(รีวิวเกมมือถือ) Darkness Rises มหากาพย์โคตรเกม ARPG ไม่ลองจะเสียใจ!

เบื่อไหม ? กับเกมมือถือแนว ARPG ที่มาแบบเดิมๆ รูปแบบเกมเพลย์ซํ้าๆ ซากๆ ไม่ได้ให้เรารู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับเกมซักนิด แถมเล่นแปบๆ ก็เบื่อ แต่ทว่าสำหรับเกมใหม่ที่ทางเราจะรีวิวกันในอ่านในบทความนี้ รับประกันได้เลยว่า นี่จะเป็นโคตรเกม ARPG ของมือถือระดับที่เรียกว่า ถ้าคุณเป็นคอเกมแอ็คชั่นแล้วไม่เล่นเกมนี้…. คุณจะ “พลาด” ของดีอย่างแรงครับ

Darkness Rises นั้นมีเนื้อเรื่องในอาณาจักรที่อยู่ภายใต้สงครามของออร์คที่ได้ยกกองทัพและกวาดล้างมนุษย์ชาติ พวกนี้มากันแบบไม่ทันตั้งตัว ในที่สุด มนุษย์เหลือป้อมปราการด่านสุดท้ายที่จะต้องยืนหยัดต่อสู้กับพวกมันให้ได้ โดยเราจะได้รับบทเป็นหนึ่งในอัศวินที่รับใช้ราชาและตกอยู่ภายใต้มหาสงครามแห่งนี้

 

ตัวเกมนั้นจะเป็นเกมแนว ARPG ที่คนเล่นจะได้โจมตีอีกฝ่ายและกดใช้สกิลท่าโหดๆ ในการจัดการศัตรู ซึ่งอ่านดูแล้วหลายคนก็น่าจะนึกถึงเกมหลายๆ เกมที่เคยเล่นมาสินะครับ แต่เปล่าครับ เกมนี้ไม่ใช่แบบนั้นเลย ตัวเกมเพลย์นั้นมีแอ็คชั่นที่ดุเดือดและความรวดเร็วในการเข้าปะทะที่เร็วมาก เร็วนี่คือเร็วจริงๆ นะ เช่น ศัตรูยืนอยู่ห่างจากตัวละครเกือบ 5 – 10 เมตรได้ ทันทีที่เรากดโจมตี ตัวละครเราจะพุ่งเข้าซาร์จแล้วโจมตีอีกฝ่ายทันทีในเวลาแค่วินาทีเดียว เอาแค่นี้ก็พอ ไวไหมล่ะครับ ?

ไม่ใช่แค่ไวอย่างเดียว แต่ท่วงท่าการโจมตีนั้นบอกได้เลยว่าเทียบชั้นกับระดับเกมคอลโซลหรือบน PC ได้สบายๆ เลย ทั้งดุเดือด รวดเร็ว หนักแน่น จนเรียกได้ว่าต่อให้เราเปิดระบบออโต้แล้วนั่งดูตัวละครโจมตีเองยังรู้สึกมีอารมณ์ร่วมกับเกมเลย แถมในเกมนั้นยังมีระบบโจมตีพิฆาต ที่จะสามารถสังหารอีกฝ่ายได้พร้อมกับท่าแอ็คชั่นสวยๆ ในการโจมตีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แน่นอนว่าตัวละครยังมีการหลบการโจมตีอีกฝ่ายอยู่ แต่ไม่ใช่แค่ถอยหลังหรือกลิ้งหลบไม่กี่ก้าว นี่เล่นกระโดดหนีออกมาห่าง 4 – 5 เมตรอย่างน้อย แล้วถ้ากดโจมตีอีก ตัวละครก็จะพุ่งซาร์จโจมตีอีก

นอกจากนี้ถ้าคนเล่นมีการปะทะกับบอส แล้วบอสเหลือเลือดราวๆ 1 – 2 หลอด เกมจะมีระบบ Quick time event หรือท่าไม้ตายมาให้คนเล่นได้โจมตีใส่บอส และทุกตัวจะมีภาพโจมตีสวยๆ มาให้ชมกันอีกด้วย (ตอนโจมตีกับมังกรนี่ ยังกับ Dragonborn จากเกมสกายริมมาเองเลย และด้วยความโหดและความเร็วในการเล่นแบบนี้ ทำให้คนเล่นสามารถจบด่านในการเล่นโดยใช้เวลาไม่ถึง 2 นาทีเลยครับ

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของเกมนี้่ก็คือเนื้อเรื่อง เกมนี้จะมีการแบ่งด่าน PVE เป็นสองโหมด โหมดหนึ่งก็คือเล่นตบตีมอนสเตอร์ตามปกติ ไม่มีเนื้อเรื่องอะไรคั่น แต่พอเป็นโหมดเนื้อเรื่องปกติ จะมีเนื้อเรื่องพร้อมเสียงพากย์กันมาแบบ Full voice (ทีมเกมนี้ คัดเอานักพากย์มาพากย์ได้ดีมากด้วย คนไหนชื่นชอบการเสพเนื้อเรื่อง แนะนำว่าฟังให้ตัวละครพูดให้จบ รับรองประกันว่าเสียงพากย์เกมนี้ให้เสียงมากจริงๆ ) นอกจากนี้ในโหมดเนื้อเรื่อง คนเล่นจะไม่สามารถกดให้เล่นแบบออโต้ได้ เพื่อให้คนเล่นมีส่วนร่วมกับตัวเกมเต็มที่นั่นเอง

แถมตัวเกมยังมีระบบการจัดการเรื่องภาพกราฟฟิกไม่ธรรมดาอีกด้วย โดยมากแล้วเกมมือถือทั่วไปจะมีการแบ่งภาพกราฟฟิกในเกมสลับทั้งฉากคัทซีนและเกมเพลย์แยกจากกัน แต่เกมนี้ทุกอย่างที่เห็นในเกมนี้คือภาพในเกม “ล้วนๆ” ไม่มีการตัดฉากไปยังฉากคัทซีนแน่นอน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เรามักจะได้เห็นในเกม PC หรือคอลโซลซะมากกว่า แต่เราได้เห็นในเกมนี้! แถมในเกมนี้ภาพทำออกมาอลังมาก ยิ่งตอนที่วิ่งสู้กันกลางปราสาทนี่ ชวนให้นึกถึงบรรยากาศในภาพยนตร์แหวนครองพิภพภาคสองเลยทีเดียว

ส่วนอื่นๆ ในเกมนั้นยังคงมีระบบการพัฒนาตัวละครโดยการสังเวยอุปกรณ์ และระบบกาชานั้นจะเป็นการเปิดสุ่มเอาอุปกรณ์หลากหลายเกรดแทน แต่ที่น่าสนใจก็คือ การสังเวยอาวุธเพื่ออัพเกรดนั้น ถ้าเราจะเปลี่ยนเกรดของอาวุธ เราสามารถเอาอาวุธเดิมของเรามาอัพเกรดได้เลย เช่น ถ้าคนเล่นมีอาวุธพลัง 100 แล้วคนเล่นจะเอาเกรดดีกว่า แต่มีพลัง 50 เมื่อคนเล่นเอาอาวุธของเดิมที่มีพลัง 100 มาสังเวยเพื่ออัพเกรด ก็จะได้พลังมาถึง 200 เลย อะไรประมาณนี้ครับ ซึ่งแปลว่า ในเกมนี้จะไม่มีการทิ้งอาวุธฟรีๆ แน่นอน แถมคนเล่นยังปลดล็อคหน้าตาตัวละครใหม่ๆ แต่ถ้าคนเล่นชื่นชอบหน้าตาตัวละครแบบเดิม คนเล่นก็กดซ่อนแทนได้เช่นกัน

บอกตรงๆ เลยว่า จะให้บรรยายความโดดเด่นของเกมนี้ เขียนไปเป็นสิบบรรทัดก็ไม่มีทางพอที่จะบรรยายสรรพคุณของเกมนี้ได้หมด เพราะทุกอย่างของเกมนี้ช่างโดดเด่นและน่าเล่นอย่างมากจริงๆ ถ้าจะเอ่ยถึงข้อเสียก็มีเพียงอย่างเดียวคือ ในโหมด PVE จะเอาแต่อยู่ในฉากเดิมๆ เสียมากกว่า (แต่คิดว่าคนเล่นคงไม่ได้สนใจอะไรมากอยู่แล้ว) แต่สรุปได้เลยว่า นี่คือเกม ARPG คุณภาพยอดเยี่ยมที่คนเล่น “ไม่ควรพลาด” เป็นอย่างยิ่งเลยครับ ถ้าพลาดแล้ว คุณจะเสียใจแน่นอน

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– ระบบเกมเพลย์เด่นมาก เร็วและรุนแรง
– ภาพในเกมสวย ไม่มีการตัดฉากไปมา
– ระบบต่อสู้มาในแบบเดียวกันกับเกมคอลโซล
– การเล่นมีความหลากหลาย
– การอัพเกรดอาวุธจะไม่เสียของ และรับไอเท็มจะทำให้ตัวละครมีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง

สำหรับเกม Darkness Rises ตอนนี้เปิดให้ดาวโหลดเล่นกันได้แล้วทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวโหลดมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ

Comment