดๆ ทั้งสิ้น

ทว่าอีกหนึ่งความพิเศษของระบบเกมนี้ก็คือ เกมนี้มีการใช้ระบบคำนวณฟิสิกส์ PhysX ของ Nividia ด้วย ระบบนี้จะทำให้วิถีการยิงของกระสุนเที่ยงตรงและแม่นยำขึ้น และจะไปช่วยลดภาระหลักของเกมในการคำนวณสามมิติ โดยปกติแล้วเราจะเห็นระบบตัวนี้จากในเกม PC เสียมากกว่า และไม่ค่อยเห็นในมือถือเท่าไหร่ด้วย แต่เรากลับเห็นในเกมนี้ ซึ่งนั่นก็ทำให้เกมนี้สามารถรองรับคนเล่นได้สูงถึง 100 คน เลยทีเดียว เพราะเกมมีตัวช่วยประมวลผลกราฟฟิก เพื่อให้เราสามารถเล่นเกมมือถือที่มีคุณภาพสูงได้เทียบเท่ากับเกม PC ได้สบายๆ

อีกทั้งแผนที่ในเกมนี้ต้องบอกว่ามันกว้างใหญ่ไพศาลมากๆ เท่าที่คนเขียนลองมานั้น นี่เป็นเกมที่มีแผนที่ใหญ่และกว้างที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา ถึงขนาดว่าเกมจะมีพาหนะมาให้ขับกันเยอะไม่งั้นเดินกันนิ้วชาไปข้างแน่นอน แถมสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ที่คนเล่นจะต้องไปตามล่าหาอาวุธนั้น ก็ไม่ได้มีแค่บ้านหลังๆ ทรงเดิมๆ แต่มีทั้งตึก บ้านเดี่ยว อพาร์ทเม้นต์ รวมไปถึงที่แอบซ่อนอยู่ตามบังเกอร์ด้วย เรียกได้ว่านอกจากจุดสิ่งปลูกสร้างที่เราจะเห็นกันโต้งๆ แล้ว ในเกมยังมีจุดลับที่รอให้คนเล่นไปสำรวจอีก เท่านั้นยังไม่พอ แผนที่ในเกมยังมีการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศอีก (ที่เจอก็คือตอนแดดออกปกติกับมีหมอก นี่ถ้าเกิดมีพายุฝนมาอีกนี่ เกมคงเป็นอะไรที่โหดมาก)

นอกจากนี้ ที่ประทับใจก็คือ เกมมีหลายโหมดมาให้เล่นมาก ทั้งโหมดเดี่ยว , จับคู่สองคน และเล่นเป็นทีม 4 คน โดยทั้งหมดนั้นจะสามารถสื่อสารกันได้ด้วยไมค์ในเกม สามารถปักหมุดมาร์คในแผนที่เพื่อให้คนในทีมรวมตัวหรือไปด้วยกันได้ด้วย แถมหากมีคนบาดเจ็บหนัก คนในทีมเนี่ยแหละที่จะสามารถไปช่วยฟื้นให้ลุกขึ้นมาได้ด้วย คือเรื่องของเล่นเป็นทีมหรือเดี่ยวมันก็มีในเกมอื่นนะ แต่เกมนี้มันจะเพียบพร้อมกว่า แต่จุดที่น่าสังเกตคือ ยิ่งเล่นเป็นเกม เกมจะยิ่งจบไวเเพราะจุดอันตราย (ที่จะค่อยๆ บีบมาเรื่อยๆ เพื่อบังคับให้คนเล่นต้องมาเจอกัน) จะบีบมาเร็วกว่าปกติ

อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของเกมนี้ก็คือมันเป็นเกมที่มีการเก็บรายละเอียดสูง โดยเฉพาะฉาก ซึ่งแนะนำว่าต้องใช้มือถือสเปคแรงๆ หน่อยถ้าจะให้เล่นได้ครบอารมณ์ (คือต้องเล่นเกมหนักได้ระดับหนึ่ง พวกมือถือสเปคกลางขึ้นไป) และฉากจะไม่โหลดมาทันทีเนื่่องจากใช้ระบบ PhysX ทำให้ตอนที่ลงจากเครื่องบินนั้น คนเล่นจะเห็นจุดที่มีสิ่งปลูกสร้างรวมๆ กัน แต่บางจุดนั้นจะมีสิ่งปลูกสร้างด้วย (จากเดิมที่ไม่เห็นไม่กดกระโดดลงไป) ซึ่งนั่นคนเล่นจะต้องอาศัยการเดาหรือจำแผนที่เอาครับ แต่บอกได้เลยว่า ถ้าเกมนี้มีการเปิดเซิร์ฟเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จริงๆ ละก็ มันจะเป็นเกมที่มีคนไทยเข้าไปเล่นกันเยอะเลยหละครับ เพราะว่ามันเป็นเกมแนว Battle Royale ที่จัดเต็มทุกระบบจริงๆ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– ระบบเพียบพร้อมมาก ราวกับถอดมาจาก PC เลย
– ใช้ระบบ PhysX ทำให้สมจริงในการเล่น และรองรับคนเล่นถึง 100 คน
– ฉากกว้างมาก สิ่งปลูกสร้างเยอะมาก ไอเท็มเยอะมากเช่นกัน
– คอมมูนิตี้พร้อมโดยเฉพาะการเล่นเป็นทีมที่เกมอื่นบางเกมยังไม่มีเท่ากับเกมนี้
– ฉากออกมาดูสวย แอนิเมชั่นดูไม่แข็งมากเท่าไหร่นัก
– มีภาษาอังกฤษให้เปลี่ยนด้วย!

ตัวเกม Wilderness Action เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS โดยลิ้งที่คนเล่นจะได้กดเล่นข้างล่างนี้นั้น จะไปยังเซิร์ฟอินเตอร์ ซึ่งจะมีชื่อเกมต่างกันนะครับ นั่นก็คือ Knives Out สำหรับเวอร์ชั่น iOS และ Survivor Royale สำหรับเวอร์ชั่นแอนดรอยด์ แต่ทั้งสองลิ้งก็เป็นเกมจากต้นฉบับ Wilderness Action เกมเดียวกันครับ

 

Comment