(รีวิวเกมมือถือ) Bravely Default : Brilliant Lights ตำนาน JRPG ได้ทำภาคมือถือแล้ว!

สำหรับคนไหนที่เป็นคอเกม JRPG และติดตามเกมจากทางฝั่งคอลโซล น่าจะคุ้นชื่อหรือรู้จักกับเกมดังอย่าง Bravely Default กันมาบ้าง ซึ่งเรียกได้ว่านี่คือตำนานของเกม JRPG ที่ปัจจุบันก็ครบรอบ 10 ปีกันแล้ว และล่าสุดก็ได้ออกภาคมือถือออกมากันอีกด้วย และพร้อมให้เล่นแล้ววันนี้ในโซนญี่ปุ่น

โดยตัวเกม Bravely Default : Brilliant Lights จะเล่าเรื่องราว 5,000 ปีผ่านไปนับจากการเสียนักเล่นแร่แปรธาตุที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ท่ามกลางสงครามที่แบ่งดินแดนเป็นสองฝ่าย ได้มีทรายสีเลือดเกิดขึ้นกลางพื้นที่รกร้างและแผ่ขยายออกไป พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ และเรื่องราวของ “เมืองแห่งการเล่นแร่แปรธาตุ” จึงได้เริ่มต้น

ตัวเกมนี้จะใช้ Unreal Engine ในการพัฒนา ซึ่งยอมรับว่าแอบรู้สึกแปลกตานิดนึง เนื่องจากว่าเราไม่ค่อยเห็นเกมจากทางญี่ปุ่นใช้ Unreal Engine ในการเอามาทำเป็นเกมเทิร์นเบสเท่าไหร่นัก แต่ข้อดีคือการปรับแต่งตัวเกมลงมือถือ ทำออกมาได้ไหลลื่นมากเลยทีเดียว

ระบบการเล่นนั้นจะเป็นเทิร์นเบสแบบที่บอก โดยจะมีตัวละครมาให้ใส่ได้ทั้งหมด 4 คน และมีรูปแบบการเล่นที่เลือกคำสั่งได้ค่อนข้างอิสระ เลือกเป้าหมายในการโจมตีได้ จะตั้งรับ (แล้วรับแต้มรอใช้ท่าโจมตีต่อไป) หรือจะเลือกคำสั่งโจมตีแบบไหนก็ได้

โดยในการเลือกคำสั่งโจมตีนั้นคนเล่นจะสามารถใช้คำสั่งเลือกได้ถึง 4 ครั้งในการโจมตี 1 คน ง่ายๆ ว่าจะให้มีคนเดียวโจมตีทั้งหมดในยกเดียวหรือจะแบ่งๆ ให้แต่ละคนโจมตีก็สามารถทำได้ทั้งนั้น แต่หากทีมไหวหรือยังไปไม่เป็น จะกดออโต้ให้ตัวละครสู้แทนก็ได้เช่นกัน

ในเกมจะมีองค์ประกอบทั้งการเล่นตามด่านต่างๆ สัมผัสกับเรื่องราวในเกม และรวมไปถึงด่านฟาร์มและด่านท้าทายอื่นๆ ตามแบบฉบับเกมมือถือทั่วไป ทำให้รูปแบบเกมจะเน้นไปที่เนื้อเรื่องกับเกมเพลย์แบบดั้งเดิมที่ปรับแต่งมาให้เล่นง่ายๆ ในมือถือมากกว่า

ในเกมจะมีองค์ประกอบทั้งการเล่นตามด่านต่างๆ สัมผัสกับเรื่องราวในเกม และรวมไปถึงด่านฟาร์มและด่านท้าทายอื่นๆ ตามแบบฉบับเกมมือถือทั่วไป ทำให้รูปแบบเกมจะเน้นไปที่เนื้อเรื่องกับเกมเพลย์แบบดั้งเดิมที่ปรับแต่งมาให้เล่นง่ายๆ ในมือถือมากกว่า

นอกจากนี้ยังมีโหมดที่คนเล่นจะสามาถสร้างความสัมพันธ์ พูดคุยและให้ของขวัญกับตัวละครในเกมได้อีกด้วย ทำให้เกมนี้เป็นเกมที่เอาใจทั้งแฟนๆ Bravely Default และแฟนเกม JRPG อย่างมากทีเดียว แต่หากคนไหนอยากได้ความง่ายหรือไม่สนใจเนื้อเรื่องเกม นี่ก็อาจไม่ใช่เกมที่เหมาะเท่าไหร่นัก

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เกมฉลองครบรอบ 10 ปีของเกมซีรีย์ Bravely Default
  • ผสมผสานเกมการเล่นแบบดั้งเดิมกับระบบเกมมือถือ
  • ใช้ Unreal Engine พัฒนา ภาพเลยสมู้ดและไหลลื่น
  • มีโหมดฟาร์มและท้าทายให้เล่น
  • โดดเด่นที่เรื่องราวในเกม

สำหรับเกม Bravely Default : Brilliant Lights ได้เปิดให้เล่นแล้ววันนี้บนแอนดรอยด์และ iOS ในโซนประเทศญี่ปุ่น สามารถโหลดได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารได้ที่ ทวิตเตอร์หลักของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาญี่ปุ่น)

สโตร์ประเทศญี่ปุ่น
สโตร์ประเทศญี่ปุ่น