(รีวิวเกมมือถือ) Tales Runner R เกมเทลรันเนอร์เวอร์ชั่นมือถือ

เชื่อได้ว่าสำหรับแฟนๆ เกม Tales Runner น่าจะเคยได้ยินชื่อของเกม Tales Runner R ซึ่งเป็นเกม Tales Runner เวอร์ชั่นมือถือนั่นเอง ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีข่าวว่าจะเข้าไทยรึเปล่า แต่เกมได้รับความสนใจจากแฟนเกมเป็นจำนวนมาก และล่าสุดตัวเกมก็ได้เปิดบริการที่เซิร์ฟเกาหลีแล้ว และเราก็จะมารีวิวเกมนี้กันคร่าวๆ ครับ

สำหรับเกม Tales Runner R นั้นจะยังคงคอนเชปเดิมนั่นก็คือการใช้แผนที่จากในนิทานต่างๆ มาเป็นตัวดำเนินเนื้อเรื่อง ข้อต่างก็คือ เกิดเหตุการณ์ที่โลกนิทานปั่นป่วน ราชาเฮนรี่เลยมีบัญชาให้เหล่านักวิ่งเข้าไปสำรวจดูว่าเกิดอะไรขึ้น โดยในเกมนั้นจะดำเนินด้วยตัวละครหลักทั้ง 4 คน ซึ่งสองตัวเอกที่หลายคนคุ้นเคยกันดีก็ได้กลับมาในเกมนี้ด้วย นั่นก็คือ โซวอน และ หลินหลิน นั่นเองครับ

รูปแบบเกมนั้น มองผ่านๆ อาจจะดูแล้วไม่ต่างจากเกมวิ่งปกติเท่าไหร่ เพราะว่าตัวเกมนั้นตัดเรื่องของการเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาออกไป มีแต่วิ่งตรงด้านหน้าอย่างเดียว แต่ก็ยังมีการแข่งขันกันอยู่ โดยวิธีการแข่งก็คือ การทำความเร็วให้ได้ (ในเกมนี้จะไม่มีการวิ่งชนกัน) ซึ่งตัวแปรสำคัญก็คือ วิ่งผ่านจุดความเร็ว , การดริฟต์เพื่อเก็บเกจวิ่งเร็ว และใช้ไอเท็มที่เก็บได้ระหว่างฉาก

ตัวเกมก็ยังให้อารมณ์เหมือนกับเกม Tales Runner ต้นฉบับมาก นั่นก็คือฉากต่างๆ ที่ดูสวยงาม อุปสรรคที่จะมาขัดขวางคนเล่น และจุดแท่นกระโดด จุดเก็บไอเท็ม และการหาเส้นทางใหม่ๆ ในการวิ่งก็ยังคงให้อารมณ์เหมือนกับเล่นเกม Tales Runner อยู่ อันที่จริงต้องบอกว่า เท่าที่ลองเล่นนั้นไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนเล่นเกมมือถือเท่าไหร่ เพราะความยาวของแผนที่และอุปสรรคที่คนเล่นเจอนั้นให้อารมณ์คล้ายกับเกม Tales Runner ต้นฉบับมาก

ระบบที่เพิ่มเข้ามาจากเกมต้นฉบับนั่นก็คือการดริฟต์ (ซึ่งในเกมก็คือการสไลด์) โดยจะเป็นการเก็บเกจความเร็ว เมื่อคนเล่นกดใช้ ความเร็วจะลดลง แต่เมื่อกดได้ถึงจุดหนึ่ง (เช่นกลางเกจหรือจุดสูงสุดของเกจ) ตัวละครก็จะพุ่งไปได้เร็วขึ้น ซึ่งตรงนี้แหละที่คนเล่นจะต้องใช้ เพราะระหว่างทางจะมีทางระดับสูงที่จำเป็นต้องอาศัยความเร็วในการกระโดดขึ้นไปเท่านั้น ซึ่งคนเล่นจะต้องกะระยะให้ดีว่าจะต้องใช้ตอนไหนเพื่อไม่ให้มันไปซํ้าซ้อนกับจุดเร่งความเร็ว

ในเกมนั้นจะมีแบ่งออกเป็นสองโหมดหลักๆ นั่นก็คือโหมด PVE ที่จะเล่นตามเนื้อเรื่อง และแข่งกับ AI (หัวใจหลักสำคัญของเกมมือถือทุกเกม) และโหมด PVP ที่จะต้องเล่นให้ถึงเลเวล 7 ก่อนถึงจะสามารถเล่นได้ โดยในเกมนี้โหมด PVP นั้นจะเป็นการแข่งขันกับคนเล่นคนอื่นแบบ Real time นั่นแปลว่าคนเล่นจะต้องมีสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่เสถียรระดับหนึ่งเลย และยังมีโหมดกิลด์มาให้เล่นด้วย

แน่นอนว่าโหมดในดวงในของหลายๆ คนก็มีในเกมนี้ด้วย นั่นก็คือโหมด Survival ที่จะต้องวิ่งหนีทำเวลาให้ได้นานที่สุดนั่นเอง แต่ข้อต่างก็คือจะเป็นการแข่งขันกับคนเล่นคนอื่นในลักษณะอีเวนท์ (Real time รึเปล่าไม่แน่ใจ) โดยจะมีการจัดอำดับ และหากวิ่งไปจนถึงจุดๆ หนึ่งก็จะได้กล่องมาเปิดสุ่มไอเท็มด้วย ส่วนวิธีการเล่นนั้นจะเป็นการวิ่งด้านข้างแทนที่จะวิ่งตรงๆ เหมือนในเกม PC ครับ ซึ่งยังให้อารมณ์การเล่นแบบ Survival ครบถ้วน เพราะแทนที่จะต้องวิ่งหลบซ้ายขวา แต่ในเกมนี้จะต้องพยายามหลบกับดักที่จะโจมตีคนเล่นในพื้นที่วิ่งทั้งหมด 2 – 3 ระดับให้ได้ครับ

ในส่วนของระบบอื่นๆ นั้นดูเหมือนว่าในเกมนี้จะไม่ได้แตกต่างอะไรจาก PC มากนัก โดยเฉพาะระบบแต่งตัวที่ยังมีเสื้อผ้ามาให้คนเล่นได้เลือกซื้อใส่ให้ตัวละคร ซึ่งเสื้อผ้าบางชุดนั้นจะมีการบวกสเตตัสให้ตัวละครด้วย ส่วนที่แตกต่างก็คือระบบการ์ดที่คนเขียนเชื่อว่าน่าจะไปบวกเพิ่มสเตตัสคนเล่น (คนเขียนอ่านภาษาเกาหลีไม่ออก) และก็ได้มีตัวละครใหม่ปรากฎเข้ามาในเกมภาคมือถือด้วย แต่ตัวละครนั้นจะดีไซด์มีความแตกต่างจากเวอร์ชั่น PC เล็กน้อย คือทำให้เหมือนดูเด็กลง

โดยรวมแล้ว ต้องบอกว่า Tales Runner R นั้นเป็นการเอาเกมยอดนิยมเอามาลงมือถือได้น่าสนใจมาก เพราะมันไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนเล่นเกมมือถือเท่าไหร่ แต่มันคือเกม Tales Runner เวอร์ชั่นย่อส่วน ซึ่งให้อารมณ์การเล่นคล้ายกับตัวเวอร์ชั่น PC แต่ก็ยังมีความแตกต่างกันในเรื่องของเนื้อหา เรียกได้ว่ามาเอามาแทนกันไม่ได้ และก็ไม่ได้เอามาเล่นขำๆ ด้วยเพราะเกมยังต้องใช้ฝีมือในการเล่นระดับหนึ่งเลยทีเดียว นั่นจะทำให้แฟนเกม Tales Runner ติดงึมกันหนักกว่าเดิม แนวว่าอยากเล่นจริงจังก็ไปเล่นบน PC แต่ถ้าออกไปข้างนอกก็สามารถหยิบมือถือมาเล่นกันได้เช่นกัน

จุดเด่น
– ตัวเกมเพลย์ให้อารมณ์การเล่นแบบ Tales Runner เวอร์ชั่นย่อส่วน
– ปรับระบบการเล่นให้เหมาะกับเกมมือถือมาก
– พื้นที่ของด่านไม่สั้น มีความหลากหลาย จนไม่ได้รู้สึกเหมือนเล่นเกมมือถือเท่าไหร่
– ระบบเยอะมากจนเทียบเท่ากับเวอร์ชั่น PC เรียกได้ว่ามาแบบ 1 ใน 5 ของเกม PC เลยดีกว่า
– การแข่งขัน PVP แบบ Real time ที่ทำให้วัดฝีมือกันได้จริงๆ
– ดีไซด์ตัวเกมน่ารักและเข้าถึงง่าย

ข้อเสีย
– เกมแอบกินสเปคระดับหนึ่ง
– กินแบตมือถือได้แอบโหดและถ้าเครื่องร้อนอาจจะส่งผลทำให้เกมกระตุกได้

สำหรับเกม Tales Runner R นั้นเปิดให้บริการอยู่ที่เซิร์ฟเกาหลีใต้ (ยังไม่มีเพิ่มภาษาอังกฤษ) ตัวเกมนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่จะมาไทย แต่ถ้าคนไหนรอไม่ไหวอยากจัด ดาวโหลด APK ไปเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ ส่วน iOS นั้นต้องเปลี่ยนบัญชีตัวเองไปประเทศเกาหลีก่อนนะครับ สามารถใช้บัญชี Google และ Facebook เข้าเกมได้ตามปกติเลยครับ

Comment