[รีวิวเกมมือถือ] เปิดตำนานบทใหม่ในรูปแบบมือถือ Might & Magic Heroes: Era of Chaos

ใครที่เป็นสาวกของเกมวางแผนการรบของซีรีย์ที่เป็นตำนานตลอดกาลอย่าง Might&Magic : Heroes of Might and Magic แม้ภาคนี้จะไม่ได้เป็นภาคต่อจากภาค 7 แต่ก็ขนยูนิตจากภาคหลักมาเต็มๆ ไม่ว่าจะเป็น ไฮดร้า ,พาลาดีน ,เทวทูต ,ฟินิกซ์  จินนี่ นากา , มังกรดำ ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยูนิตจาก Heroes III  แถมยังมีเวทย์มนต์ต่างๆพวกเวทย์บัฟ สนับสนุน อีกมากมายทำให้มีกลิ่นอายความเป็น Heroes อยู่เต็มเปี่ยม ใครที่เคยเล่น Heroes ภาค 3 มาก่อนรู้เรื่องแน่ แถมด้วยตัวเกมเป็นภาษาไทยทั้งหมด ทำให้เข้าใจเนื้อเรื่องและวิธีเล่นไม่ยาก

สำหรับ ERA of Chaos ยังเป็นเป็นแนววางแผนเช่นเคย เพียงเปลี่ยนจาก  Strategy-Turn based ที่เป็นผลัดกันเดินทีละตัว เป็นการวางแผนกระดาน Strategy-RPG ที่รวดเร็วและจบไวกว่า ให้เข้ากับยุคสมัยมือถือ แต่ยังคงเอกลักษณ์ของเกมคงเดิม ไม่ว่าจะเป็น การใช้ฮีโร่ควบคุมกองทัพ ซึ่งฮีโร่จะไม่ร่วมโจมตีแต่จะใช้เวทย์มนต์สนับสนุน  การเข้าตีปราสาทที่เราจะต้องฝ่ากำแพงและฐานป้องกันศัตรูก่อน รวมทั้งการอัพเกรดยูนิตให้เป็นขั้นสูงเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและปลดล็อคสกิลบางอย่าง อีกทั้งด้วยการดีไซน์ตัวละครใหม่ให้เป็นแนว SD ที่สวยงาม และสกิล เอฟเฟกต์อะลังการน่าเล่นมากๆ สมเป็นเกมคุณภาพ จาก Ubisoft

ด้านเกมเพลย์ ก่อนเริ่มการต่อสู้จะต้องจัดทัพเสียก่อน ซึ่งการจัดทัพมีผลต่อการต่อสู้อย่างมาก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเรานำยูนิตม้าวิ่งทะลวงเข้าโจมตียูนิตเวทย์มนต์หรือยิงระยะไกลของคู่ต่อสู้ได้ก่อน จะทำให้ทัพศัตรูเสียหายเยอะมาก ซึ่งเราต้องระวังเช่นกัน การปะทะกันของยูนิตจะสิ้นสุดเมื่อยูนิตฝั่งใดตายก่อนจึงจะย้ายไปโจมตียูนิตอื่น

เมื่อเข้าสู่การต่อสู้ยูนิตเดินไปด้านหน้าและโจมตีด้วยตนเองตามรูปแบบทัพที่เตรียมไว้ โดยหากยูนิตมีสกิลจะทำการใช้อัตโนมัติ สำหรับสกิลของยูนิตส่วนใหญ่มาจากภาค 3 หลายๆคนคงคุ้นกันดีอยู่แล้ว เช่น ทหารม้ามีชาร์จ ม๊องมีฮีลได้ ส่วนฮีโร่จะทำการสนับสนุนด้วยเวทย์มนต์ ซึ่งจะต้องเก็บมานาให้เพียงพอต่อการใช้ก่อน โดยฮีโร่จะถูกกำหนดเวทย์มนต์และอัลติมาไว้แล้ว แต่เราสามารถเปลี่ยนฮีโร่ได้เมื่อผ่านด่านเนื้อเรื่องหรือเพ่ม LV

สำหรับการเดินแผนไล่ยึดเมืองเก็บทรัพยาการ อันเป็นอีกเอกลักษณ์ของเกม แม้เป็นที่น่าเสียดายที่ถูกตัดออกแล้วกลายเป็นผ่านด่านไปเรื่อยๆตามฉบับเกมมือถือ แต่  Ubisoft ยังคงใส่ลูกเล่นเล็กๆน้อยอย่าง มอนสเตอร์พเนจร และกองทรัพยากรไว้เก็บสะสม และบางครั้งอาจมีดันเจี้ยนใต้ดินให้ไปลุยด้วย  นอกจากนี้ยังเพิ่มระบบ Guild ,event รายสัปดาห์ ,อารีน่า ,เควสประจำวัน ฯลฯ มากมายมาให้เล่นสนุกแทน ส่วนการอัพเกรดจะเป็นการอัพเกรดที่ยูนิตทั้งเพิ่ม LV  ติดตั้งอุปกรณ์และอัพเกรดขั้น จะอยู่ที่ยูนิตหมดเลย

สรุป : Might & Magic Heroes: Era of Chaos คือการนำยูนิตเกม Heroes มาทำเป็นเกม Strategy-RPG   ที่เปลี่ยนรูปแบบการเดินกระดานทีละฝั่ง เป็นการปะทะกันบนสนามรบแทน ซึ่งได้อารมณ์สงครามมากกว่าแบบเก่าเยอะ แม้จะตัดระบบการเดินบนแผนที่เป็นเทิร์นๆออกไป แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความสนุกลดลงมากนัก ยิ่งตัวเกมปรับตัวละครมาเป็นแบบ 2D พร้อม Art สวยๆเท่ห์ๆ ซึ่งได้ยูนิตจาก Heroes ภาค 3 มาเป็นหลัก ทำให้หวนคิดถึงสมัยที่หมดเวลาเป็นวันๆในการเล่นแต่ละด่านเลย ใครที่เคยเล่น Heroes โดยเฉพาะภาค 3 ต้องลองครับ