(Guide) 5 สิ่งที่คนเล่นใหม่ควรรู้ ก่อนเล่น Granado Espada ช่วง CBT

เปิดทดสอบกันแล้วกับเกม Granado Espada เกมคลาสสิคที่ย้ายค่าย และก็มาเป็นอีกหนึ่งเกมเก่าที่ได้รับความสนใจจากคนเล่นค่อนข้างมาก และด้วยการที่เกมนี้มีความแตกต่างจากเกม MMORPG คลาสสิคเกมอื่นๆ ค่อนข้างมาก สำหรับคนเล่นใหม่ที่เพิ่งเคยมาสัมผัสเกมนี้ นี่คือ 5 สิ่งที่คนเล่นจะต้องทำความเข้าใจก่อนเข้าเล่น

1.) การควบคุมแบบ 3 ตัวละคร คล้ายเกม RTS

เกมนี้คนเล่นจะสามารถตั้งทีมได้ทีเดียว 3 ตัวละคร เอาจริงจะเล่น 1 คนหรือ 2 คนก็ได้ แต่ไม่แนะนำเพราะมอนสเตอร์เกมนี้เยอะมาก คนเดียวจะโดนรุมตีตายเอา และการควบคุมก็จะคล้ายกับเกม RTS ที่จะเป็นการใช้เม้าส์ลากแล้วก็ควบคุม กดไปยังจุดที่ต้องการสั่งให้ตัวละครเคลื่อนที่หรือโจมตีได้ ดังนั้นขอแนะนำให้เรียนรู้การเล่นด้วยการทำเควสต์ของเกม (คือไม่ต้องสนใจเดินออกนอกเมือง ให้ตามเควสต์ไปก่อน แล้วจะมีช่วงที่เกมสอนการควบคุม ลองเรียนรู้จากเควสต์สอนที่เป็นฉากมิชชั่นที่มี NPC ทหารวิ่งไปได้เลย

2.) เนื้อเรื่องยาวเหยียดแต่ขอให้โฟกัสที่เนื้อเรื่องหลัก

เกมนี้มีความยาวเนื้อเรื่องที่ยาวมาก (ขอให้นึกถึงแนวๆ นารูโoะ หรือ เทพมoณะ อะไรทำนองนั้น) แต่ในช่วง CBT นั้นมีเวลาเล่นจำกัดแถมด้วยกิจกรรมที่ต้องปั้มเลเวลตระกูล (Family) ที่มีของรางวัลล่อตาล่อใจตอนเกมเปิดจริง บอกตรงๆ เลยว่าเควสต์รองหรือเควสต์ปลดล็อตตัวละครบางคนทำไม่คุ้มเพราะให้ EXP น้อย ดังนั้นขอให้โฟกัสที่เควสต์เนื้อเรื่องหลักอย่างเดียวไปเลย เพราะนอกจากจะได้ของรางวัลตอบแทนคุ้มแล้ว ยังจะปลดล็อคเมืองและฉากต่างๆ ให้เข้าไปถึงได้อีกด้วย แล้วเกมเปิดจริงค่อยมานั่งอ่านเนื้อเรื่องทีหลังก็ได้ วิธีการดูเควสต์ ให้กด Alt+A

3.) ใช้ใบรุ้งสุ่มเอาตัวละครแล้วก็ใช้แบกทีม

ในช่วงทดสอบ เกมจะให้ใบสีรุ้งมา ซึ่งใบนี้จะสุ่มตัวละครเลเวล 100 มาให้ ไม่ว่าจะได้ใครมาก็ตาม สามารถเอามาช่วยแบกทีมคนเล่นได้ เพราะการที่คนเล่นมีตัวละครเลเวล 100 จะช่วยในการกำจัดศัตรูได้ง่ายขึ้น แบกทีมได้ดีขึ้น ซึ่งของที่แจกนั้นสามารถเข้าไปรับได้กับ NPC “ลีโอนาร์โด เอสเพรสโซ่” (จะเป็นคุณลุงยืนอยู่หน้ารถม้า) แล้วกดเลือก “รับแคชไอเท็ม”

ซึ่งการ์ดรุ้งนี้จะอยู่ในช่องไอเท็ม “อื่นๆ” (กด Alt+E) โดยเมื่อกดใช้แล้วจะได้เป็นการ์ดตัวละคร ให้คนเล่นกลับไปที่บาร์แรค แล้วก็สร้างตัวละครที่ได้มา จัดเข้าทีมได้เลย

4.) ติดปีก ติดบัพให้พร้อม จะเล่นได้ง่ายขึ้น

ในเกมจะแจกทั้งจากการทำเควสต์เนื้อเรื่องแล้วก็ของแจกที่ได้เมื่อเล่นตามเวลา โดยปีก “Pioneer Wing” และบัพ “Pioneer Premium” จะอยู่ในช่องไอเทมแคช (Ctrl +F) ทีนี้คนเล่นก็จะสามารถเล่นในเกมและปั้มเลเวลได้ง่ายขึ้นแล้ว!

5.) คำแนะนำในการเก็บเลเวลให้สูง

ต่อจากนี้จะเป็นคำแนะนำในการเล่นช่วง CBT เพื่อปั้นให้เลเวลไปสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ได้แก่

(1) เกาะเนื้อเรื่องหลักไปเรื่อยๆ ไม่ต้องสนใจเควสต์รองหรือปลดล็อค

(2) เมื่อเลเวล 70 หากอยากเก็บเลเวล ขอแนะนำให้ไปเก็บเลเวลใน “ดันเจี้ยนรียง” วาร์ปได้เลยจากจุดวาร์ป

สะพานจาควิน (ชั้น 5)
ดันเจี้ยนโครงกระดูก

(3) หากเลเวล 90 – 100 สถานที่แนะนำปั้มเลเวลคือ “ดันเจี้ยนจาควิค สะพานจาควิน” (อยู่ชั้น 5 แต่ระยะทางวิ่งไกลมาก ขอแนะนำให้ใช้ “เทเลพอร์ตสครอล” ในการวาร์ปสุ่มเพื่อประหยัดเวลา อีกจุดคือ “ดันเจี้ยนโครงกระดูก” เป็นดันเจี้ยนในอัสทิวร์ เขต 3 ซึ่งเป็นทางผ่านในการเล่นเควสต์เนื้อเรื่องหลักอยู่แล้ว

(4) ในการเล่นเควสต์เนื้อเรื่องหลัก คนเล่นจะได้รับ “คู่มือเพิ่มค่าประสบการณ์” อยู่ในช่องไอเทมแคช (Ctrl+F) กดใช้อันนั้นเพิ่ม จะทำให้ได้รับ EXP เพิ่มขึ้นและช่วยทำให้เก็บเลเวลได้ง่ายขึ้นด้วย

(5) ขอแนะนำให้เซฟวาร์ปไว้ในจุดสำคัญ เช่น แยกเฟอร์รุซซิโอ้ (ตรงรูปปั้นจะต้องวิ่งกลับมาอีก 2 รอบ), อัลเควสท์ มอเรซ่า (หากรับเควสต์ของ นาจิป และอังเดร มาด้วย จะต้องกลับมาซ้ำอีก เควสต์ค่อนข้างไกล) ดันเจี้ยนเรือนจำจาควิน (เควสต์หาของดูต่างหน้านักโทษ ดูครบแล้วก็เวฟวาร์ปแถวนั้นเผื่อจะไปยังสะพานเพื่อเก็บเลเวล), ทางเข้าอัสทิวร์โซน 2, หน้าดันเจี้ยนโครงกระดูก ในอัสททิวร์โซน 3 และเกาะกิกันเต้ สำหรับคนไหนที่อยากจะไปเก็บเลเวลในพื้นที่เกาะ สำหรับคำสั่งวารฺปคือ Ctrl+R

(6) สำคัญ คนเล่นใหม่อาจจะพลาดจุดนี้คือ ให้ไปซื้อไอเท็มตุนเอาไว้ให้พร้อมกับ “NPC แม่ค้าขายไอเท็ม” ของที่ต้องซื้อก็เช่น ยา, ยาบัพ, กระสุนปืน, กล่องเครื่องมือ, ลูกแก้วโบราณ

(7) สุดท้าย และเมื่อทำเควสต์ไปเรื่อยๆ จะได้รับ “ไซนี่ คริสตัล” ซึ่งเอาไปรับ อาวุธ และ อุปกรณ์ป้องกัน ที่จะแปรผันไปตามเลเวลของคนเล่นได้ ไซนี่คริสตัลมีดรอปจากมอนสเตอร์บ้างแต่น้อย การทำเควสต์จะได้รับเยอะกว่า (เลยเป็นเหตุผลว่าควรเกาะเควสต์หลักอย่างเดียว)

คิดว่าบทความนี้น่าจะช่วยให้คนเล่นใหม่สนุกกับเกม Granado Espada ได้มากขึ้น แต่ก็อย่าลืมว่าตัวเกมเป็นช่วง CBT อาจจะเจอปัญหากันบ้างและเกมจะรีเซ็ตเมื่อเกมเปิดบริการจริง แต่สำหรับคนไหนที่อยากลอง และอยากสนุกกับกิจกรรม สามารถโหลดเกมมาเล่นกันได้เลย และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจหลักของเกม ได้เลยนะครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมได้ที่ลิงก์ >> https://granadoespada.in.th/download