(รีวิวเกมมือถือ) GoetiaX-Defender of Destiny ถึงเวลาผู้กล้ากอบกู้โลกจากพระเจ้า กับเกม RPG สไตล์ญี่ปุ่น

เกมนี้เป็นเกมมือถือที่ได้มีการเปิดในญี่ปุ่นและเปิดให้เล่นในไต้หวัน ในที่สุดก็ได้เปิดมาให้คนไทยได้เล่นกันแล้ว เพียงแต่ว่าไม่ได้แปลภาษาอังกฤษให้เล่นกันก็เท่านั้น แต่สำหรับคนไหนที่รู้อยู่แล้วว่าระบบ RPG บนมือถือเป็นอย่างไร ถึงอ่านไม่ออกก็สามารถสนุกไปกับการเล่นเกมนี้ได้แน่นอน

สำหรับเกม GOETIA X (命運的反抗者) (ชื่อภาษาอังกฤษคือ GoetiaX-Defender of Destiny) นั้นจะมีเรื่องราวของโลกที่ถูกทิ้งร้าง เนื่องจากสงครามของทวยเทพ เมื่อพระเจ้าได้ตัดสินใจกวาดล้างมนุษย์ เหล่ามนุษย์ที่เหลือรอดจะต้องเอาตัวรอดจากพวกมอนสเตอร์และกองทัพของพระเจ้า โดยเราจะรับบทเป็นจอมเวทย์ ที่เหมือนจะมีพลังที่ก่อกรกับเทพเจ้าได้

เกมนี้้จะเป็นเกมแนวจัดทีมตัวละครตะลุยตามด่านต่างๆ แบบฉบับเกม RPG ปกติ แต่ที่ไม่เหมือนใครเลยก็คือ เกมนี้คนเล่นจะสามารถทีมได้สูงสุดถึง 12 ตัวละคร และเอาไปเล่นได้พร้อมกัน (ยํ้ากว่า พร้อมกัน) โดยจะมีการแบ่งเป็น 3 ทีม ซึ่งคนเล่นจะสามารถคุมได้ 4 ตัวละครจากทีมหลัก ส่วนอีกสองทีมจะโจมตีออโต้เป็นทีมสนับสนุน

แต่ใช่ว่าเปิดเกมมาจะสามารถวางได้ 12 ตัวละครเลย เกมจะมีค่าพอยด์จำกัดเอาไว้ว่า จะสามารถเอาตัวละครลงได้ไม่เกินเท่าไหร่ คนเล่นจะต้องเลือกดูว่าตัวละครตัวนี้มีค่าพอยด์ เมื่อใส่ทีมแล้วจะได้ค่าพอยด์เท่าไหร่ถึงจะไม่เกินที่เกมกำหนดเอาไว้ โดยลิมิตเพดานค่าพอยด์นั้นจะเพิ่มเมื่อคนเล่นเลเวลอัพ ง่ายๆ ก็คือ ยิ่งเลเวลอัพ ก็จะสามารถพกตัวละครลงทีมได้เยอะขึ้น

ระบบการเล่นนั้นตัวละครจะโจมตีเองและคนเล่นอาศัยจังหวะในการกดใช้สกิล โดย 1 ตัวละครจะมีสกิลให้เลือกใช้ 3 สกิล คนเล่นจะสามารถอัพสกิลและสลับสกิลเอามาใช้งานได้จากในหน้าต่างของเมนู แต่เกมนี้ตัวละครจะไม่วิ่งไปตี จะยืนเฉยๆ และรับมือศัตรูที่จะค่อยๆ บุกมา คือจะไม่บุกมาทีเดียว เช่น ต้องกำจัด 8 ตัว ก็จะโผล่มา รอบละ 2 – 3 ตัว แต่จะโผล่มาเรื่อยๆ ไม่มีหยุด นั่นแปลว่าคนเล่นจะต้องรีบกำจัดให้ไวที่สุด เพราะไม่งั้นจะสู้ลำบาก เพราะศัตรูจะเพิ่มจำนวนขึ้น

คนเล่นชาวไทยบางคนอาจจะไม่คุ้นกับเกมที่มีลักษณะหน้าตาแบบนี้ เอาจริงๆ แล้วระบบเกมสไตล์นี้เรามักจะเห็นตามเกมบราวเซอร์หรือเกมจากในญี่ปุ่นเลยมากกว่า จึงทำให้เกมนี้จะไม่มีอะไรเคลื่อนไหวที่ทำให้คนเล่นจะรู้สึกมึนหรือตาลายเพราะความไวในการเคลื่อนที่ ซึ่งคนเล่นจะมีอิสระในการคอยหาจังหวะกดสกิลเต็มที่

ความสนุกของเกมนี้จึงเป็นการเอาตัวละครลุยกันเป็นทีม บุกกันทั้งกองทัพในการปราบศัตรู แต่ใช่ว่าเกมจะง่าย เพราะยิ่งเลเวลสูง ศัตรูยิ่งโหด (บอสบางตัวมีแบบตบทีเดียวหายทั้งกลุ่มเลยก็มี) ดังนั้นคนเล่นจะต้องใส่ใจในการอัพเกรดตัวละครและเลือกเอาตัวละครที่เหมาะสมในการเล่นรอบนั้นๆ ให้ได้ ซึ่งคนไหนที่อ่านจีนไม่ออก ก็คือให้สังเกตธาตุของทีมเราและประเภทอาวุธ จัดให้ผสมผสานกันก็เพียงพอแล้ว

เกมมีโหมดอื่นๆ มาให้เล่น เช่น SIDE STORY ที่คนเล่นจะได้เจอกับเรื่องราวของตัวละครในเกม แต่น่าเสียดายที่เกมเป็นภาษาจีน เลยทำให้หากอ่านภาษาจีนไม่ออกก็จะไม่รู้เรื่องเลย แต่ทีมดูแลเกมได้มีการลงมาคอมเมนต์ตอบคนเล่นเป็นภาษาไทย จึงมีความเป็นไปได้ว่าเกมอาจจะมีการอัพเดตภาษาอังกฤษให้เล่นในอนาคต แต่ถ้าคนไหนไม่ใช่คนอ่านอยู่แล้ว ก็สามารถสนุกกับเกมนี้ได้โดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • ลุยเป็นทีม จัดตัวละครได้สูงถึง 12 ตัว
  • ตัวละครจะยืนที่เดิมตอนต่อสู้ คนเล่นจะมีสมาธิในการรอจังหวะกดสกิล
  • ระบบออกแบบการอัพเกรดออกมาได้น่าสนใจ
  • ตัวละครที่โชว์บนล็อบบี้ แสดงผลเป็น LIVE 2D
  • ระบบไม่แตกต่างจาก RPG มือถือเกมอื่น เลยเข้าใจได้ไม่ยาก

สำหรับเกม GOETIA X ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วบนแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดตัวเกมมาเล่นได้ตามลิ้งก์ข้างล่างนี้ และติดตามข่าวสารได้ที่ แฟนเพจหลัก ของเกมกันได้เลย (ภาษาจีน)