(รีวิวเกมมือถือ) Spiritwish คุมได้ 3 ตัวละคร ภาพสวย แปลกใหม่ ไม่ซํ้าใคร

อีกหนึ่งเกมที่เป็นที่น่าสนใจอย่างมากในช่วงนี้เลยทีเดียวนะครับ กับเกม Spiritwish เกมใหม่จากทาง Nexon ที่ได้เปิดบริการให้เล่นและไม่รอนานอย่างที่คิด โดยตัวเกมนี้ได้นำเสนอรพบบการเล่นที่แปลกใหม่ไม่เหมือนกับเกมอื่นจนชวนนึกถึงเกมบน PC ชื่อดังเกมหนึ่งเลยทีเดียว ส่วนตัวเกมจะเป็นอย่างไรนั้น เรามาดูกันเลยดีกว่าครับ

Spiritwish นั้นจะเอ่ยถึงเรื่องราวของของกลุ่มนักผจญภัยที่กำลังเดินทางไปสมัครเป็นสมาชิกในเมือง แต่ในระหว่างทาง พวกเขาได้เจอกับเด็กหญิงปริศนา เมื่อตามเธอไปในประตูมิติ ก็พบเจอกับบุคคลที่กำลังเตรียมบงการอะไรบางอย่างเพื่อปั่นป่วนโลก และในโลกความเป็นจริง ภัยพิบัติก็กำลังคืบคลานเข้ามา ในฐานะที่เราเป็นคนที่เห็นเหตุการณ์จริง จึงได้ตัดสินใจเข้าร่วมการผจญภัยเพื่อหยุดยั้งหายนะครั้งนี้

ระบบการเล่นของเกมนี้จะเป็นอะไรที่แปลกใหม่สุดๆ เนื่องจากว่าเป็นเกมที่คนเล่นจะสามารถคุมตัวละครได้พร้อมกันถึงสามตัวละคร ทั้งทีมนั้นจะโจมตีเอง คนเล่นก็เลือกใช้สกิลได้ว่าจะเอาสกิลตัวไหนใช้ตอนไหน จะเลือกได้ด้วยว่าจะคุมทีละตัวละครหรือคุมพร้อมกันทั้งทีม และหากกดเดิน ก็จะวิ่งไปพร้อมกันทั้งทีมอีกด้วย

บอกกันตรงๆ ก่อนว่าระบบการเล่นแบบนี้ ในไทยเองก็มีเกมแนวนี้เปิดให้บริการอยู่ แต่สำหรับเกมมือถือ นี่จะเป็นเกมแรกเลยทีเดียวที่คนเล่นจะสามารถควบคุมตัวละครได้พร้อมกันได้อย่างอิสระถึงสามตัวละคร ทำให้เกมนี้คนเล่นจะสามารถลุย Solo เดี่ยวๆ ได้สบาย เพราะมีตัวละครครบไม่ต้องหาปาร์ตี้มาช่วย อย่างไรก็ตาม ในคอนเทนต์ระดับสูง ก็จำเป็นต้องหาปาร์ตี้เล่นอยู่ดี

เกมนี้จะเป็นเกมกึ่งๆ Open world ที่จะมีการแบ่งโซนต่างๆ ในการเล่น ทั้งโซนเมืองและโซนเก็บเลเวล คนเล่นจะสามารถเดินไปมาได้อย่างอิสระ และทีเด็ดของเกมนี้นั่นก็คือ เกมจะเป็นแบบ Auto Batlle ที่ตัวละครสามารถตบตีมอนสเตอร์ได้เอง ดังนั้นแปลว่าคนเล่นจะสามารถปล่อยให้ตัวละครฟาร์มทิ้งไว้หรือจะเล่นตามเควสต์ก็ยังได้ และในเกมยังมีระบบแบบเดียวกันกับเกม IDLE อีก นั่นก็คือ สามารถกดปิดเกมไปได้เลย ตัวละครจะฟาร์มเลเวลให้เองแม้ว่าเราจะปิดเกม (แต่เงื่อนไขคือ ต้องปล่อยให้ตัวละครออโต้ตีกันก่อนกดปิดเกมนะ)

ความโดดเด่นของเกมนี้ก็คือเป็นเกมที่มีความเป็น RPG แบบเต็มสูบ เกมจะมีออโต้แต่โจมตีมอนสเตอร์ แต่ที่เหลือคนเล่นจะต้องจัดการเอา สวมใส่อุปกรณ์เอง อัพเกรดเอง อัพสกิลเอง สร้างของ และหาของเอง แต่ด้วยการที่เป็นเกมมือถือเลยจะเล่นง่ายหน่อย เพราะไม่ต้องวิ่งเข้าเมืองไปหา NPC ไม่ต้องไปหาของแบบยากๆ ทุกอย่างรวมครบหมดในเมนูเดียวทุกที่ทุกเวลา ส่วนของนั้นก็สามารถหาได้จากการปล่อยให้ตัวละครเก็บเลเวลหรือทำเควสต์ได้เลย

อีกหนึ่งความน่าสนใจก็คือ ภาพของเกมที่มี Art เป็นสไตล์เฉพาะตัว ภาพฉากหลัง ตัวละครจะโดดเด่นมาก ดูจนแบบไม่ซํ้าใคร ให้อารมณ์เหมือนนั่งดูนิทานวรรณกรรมเด็กในแบบสไตล์ตะวันตก ซึ่งด้วยลายเส้นที่มีเอกลักษณ์ คนเล่นจะรู้สึกได้ถึงตัวละครที่แตกต่างกัน เพราะทุกตัวละครจะมีความโดดเด่นไม่ซํ้าแบบกับใคร แถมในเกมยังมีเสียงพากย์ญี่ปุ่นของตัวละครมาให้อีกด้วย (ถึงจะมาแค่เสียงแอ็ค แต่ก็รับประกันความฟิน)

จุดอ่อนของเกมนี้จะเป็นในแง่ของการนำเสนอเนื้อเรื่องที่ยังไม่สามารถสะกดใจหรือทำให้คนอ่านอินได้มากพอ ซึ่งน่าเสียดายเหมือนกันเพราะเกมมีโลกทัศน์และ Lore ที่น่าสนใจมาก แต่อาจจะเพราะเกมนำเสนอเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างยืดและเล่าเรื่องค่อนข้างรวบรัดไปนิดหนึ่ง แต่หากคนไหนที่สนใจเกมแนวแปลกใหม่ คุมได้สามตัวละคร มีระบบการเล่นที่มีความเป็น RPG กันแบบสุดๆ แล้วล่ะก็ เกมนี้จะเป็นอีกเกมที่แนะนำให้ลองกันเลยครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้

  • คุมได้ 3 ตัวละคร รับรองไม่มีเกมมือถือไหนทำได้เหมือนเกมนี้
  • ภาพสไตล์ ART เอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ซํ้าแบบกับใคร
  • เล่นได้ง่าย คุมได้อิสระ ออโต้ก็ได้ กดเองก็ดี
  • สามารถกดปิดเกมเพื่อให้ตัวละครฟาร์มเลเวลทิ้งไว้ได้เลย
  • มีความเป็น RPG ที่สูงมาก คนเล่นจึงมีส่วนร่วมในเกมอย่างเต็มที่

สำหรับเกม Spiritwish ได้เปิดบริการให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ และติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ