คู่มือเอาตัวรอดใน Path of Exile ฉบับมือใหม่

PoE1

เชื่อเลยว่าเหล่า Exile หน้าใหม่ที่ได้เข้าไปลองเกมส์ออนไลน์ใหม่อย่าง Path of Exile คงมึนกับเกมส์นี้กันพอสมควร เนื่องจากตัวเกมส์นั้นมีระบบมากมาย แถมไม่ค่อยจะเหมือนกับเกมส์ออนไลน์เกมส์อื่นๆ อีก งานนี้ทีมงานเลยนำข้อมูลเบื้องต้นที่ควรรู้มาฝากเหล่าผู้เล่นหน้าใหม่ได้เข้าใจกันมากขึ้นPoE13

ไอเทมสวมใส่

เรื่องแรกเลยที่ทำให้หลายคน งง นั่นคือไอเทมสวมใส่เกมส์นี้สามารถใส่กันได้ทุกอาชีพทุกตัวละคร ดรอปกันเกลื่อนกลาดจนไม่รู้จะเก็บอันไหนดี ไอเทมในเกมส์จะแบ่งระดับความหายากตามสีที่ชื่อของไอเทมชิ้นนั้นได้แก่ ขาว >> ฟ้า >> เหลือง >> ส้ม ยิ่งเป็นไอเทมหายากระดับสูงก็จะให้ค่าสถานะหรือ Affix(ออฟชั่นเสริม) ที่ดีมากยิ่งขึ้น ไอเทมบางชิ้นที่ดรอปมาเราไม่สามารถใส่ได้ ถ้ามีข้อความว่า ยังไม่ได้ตรวจสอบ เราจะต้องหาไอเทมที่ชื่อว่า สครอลออฟวิสดอม เพื่อใช้ในการตรวจสอบไอเทม จะเห็นได้ว่าไอเทมต่างๆ จะมี Socket เป็นรูสีต่างๆ ในส่วนนี้เราสามารถนำ Gem มาใส่ได้ โดยมีเงื่อนใครว่าสีของ Gem และ สีของ Socket จะต้องเป็นสีเดียวกันPoE3poe2

Skill Gem

Skill Gem อย่างที่หลายคงที่ได้ลองคงทราบดีว่าเกมส์นี้ไม่มีสกิลประเภทกดใช้ให้เราอัพ เพราะสกิลต่างๆ ถูกเก็บไว้ในรูปของ Skill Gem ที่เราสามารถหามาใช้กันได้แบบไม่มีการจำกัดอาชีพ แต่จะจำกัดเรื่องค่าสถานะ ซึ่งเราสามารถเลือกไอเทมสวมใส่ที่มี Affix ในการเพิ่มค่าสถานะที่ Gem ต้องการก็ได้ Skill Gem นี้เมื่อเราใส่ในอุปกรณ์ต่างๆ แล้วจะทำให้เราได้สกิลมาใช้ ตัว Skill Gem จะได้รับค่าประสบการณ์หรือ EXP ไปพร้อมๆ กับตัวละครด้วย เมื่อ EXP เต็มหลอด Gem เหล่านี้ก็จะเลเวลอัพส่งผลให้ความแรงเพิ่มตามไปด้วยpoe6

Support Gem

นอกจากนั้นยังมี Gem อีกประเภทที่เรียกกันว่า Support Gem หรือ Gem ที่จะช่วยเพิ่มความสามารถให้สกิล Gem ได้อย่างหลากหลายตั้งแต่ เพิ่มความแรง ดูดเลือด ทำให้สกิลหลักสามารถชิ่งได้ หรือ ทำให้สกิลเดี่ยวยิงกระจายได้ ก็มีเช่นกัน แต่การที่จะใช้ Support Gem ได้เราต้องอาศัยอุปกรณ์ที่มี Socket เชื่อมถึงกันเสียก่อน

การถอดและใส่ Gem นั้นถือเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ แต่จำเป็นต้องทำได้ครับ การใส่ Gem เข้าไปยังอาวุธหรือชุดเกราะนั้นอย่างแรกต้องดูก่อนว่า ค่าสถานะของเรามีพอกับที่ Gem ต้องการหรือไม่ ถ้ามีพอก็ เลือก Socket ที่ยังว่างและมีสีเดียวกับ Gem ที่เราต้องการจะใส่ คลิ๊กซ้ายที่ Gem แล้วลากไปใส่ใน Socket นั้นก็เป็นอันเสร็จ ส่วนการถอดนั้นแค่เรานำ เม้าท์เลื่อนไปยัง Gem ที่จะถอด คลิ๊กขวา Gem ก็จะถูกถอดออกมาทันที ทั้งการใส่และถอด Gem ออกจากอุปกรณ์นั้น ไม่เสียค่าใช้จ่ายหรืออุปกรณ์ใดๆ ด้วยนะ แถมทำได้ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วยpoe3 poe5

สกิลติดตัว

Passive Skill หรือสกิลติดตัว คือสกิลที่ไม่ต้องกดใช้ เมื่อตัวละครของเรา เลเวลอัพ เราจะได้รับค่าสำหรับอัพค่า Passive Skill มา 1 point หรือบางครั้งเราก็ได้ Point จากเควสต์ก็มีเหมือนกัน สำหรับ Passive Skill ในเกมส์นี้มีกัน  มากกว่า 1000 สกิล ใครเห็นครั้งแรกก็คงตาลายทั้งนั้นแล้วเราจะอัพไปทางไหนดีหล่ะ เรื่องนี้คงพูดกันยากแต่จากที่ลองสังเกตุดูการอัพจะ เน้นความสมดุลทั้งเพิ่มการป้องกันและการโจมตีควบคู่กันไป แต่ใครอยากได้วิธีการอัพแบบเจ๋งๆ ลองตามหาในกลุ่มผู้เล่น PoE ที่มีผู้เล่นชั้นเซียนดูจะดีที่สุดครับPoE58 PoE57

ยาเติมเลือดเติมมานา

ขวดเติม เลือดและมานา ในเกมส์ PoE เราไม่จำเป็นต้องเปลืองเงินซื้อยาเติมเลือดเติมมานา แถมไม่ต้องเปลืองช่องขน และไม่ต้องกลัวยาเติมจะหมด เพราะในเกมส์นี้เราจะหาขวดยาเปล่าเมื่อนำติดตัวไป ทุกครั้งที่เราสังหารมอนสเตอร์เราจะได้รับเลือดและมานาเข้ามาเติมในขวดให้เอง ดังนั้นเวลาที่เราจัดการกลุ่มมอนสเตอร์จนเลือดเหลือน้อยๆ ก็ให้กดเติมเลือดเติมมานาแล้วค่อยจัดการมอนส์เตอร์ แค่นี้ก็ทำให้ขวดเลือดและมานาของเรามีพอใช้อยู่เสมอ

poe4

Vendor recipes

เรื่องสุดท้ายที่อยากพูดถึงนั่นคือสูตรการขายไอเทมในเกมส์ PoE ระบบนี้เรียกว่า Vendor recipes คือการขายของเป็นเซ็ตเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น ซึ่งมีหลายแบบมาก แต่จะขอแนะนำซักเล็กน้อยที่เหมาะกับมือใหม่ครับ อย่างแรกคือ ไอเทมที่มี Socket 3 สี และทั้ง 3 สี ต้องลิงค์ถึงกัน ถ้าเจอไอเทมแบบนี้ต่อให้ชื่อขาวก็เก็บมาขายคุ้มครับ เพราะจะได้ โครมาติกออร์บ ไอเทมที่ใช้สุ่มสีของ Socket ได้ใหม่PoE28

อีกสูตรที่น่าสนใจคือ ไอเทมชื่อเดียวกัน 3 ระดับ ขายพร้อมกัน ไอเทมที่มีชื่อเดียวกัน ที่มีชื่อเป็นสี ขาว ฟ้า และ ทอง ถ้าเราขายพร้อมกันจะได้รับ  ออร์บออฟอักเมนเทชั่น 1 ชิ้น แต่ถ้าของทั้ง 3 ชิ้นยังไม่ได้ส่องจะได้รับ ออร์บออฟอักเมนเทชั่น 2 ชิ้นไปเลยPoE31

การขาย แหวนไอออนริงส์ พร้อมกับ Gem จะได้รับแหวนกันธาตุตามสีของ Gem ที่เราขายเช่น ขายแหวนไอออนริงส์ + Gem สีเขียว = จะได้แหวนกันการโจมตีธาตุสายฟ้ามาแทน ใครอยากหาสูตรการขายเพิ่มเติม ก็ค้นหาดูได้เลยครับมียังสูตรการขายอีกเพียบPoE32

ก็หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาเสนอในวันนี้จะช่วยให้เหล่า Exile หน้าใหม่สนุกไปกับเกมส์ออนไลน์ใหม่ PoE และเข้าใจระบบกันได้มากขึ้น หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยก็สอบถามเพิ่มเติมมาได้นะครับ ใครที่ต้องการติดตามข้อมูลเกมส์นี้อย่างใกล้ชิดก็เข้าไปกดติดตามได้ที่หน้าแฟนเพจ https://www.facebook.com/ThailandPoE หรือที่หน้าเว็บไซด์ http://www.poe.in.th/

PoE23PoE26PoE46

 

ข่าว เกมส์ออนไลน์ By Game-Ded

Comment