ส่อง Path of Exile เซิร์ฟ Steam ก่อนลุยของจริงเซิร์ฟเวอร์ไทย เร็วๆ นี้

Path

หลังจากที่เมื่อวานทีมงาน Game-Ded ลงข่าวเกี่ยวกับเกมส์ Path of Exile ก็มีหลายๆ คนให้ความสนใจสอบถามถึงระบบของเกมส์เข้ามากันมากทีเดียว วันนี้เราจึงขอนำข้อมูลเกมส์ Path of Exile จากเซิร์ฟเวอร์ Steam มาให้ศึกษากันก่อน เตรียมรับกับเซิร์ฟเวอร์ไทยที่จะเปิด CBT ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ โดยข้อมูลนี้อาจมีข้อแตกต่างจากเซิร์ฟเวอร์ไทยบางส่วน

ภาพบรรยากาศ Path of ExilePath1

Path2

Path3

สำหรับเกมส์ Path of Exile จะมีสไตล์การเล่นในแบบ Action RPG ที่มีกลิ่นอายของ Diablo II แบบเต็มๆ อีกต่างหาก จุดเด่นของ Path of Exile มีหลายระบบที่บอกได้เลยว่าแปลกใหม่มากๆ จะขอเริ่มแนะนำจากอาชีพก่อนเลยนะครับ อาชีพในช่วงแรกเกมส์นี้มี 7 อาชีพ ให้เลือกได้แก่ Marauder ,Ranger ,Witch ,Duelist ,Templar,Shadow และ Scion
โดยจุดสำคัญของแต่ละอาชีพไม่ได้โฟกัสที่สเตตัสเริ่มต้น แต่เป็นตำแหน่งที่เกิดบนแผงผัง Passive Skill มากกว่า เช่น Ranger จะมีพาสซีฟที่เกี่ยวธนูใกล้จุดเกิดเยอะ ตรงนี้จะต่างกันกับเกมส์เก็บเลเวลปกติที่สเตตัสไม่ได้มีผลกับการเล่นมากนัก การอัพ Passive Skill เกี่ยวกับสเตตัสส่วนมากเพื่อให้สามารถใช้สกิลที่ต้องการได้เท่านั้น เพราะในช่วงหลังๆ เราสามารถหาของที่เพิ่มสเตตัสมาใส่ให้ตัวเราได้สบายมาก

Path4

มาต่อกันที่ ระบบสกิล ที่ต้องยอมรับว่า Path of Exile กล้ามากครับ สกิลประเภทกดใช้ทั้งหลายจะอยู่ในรูปของ Gem เมื่อเราเอา Gem ใส่อาวุธหรือชุดเกราะเราก็จะสามารถใช้สกิลนั้นๆ ได้ 1 ตัวละครสามารถใช้ Gem ได้ทุกชิ้นไม่มีการจำกัด นั่นคือสกิลทุกสกิลไม่มีการจำกัดอาชีพครับแค่มีค่าสถานะตามที่ Gem ชิ้นนั้นต้องการก็ใช้ได้เลย Gem แต่ละชิ้นจะสามารถเก็บเลเวลได้ด้วย Gem เลเวลสูงก็หมายความว่า Skill จะเลเวลสูงตาม และสกิลก็ยิ่งแรงตามไปด้วย

เมื่อเราเลเวลอัพจะได้รับแต้มเพื่ออัพสกิลประเภท Passive Skill หรือสกิลติดตัว แล้วสกิลติดตัวเนี่ยก็ไม่ได้มีแค่ 10-20 สกิลนะครับ พี่แกจัดมาเป็นพัน เห็นครั้งแรกเล่นเอา งง เลยครับจะอัพไปทางไหนดี การอัพสกิลเบื้องต้นควรอัพโดยเน้นความสมดุลระหว่างการป้องกันและการโจมตี ลงแต่ดาเมจไปด่านหลังๆ จะไม่สามารถเล่นต่อได้เลย Path12

Path5

Path6

อีกจุดที่ถือเป็นระบบเด่นมากๆ สำหรับ Path of Exile คือระบบเงินของเกมส์นี้จะแตกต่างจากเกมส์อื่นๆ ครับ เพราะเกมส์นี้ ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า เงิน ฟังไม่ผิดครับเกมส์นี้ไม่มีเงินเป็นสื่อกลางในเกมส์ การซื้อขายจะเป็นการแลกเปลี่ยนแทน คุณสามารถเอาเครื่องสวมใส่ที่คุณไม่ใช้แล้วมาแลกหินตีบวก หรือใบวาร์ปได้ที่ NPC ในเมือง และในทางกลับกับหินบางชนิดก็มีค่ามากพอที่จะใช้แลกอาวุธเทพๆ จาก NPC ได้เช่นกันถ้าคุณดวงดีพอ

อีกจุดเด่นที่ไม่เคยได้พบคือใน  Path of Exile เราไม่ต้องซื้อยาเติมเลือดเติมมานาให้ปวดหัว หรือขนไปให้เปลืองช่องครับเพียงแค่หาขวดเลือด ขวดมานาติดตัวไป เมื่อเราทำการสังหารมอนส์เตอร์ก็จะได้ชาร์จกลับมาครับ ยิ่งเป็นมอนส์เตอร์แระเภท บอส แรร์ เมจิคก็จะเติมยาเราได้มากขึ้นด้วย ไอเทมเองก็น่าสนใจครับ ไอเทมจะแบ่งเป็นหลายระดับมากๆ เริ่มจาก ของธรรมดา ของระดับ Magic, ของระดับ Rare หรือ ของระดับ Unique แถมของแต่ละระดับก็ยังแบ่งย่อยคุณภาพไปอีกPath7

Path8ใน Path of Exile นอกจากจะสามารถใช้สกิลได้ไม่จำกัดอาชีพแล้ว อาวุธและชุดเกราะเองก็ไม่จำกัดอาชีพอีกเช่นกัน อยากใส่อะไรก็สุดแท้แต่เราจะจินตนาการครับ รูปแบบการป้องกันความเสียหายใน Path of Exile ดูจะหลากหลายกว่าเกมส์อื่นครับ นอกจากมีค่าเกราะ ค่าหลบ หรือโอกาศบล๊อคจากโล่ แล้วยังมี Energy Shield เกราะเวทย์ที่จะรับค่าเสียหายแทน หาก Energy Shield หมดก็สามารถชาร์ตเพิ่มได้เรื่อยๆ เมื่อเราไม่ต่อสู้

อีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจคือ Keystone เป็นพาสซีฟที่จะเปลี่ยนตัวละครของเราเป็นอย่างมาก เช่น Point blank ที่ทำให้ดาเมจของธนูเพิ่มมากขึ้นเมื่อยิงจากระยะใกล้ , Iron Reflex ที่เปลี่ยนอัตราการหลบหลีกเป็นเกราะ เพื่อสร้างตัวละครธนูสายถึกได้, Pain attunement ที่เพิ่มพลังเวทย์อย่างมากเมื่อเลือดของเราเหลือน้อย, Ancestral Bond ที่จะทำให้เราปักเสาใช้สกิลเพิ่มได้มากขึ้น 1 เสา ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถให้กับนักเวทย์สายโทเทมเป็นอย่างมาก ยิ่งเมื่อเรานำระบบ Keystone ไปรวมกับพาสซีฟที่หลากหลาย และไอเทม Unique ที่มีให้เลือกใช้หลายร้อยชิ้น จะทำให้เราสามารถสร้างตัวละครที่ตรงความต้องการและไม่เหมือนใครได้ครับ

Path9อีกทีเด็ดที่ทำให้ Path of Exile น่าสนใจคือไอเทมที่ช่วยอัพเกรดของธรรมดาๆ ให้กลายเป็นของเทพๆ ได้ ไอเทมส่วนใหญ่ที่ดรอปมักจะเป็นของธรรมดา แต่เราสามารถหาไอเทมอย่าง Orb Of Transmutation ที่จะอัพเกรดจากของขาว ขึ้นเป็น ของระดับ Magic หรือ Exalted Orb จะเพิ่ม Affix (ออฟชั่น)ให้ไอเทมแรร์ 1 ออฟชั่นครับ ฟังมาถึงตอนนี้หลายคนคงคิดว่า ไอเทมพวกนี้ก็คงต้องซื้อเอาจาก ไอเทมมอล์สินะ ผิดครับ ไอเทมเหล่านี้ทั้งหาดรอปจากมอนสเตอร์หรือจากการขายไอเทม หรือจะซื้อเอาจาก NPC ก็ได้ครับ

นอก จากนั้นก็ยังมีไอเทมสุ่มคุณสมบัติ ตีบวกคุณภาพ ซึ่งล้วนแล้วแต่หาได้ในเกมส์ไม่ต้องซื้อจากไอเทมมอล์ แล้วก็ใช่ว่าไอเทมแบบนี้จะเติมเงินซื้อได้นะครับ พี่แกไม่ขายครับ แล้วก็ไม่ต้องหาครับไอเทมเทพอาวุธเทพก็ไม่มีขายเช่นกันครับ ใครไม่อยากเจอเทพทรูมาเกมส์นี้รับรองไม่ผิดหวังครับ ไอเทมมอล์ส่วนใหญ่ไม่เพิ่มความได้เปรียบครับ จะเป็นไอเทมประเภทสกินเพิ่มความสวยงาม ตั้งแต่สกินอาวุธ สกินสกิล และสัตว์เลี้ยงแก้เหงาครับ

Path10

Path11

ก็คงต้องบอกไว้ก่อนว่าหากคุณเป็นเกมเมอร์ที่ไม่อภิรมย์กับภาพแนวมืดๆ ทึมๆ แบบนี้ข้าม Path of Exile ไปได้เลยครับ แต่ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ที่ไม่แคร์กับเรื่องภาพ เป็นฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ของจริง หรือชอบบรรยากาศแบบ Dark Fantasy หรือชอบเกมส์ที่มอบอิสระและความเป็นไปได้ให้คุณอย่างหลากหลาย คุณต้องลอง เตรียมพบกับ Path of Exile เซิร์ฟเวอร์ไทยกันได้ 18 มิถุนายน 2558 สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ www.poe.in.th

 

ปล. ต้องขอขอบคุณ คุณ Bodin Kulvijitrangsi แอดมินจากกลุ่ม Path of Exile Thailand และ Thai Path of Exile Players’ community ที่ช่วยท้วงติงเรื่องข้อมูลที่ผิดพลาดและช่วยแก้ไขข้อมูลหลายๆ อย่าง ทางทีมงาน Game-Ded ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ เพื่อนๆ ที่สนใจข้อมูลเกมส์ POE แบบเจาะลึกสามารถตามเข้าไปหาข้อมูลกันที่ลิงค์กลุ่มได้เลยครับ

ข่าว เกมส์ออนไลน์ By Game-Ded

Comment