(รีวิวเกมมือถือ) Last Fire Survival: Battleground เกม Battle Royale จากมุมมองด้านบน

เราได้เห็นเกมแนว Battle Royale มาเป็นจำนวนมาก และหลายๆ เกมมักก็จะดูคล้ายๆ กันไปหมด (ตามเกมต้นฉบับนะแหละ) แต่สำหรับเกมใหม่ที่ทางเราได้นำเสนอในบทความนี้นั้นจะแตกต่างจากทุกเกมที่เคยเห็นมา เพราะมันเป็นเกม Battle Royale ที่มีมุมมองจากด้านบนครับ นั่นก็คือ “Last Fire Survival: Battleground” ที่เพิ่งจะปล่อยเกมให้เล่นเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้เองครับ

สำหรับเกม “Last Fire Survival: Battleground” นั้นเป็นเกมแนว Battle Royale ที่คนเล่นทุกคนจะต้องเป็นศัตรูกัน และต้องเอาตัวรอดบนเกาะร้างภายใต้เวลาที่ถูกจำกัดและพื้นที่ที่จะค่อยๆ บีบเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ โดยคนเล่นจะต้องรีบหาอาวุธ ชุดเกราะ และไอเท็มจากภายในสิ่งปลูกสร้างหลังต่างๆ แล้วก็เอามาสู้กับคนอื่นหรือจะทำยังไงก็ได้ให้ตัวเองอยู่รอดให้ได้เป็นคนสุดท้ายของเกม ตัวเกมเพลย์นี้จะเป็นรูปแบบเดียวกันกับเกมแนวเดียวกัน

ที่แตกต่างคือ มุมมองการเล่นนั้นจะเป็นมุมมองจากด้านบนมองลงมาข้างล่าง หรือก็คือ Bird eye view ซึ่งโดยปกติแล้วเราจะเห็นเป็นพวกเกมแนว Shoot em’up ที่ต้องยิงศัตรูรอบข้างเสียมากกว่า และด้วยมุมมองแบบนี้จะทำให้เกมนั้นจะมองเห็นทุกอย่างโดยรอบได้หมด 360 องศา ยกเว้นว่าคนเล่นจะไปซ่อนอยู่ใต้สิ่งปลูกสร้างหรือซ่อนในพุ่มไม้ เนื่องจากว่ามุมมองของเกมนี้จะโดนล็อคไม่สามารถหมุนมุมกล้องได้ ทำให้คนเล่นสามารถใช้เทคนิคเรื่องของมุมกล้องในการแอบซ่อนศัตรูได้

พอเป็นเกมแนวมองจากด้านบน สิ่งที่หายไปก็คือการกระโดด หรือการแอบดักยิงระยะไกล แต่เกมจะแทนที่โดยระบบเกมเพลย์ที่รวดเร็วแทน กล่าวคือ คนเล่นจะสามารถยิงพร้อมกับหมุนมุมกล้องได้ 360 องศาในการยิงศัตรูรอบข้างได้ทันที ซึ่งลักษณะเกมเพลย์นี้จะออกแบบมาให้เหมาะสมกับโทรศัพท์ค่อนข้างมากกว่าเกม FPS แบบ Full 3D ทำให้การบังคับเกมนี้จะควบคุมได้ง่ายกว่ามาก

และการที่เกมเพลย์เริ่มมีขีดจำกัดในการเล่น ก็ทำให้เกมนี้คนเล่นจะถูกบีบให้เข้ามาสู้กันมากขึ้น โดยปกติจากเดิมที่อาจจะมีคนเล่นสายแอบซุ่มในสิ่งปลูกสร้าง ไม่ก็หรอยยิงระยะไกล แต่สำหรับเกมนี้จะทำไม่ได้ การแอบซุ่มตามพุ่มไม้หรือตามฉากสามารถทำได้ แต่เกมก็จะบังคับให้คนเล่นต้องรีบยิงรีบฆ่า เนื่องจากหากคนเล่นคนอื่นหลุดจากระยะมองเห็น (คือวิ่งออกจากจอไปแล้ว) เราก็จะมองไม่เห็นเลย นอกจากต้องวิ่งตามไปเองไม่ก็รอให้อีกฝ่ายเดินกลับมา

แม้ว่าเกมจะมีการบอกใบ้ตำแหน่งให้เราว่ารอบข้างเรานั้นมีใครเดินไปเดินมารึเปล่า แต่สิ่งที่เป็นข้อเสียของเกมนี้อีกอย่างก็คือไม่มีการวิ่ง ดังนั้นหากคนเล่นก้มตัว จะไม่สามารถกดก้มแล้ววิ่งไปพร้อมกันได้ และการก้มนั้นจะเดินช้ามากๆ ทำให้เกมจะแนวๆ ว่าคนเล่นจะต้องเข้าปะทะกันอยู่ดี และการปะทะของเกมนี้จะเกิดขึ้นไวมาก คนเล่นต้องตั้งสมาธิให้ดียามที่เจอศัตรูและต้องหันหน้าตัวละครไปหาอีกฝ่ายเพื่อที่จะยิงให้โดน

จุดเด่นของเกมนี้ที่สุดก็คือ เกมจะจบเกมได้รวดเร็วกว่าเกมอื่นมากๆ เนื่องจากมุมมองที่จำกัด ทั้งเวลาเครื่องบิน บินผ่านก็ให้เวลาเราตัดสินใจจะโดดร่มลงตรงไหนแค่ 30 วินาทีเท่านั้น รวมไปถึงพื้นที่ที่บีบเข้ามาก็จะบีบเราเข้ามาได้ค่อนข้างเร็ว พ่วงกับเกมนี้ที่รองรับคนเล่นสูงสุด 60 คนเท่านั้น เลยทำให้เกมนี้สามารถจบเกมได้รวดเร็วมากๆ เกมหนึ่ง เท่าที่ลองเล่น 1 ตาสามารถทำเวลาได้เฉลี่ยราวๆ 5 – 10 นาทีเองครับ

แต่ข้อเสียของเกมนั้นก็คือ ตัวเกมอารมณ์เหมือนกำลังเปิด BETA เลยทำให้มีบั๊กเกิดขึ้นจำนวนมาก เช่นฉากโหลดไม่ 100 % , เข้าไปในสิ่งปลูกสร้างแล้วบางทีเกมไม่ยอมทะลุฉากให้เรามองเห็น รวมไปถึงการจัดเรียงตำแหน่งเวลาเก็บไอเท็มที่จะชอบมาแบบกระจายและต้องเลื่อนเอา (ไม่ได้เรียงมาเป็นประเภทของที่ควรเก็บก่อนง่ายๆ อย่างเช่นพวกของฟื้นฟู , อาวุธ และกระสุน) ทำให้เวลาเจอของจำนวนมากๆ คนเล่นอาจจะเสียเวลานิดนึงในการเลือกของครับ

แต่โดยรวมแล้ว ตัวเกม Last Fire Survival: Battleground ได้นำเสนอเกมเพลย์แบบ Battle Royale มุมมองใหม่ แม้ว่าทั้งบรรยากาศและวิธีการเล่นจะเหมือนๆ กัน แต่ด้วยมุมมองการเล่นที่มองจากด้านบนลงมาข้างล่าง ทำให้รูปแบบของเกมเพลย์แตกต่างจากเกมอื่นค่อนข้างชัดเจน และทำให้อารมณ์การเล่นนั้นแปลกใหม่ไม่ซํ้าใคร ถ้าคนไหนชื่นชอบเกมแนว Battle Royale แต่อยากได้มุมมองการเล่นแบบใหม่ๆ รสชาติแบบใหม่ ในรูปแบบเกมเพลย์แบบเดิมละก็ แนะนำให้ลองโหลดเกมนี้มาเล่นดูครับ

สรุปจุดเด่นของเกม
– เป็นเกม Battle Royale มุมมองจากด้านบน จึงให้อารมณ์การเล่นใหม่
– เน้นการปะทะที่รวดเร็วเนื่องจากการมองเห็นจำกัด
– เวลาในการเล่น รวดเร็วที่สุดในบรรดาเกมแนวนี้ทั้งหมด
– การมองเห็นที่ง่าย เหมาะกับคนที่ไม่ถนัดมุมมองแบบ Full 3D
– การบังคับที่เรียบง่าย เข้าถึงการเล่นได้รวดเร็ว
– มีภาษาไทย!

สำหรับเกม Last Fire Survival: Battleground เปิดให้เล่นแล้วเฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ สามารถดาวโหลดเกมมาเล่นได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลย และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ (ภาษาอังกฤษ)

Comment