[รีวิวเกมมือถือ] Hexonia : The Battle Tribes เกมวางแผนการรบแนวสร้างอาณาจักรที่สนุกเกินตัว!

Hexonia เกมวางแผนการรบ Turn-Base สไตล์บริหารทรัพยากรและขยายอาณาจักร ถือว่าเป็นอีกเกมที่น่าสนใจไม่น้อย เนื่องด้วยตัวเกมมีความเข้าใจง่าย ยูนิตมีความหลากหลาย แต่ละฝ่ายก็มียูนิตที่แตกต่างกันหมด แถมภาพกราฟฟิกตัวละครยังน่ารักน่าเอ็นดู คอเกมวางแผนต้องห้ามพลาด

Hexonia 17 อาณาจักร (เยอะมาก) โดยเริ่มแรกเราจะได้เล่นอาณาจักรเฟรเลีย ที่เป็นอาณาจักรเริ่มต้นเสียก่อน ส่วนอาณาจักรอื่นๆสามารถทำเควสปลดล็อค ซื้อเก็บ Gem ซื้อเพิ่มเติมได้ โดยทหารทั่วไปเหมือนกันทุกอาณาจักรแต่ ยูนิตพิเศษและยูนิตเฉพาะจะไม่เหมือนกัน และเทคโนโลยีเริ่มต้นก็จะแตกต่างกันด้วย เมื่อเลือกอาณาจักรแล้วจะได้เลือกระดับความยาก และจำนวนฝ่าย (เริ่มแรกเลือกได้แต่ เทรนนี่)และเริ่มเกมกันได้เลยย

สำหรับวิธีเล่นเกมนี้จะมีอยู่ 4 ส่วนเท่านั้นคือ เก็บทอง อัพเกรดปราสาท อัพเกรดเทคโนโลยี และยึดปราสาทของศัตรูเท่านั้น
ทอง : ทรัพยากรหนึ่งเดียวของเกมนี้คือ ทอง จะได้รับจากปราสาทเท่านั้น ซึ่งนำไปใช้จ่าย สร้างยูนิต และอัพเกรดเทคโนโลยี

อัพเกรดปราสาท : การอัพเกรดปราสาทสามารถทำได้จากการรวบรวมทรัพยากรในเขตปราสาท เช่น เก็บผลไม้ ทำฟาร์ม โดยแต่ละทรัพยากรจะให้แต้มพัฒนาที่ต่างกัน เช่น ผลไม้จะให้แต้มพัฒนา 1 ส่วนฟาร์มจะให้แต้มพัฒนา 2 แต้ม ซึ่งทุกๆครั้งที่รวบรวมทรัพยากรจะต้องเสียทองเป็นค่าใช้จ่าย

เมื่อปราสาทได้รับแต้มพัฒนาจนครบ(ดูขีดที่ปราสาท) ปราสาทจะอัพเกรดเป็นระดับต่อไป พร้อมทั้งได้เลือกรางวัล หนึ่งใน 2 อย่าง และจะได้ทองมากขึ้นเมื่อเริ่มเทิร์นใหม่ และเมื่ออัพเกรดปราสาทจนถึง LV 5 ขึ้นไปจะได้ยูนิตพิเศษเป็นรางวัล

อัพเกรดเทคโนโลยี : การจะเก็บรวบรวมทรัพยากรเพื่อพัฒนาปราสาทได้ จะต้องมีเทคโนโลยีก่อนโดยต้องอัพเกรดตั้งแต่ต้นสายไล่ไปเรื่อยๆ แต่อาณาจักรแต่ละอาณาจักรจะได้รับเทคโนโลยีเริ่มต้นไม่เหมือนกันเช่น เฟรเลีย จะเก็บผลไม้ได้ตั้งแต่แรก ส่วน เซียเบค จะเก็บชีสได้ตั้งแต่แรกเช่นกัน นอกจากนี้หากต้องการสร้างทหารแบบอื่นๆก็ต้องอัพเกรดเทคโนโลยีด้วย

ยึดปราสาท : เมื่อทหารของเราเข้าไปยังตำแหน่งหมู่บ้านหรือปราสาทของศัตรูได้ เทิร์นถัดไปจึงมีคำสั่งยึด แต่หากยึดปราสาททั้งหมดของฝ่ายตรงข้ามก็จะกำจัดฝ่ายนี้ทั้งหมดได้

การเล่นของเกมนี้หากเข้าใจหลักการแล้วจะไม่ยากเลย เริ่มแรกให้รีบรวบรวมทรัพยากรรอบๆปราสาท เพื่ออัพเกรดปราสาทและขยายอาณาเขต ส่วนทหารให้ส่งไปสำรวจเปิดแผนที่ หากเจอเมืองให้รีบยึดเช่นกัน โดยทหารสามารถเดินได้เพียง 1 ครั้ง เมื่อควบคุมทหารครบทุกตัวและอัพเกรดปราสาทครบแล้วให้กด End turn เป็นอันจบเทิร์นได้

เมื่อเจอปราสาทของฝ่ายตรงข้ามแล้วให้สร้างทหารแล้วส่งไปยึด โดยเราสามารถสร้างถนนเพื่อให้ทหารเดินไปขึ้นได้ ส่วนทะเลจะต้องมีเทคโนโลยี และสร้างท่าเรือก่อนจึงสามารถส่งทหารออกทะเลไป แน่นอนแม้ว่าทหารทุกตัวสามารถออกทะเลโจมตีบนทะเลได้ แต่มีเฉพาะทหารผลระเบิด และทหารพลเรือเอกเท่านั้นที่โจมตีทางทะเลได้รุนแรง หากมีการรบในทะเลให้ใช้ยูนิตนี้เท่านั้น

โดยรวมแล้วเป็นเกมวางแผนที่สนุกไม่เลว AI ค่อนข้างที่ฉลาด ยิ่งเล่นปลดล็อคอาณาจักรเพิ่ม จะสามารถกำหนดแผนที่ กำหนดจำนวนคู่ต่อสู้ได้มากขึ้นและสนุกยิ่งขึ้นไปอีก แม้ตอนนี้จะยังไม่สามารถ pvp หรือเล่นกับคนอื่นๆได้ แต่ไม่แน่ว่าต่อไปหากเปิดให้ pvp กันได้รับรองสนุกยิ่งขึ้น