(Guide) กล่อง VR มือถือ เล่นอะไรได้บ้าง ?

(ต่อจากบทความแนะนำ VR ที่ทางเราเคยเขียน คนไหนยังไม่เคยอ่าน ไปอ่านได้ ที่นี่ นะครับ)

ไหนๆ ตอนนี้กระแสมือถือก็เริ่มมาแรงขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับสเปคที่สามารถเอามาเล่น VR ได้สบาย แต่เอาเข้าจริงๆ เกมที่จะเล่น VR บนมือถือนั้นก็ไม่ได้โดดเด่นมากเท่ากับเกมที่จะเล่นผ่าน VR บน PC จริงๆ อย่างพวก Oculus Rift หรือ HTC Vive แน่ แล้วคำถามก็คือ กล่อง VR มือถือมันเอามาเล่นอะไรได้บ้าง เราจะแนะนำให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ

เอามาดู Youtube

สำหรับคนไหนที่อยากจะดูคลิป Youtube แบบสบายๆ ตาละก็ แนะนำเลยครับ เพราะในมือถือจะสามารถเปิดโหมด Cardboard เพื่อแบ่งหน้าจอเป็นสองจอได้ และนอกจากนี้ หากวีดีโอนั้นๆ เป็นมุมมองแบบ 360 องศา ก็สามารถใส่แล้วหันมองไปรอบๆ ได้เหมือนเราเข้าไปอยู่ในคลิปนั้นได้สบายๆ เลยครับ สามารถดูได้ผ่านแอพของ Youtube เท่านั้นนะครับ

เล่นเกม VR

เกม VR นั้นว่าตรงๆ จะมีสองประเภท คือแบบที่ไม่มีอะไรเลยนอกจากนั่งมองนู่นมองนี่ในช่งงเวลาสั้นๆ กับพวกเกมที่ทำออกมาเพื่อซัพพอตกับเกม VR เต็มที่ เช่น เกมยิงซอมบี้ที่ตัวละครจะเดินเองแต่คนเล่นจะต้องหันมองไปที่ซอมบี้แล้วตัวละครจะยิงเอง หรือ เกมรถไฟเหาะ ซึ่งเป็นอะไรที่เข้ากันมาก เพราะมันให้อารมณ์เสมือนจริงเต็มที่

เล่นเกม VR จริงๆ

เกม VR จริงๆ ในทีนี้ก็คือเกมที่ซัพพอตเกม VR และมีอะไรให้ทำมากกว่าแค่นั่งมองไปมา ซึ่งเกมที่เห็นชัดที่สุดตอนนี้ก็คือ อัลเทอร์เนทีฟเกิร์ลส ที่จะมีโหมด VR ให้นั่นเอง และพวกเกมที่ต้องใช้พวกจอลคอลโทรลเลอร์ในการเล่น แต่จำเป็นต้องไปซื้ออุปกรณ์พวกจอยบลูธูทมาด้วย แต่บางเกมอาจจะต้องซื้อนะครับ

เอามาดูหนัง

อันนี้คือสิ่งสำคัญที่สุดในการซื้อกล่อง VR มาใช้ครับ เพราะการเปิดดูหนังในกล่อง VR มันจะเหมือนคุณกำลังดูหนังจอยักษ์ในโรงภาพยนตร์อยู่ และคุณจะดูแบบไหนก็ได้ จะนั่งดูหรือนอนดูก็ทำได้ ภาพชัดกว่าเดิมอีก แต่คุณจะต้องเอาไฟล์หนังเข้าในมือถือก่อน (ซึ่งสามารถทำได้โดยหาโปรแกรมที่แปลงหนังจากแผ่นเป็น MP4 หรีอ MKV โดยโปรแกรมมีทั้งฟรีและเสียเงิน) โดยเราได้แนะนำโปรแกรมมาให้แล้วตามนี้ครับ

โปรแกรมแปลงไฟล์หนัง DVD เป็น MP4 : DVDVideoSoft (ฟรี) >> ดาวโหลดที่นี่ <<
แอพสำหรับดูหนังในกล่อง VR >> ดาวโหลดที่นี่ <<

มือถือตัวไหนเล่น VR ได้บ้าง ?

คำตอบง่ายมากครับ ยิ่งมือถือสเปคสูงแค่ไหนยิ่งดี เพราะมันจะรันภาพได้ไม่กระตุก ทางเราแนะนำให้ใช้มือถือที่สามารถรันหน้าจอได้ 1080P และมีแรม 4G ขึ้นไป (2G ก็ได้ แต่ต้องไม่เปิดแอพเบื้องหลังและต้องปิดการแจ้งเตือน) สำคัญคือ ต้องเป็นมือถือที่ “มีระบบระบายความร้อนที่ดี” เพราะการเปิดเล่น VR นั้นจะทำให้เครื่องร้อน เครื่องจะต้องสามารถเปิดรันแล้วไม่ร้อนเร็วได้ครับ โดยเราไม่แนะนำให้เสียบสาย USB ขณะเปิดดู VR เพราะมันจะร้อนมาก แล้วความร้อนมันจะแผ่มาโดนตาเราได้เลย

ทั้งหมดนี้คือบทความแนะนำการใช้งานกล่อง VR กับมือถือ ซึ่งเชื่อได้ว่าคงยังมีหลายคนนึกไม่ออกว่ามันจะเอามาทำอะไรได้ ก็คาดหวังว่าบทความนี้จะช่วยตอบคำถามของหลายๆ คนได้นะครับ ส่วนกล่อง VR ตัวไหนจะเหมาะสม ก็อย่างที่บอกครับ แนะนำให้ไปลองเทสที่ร้านเลยจะดีที่สุด ดูว่าใส่ได้ไหม ใส่แล้วร้อนจนตารู้สึกไหม และใส่สบายไหม ปรับสายตาได้รึเปล่า ลองของกับตัวเองก่อนจะดีกที่สุดครับ ส่วนคนไหนมีคำถาม สามารถคอมเม้นต์สอบถามทางเราเพื่อให้ทางเราแนะนำได้เลยนะครับ

Comment