(รีวิวเกม PC) Home Sweet Home : Survive – เกมสยองไทย 4 VS 1 สไตล์ดบดล

Home Sweet Home คือเกมสยองขวัญชาวไทยที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกอย่างมาก โดยการนำเสนอเรื่องราวตำนานผีของคนไทย และตัวเกมนั้นก็ได้ขยายไลน์ออกเป็นเกมแนวออนไลน์มัลติเพลเยอร์แบบ 4 VS 1 หรือพูดง่ายๆ ก็คือ เป็นเกมแนวที่คนเล่นจะชอบเรียกว่าดบดลนั่นเอง ตัวเกมคร่าวๆ จะเป็นอย่างไรมาดูกัน (ว่าแต่ทำไมถึงเรียกกันว่าเกมดบดล?)

Home Sweet Home : Survive นั้นจะเป็นเกมอีกแนวมัลติเพลเยอร์ในจักรวาลเดียวกันกับ Home Sweet Home โดยจะมีการแบ่งคนเล่นออกเป็นสองฝั่ง คือฝั่งผีและฝั่งผู้รอดชีวิต โดยฝั่งผู้รอดชีวิตทั้ง 4 จะต้องหาทางทำยังไงก็ได้ ในการหนีหรือสู้กับผี และฝั่งผี 1 คนจะต้องขัดขวางเอาไว้ให้ได้

ในช่วงทดสอบนั้นตัวเกมมีด่านมาให้ทดลองเล่น 1 ด่านพร้อมกับตัวละครผู้รอดชีวิต 4 คน กับ ผีอีก 1 คน นั่นก็คือผีเบล และติม ตัวเอกของเกมภาคหลักนั่นเอง โดยตัวเกมจะมีระบบสุ่มกาชาและสกินตัวละครมาด้วย (กาชาคาดว่าน่าจะเอาสกินตัวละคร ส่วนตัวละครนั้นน่าจะซื้อเอาได้เลย)

ตัวด่านนั้นจะเป็นด่านในโรงพยาบาลซึ่งในเกมนั้นผู้รอดชีวิตทั้ง 4 จะติดอยู่ในมิตินิวรณ์ (นิวรณ์ ตามภาษาบาลีหมายถึง เครื่องกั้น เพื่อขัดขวางไม่ให้คนทำความดีสำเร็จ ได้แก่ กามฉันทะ, พยาบาท, ขี้เกียจ, อ่อนแอ, ไม่สงบ และไม่แน่ใจ) ซึ่งในเกมนั้นจะใช้นิวรณ์เป็นอีกมิติหนึ่งคล้ายๆ กับมิติของเกมอย่างไซเลนฮิลด์ ที่โลกหลังความตายจะมีผลกระทบกับคนเป็น

ภารกิจของคนรอดชีวิตก็คือ การหาทางทำพิธีเพื่อเปิดทางหนีไปจากมิตินิวรณ์ โดยจะต้องตามหาของทำพิธีสองอย่าง และจะต้องทำพิธีให้ได้อย่างน้อย 3 จุด เพื่อเปิดประตูมิติหนี โดยของที่ทำพิธีนั้นจะหาได้จากกล่องที่ที่มีมนต์ตราอยู่ ส่วนกล่องธรรมดานั้นก็ะมีของทั่วไป เช่นเครื่องดื่น หรืออาวุธอย่างเช่นไม้ไล่ผี, นํ้ามนต์ ลูกประคำ ในการเอาไว้รับมือกับผี

สิ่งที่ทำให้เกมลุ้นระทึกก็คือ ช่วงเวลาที่คนเล่นเปิดกล่องและทำพิธีนั้นจะมี Quick Time Event มาให้กดซึ่งหากกดตรงจังหวะก็จะเร่งให้ทำพิธีหรือเปิดกล่องเร็วขึ้น แต่ถ้าพลาดก็จะเสียเวลาไปและจะบ่งบอกตำแหน่งเสียงให้ผีรับรู้ (คล้ายๆ กับเปิดเครื่องปั่นไฟ) ซึ่งหากมีคนมาช่วยเยอะก็จะเร่งพิธีได้ไวขึ้น

แน่นอนว่าฝั่งผีจะโจมตีฝ่ายคนจนเลือดลดลงและทำการ “ประหาร” ได้ โดยเมื่อคนเล่นตายก็จะเป็นวิญญาณ ซึ่งคนเล่นคนอื่นจะต้องเก็บวิญญาณเอาไปที่รูปปั้นเพื่อชุบชีวิต โดยตัวละครคนนั้นจะมีสกิลที่แตกต่างกันไปซึ่งจะสามารถช่วยในการรับมือกับผีได้

ฝั่งผีเองก็จะมีสกิลในการรับมือเหมือนกัน ทั้งการหายตัวเพื่อแอบเข้าไปหาฝั่งคนโดยไม่รู้ตัว, ใช้ตะขอลากเข้ามาใกล้ๆ และรวมไปถึงการพังสิ่งกีดขวางต่างๆ ซึ่งเกมนี้จะเน้นความไวทำให้ผีพังของได้ไวมาก หรือจะเรียกว่าเป็นเกมที่ฝั่งคนจะโดนกดดันจากผีแรงมากเพราะผีทำทุกอย่างไวสุดๆ เกมจึงกดดันในการเล่นอย่างมากนั่นเอง

ตัวเกมนั้นยังอยู่ในช่วงทดสอบกับผู้เล่นที่โชคดีได้รับคีย์ทดสอบและยังไม่มีกำหนดว่าจะเปิดให้เล่นเต็มตัวตอนไหน แต่จากที่เล่นช่วงทดสอบก็บอกได้ว่านี่คือเกมเอาตัวรอดโดยการนำเสนอความน่ากลัวของไทยๆ เข้าไปในเกม ทั้งฉาก, บรรยากาศ และพิธีกรรม ถึงจะไม่เคยเล่นเกมภาคหลักมาก่อนก็สามารถสนุกกับเกมนี้ได้อย่างแน่นอน

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • เป็นเกมวิ่งไล่จับสยองขวัญที่เน้นความไว
  • สอดแทรกบรรยากาศความเป็นไทยเข้าไปได้ลงตัวมาก
  • ระบบเกมกดดันและสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้เล่น
  • เล่นตัวซํ้าได้และแต่ละตัวจะมีสกิลต่างกันไป
  • มีระบบสกินตัวละครและกาชา (เกมจึงน่าจะเป็นแบบเล่นฟรี)

สำหรับเกม Home Sweet Home : Survive ตอนนี้เปิดทดสอบให้เล่นบน Steam ทั้งนี้คนเล่นสามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมได้เลยนะครับ