(รีวิวเกมมือถือ) Bull Ranger เกมสอนการลงทุน เข้าใจง่ายและหัวร้อนง่าย

เอ่ยแค่คำว่า “การลงทุน” มาแค่คำเดียว เชื่อว่าหลายคนก็คงจะหันหน้าหนี เพราะเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ธุรกิจ และหุ้นที่เวลาเราฟังคนเขาซื้อขายหุ้นแล้วจะไม่เข้าใจ เหมือนเป็นอีกภาษาที่เราไม่รู้จัก แต่ก็มีหลายคน “ทำกำไร” และ “รวย” จากการเล่นหุ้นจริงๆ แต่เราจะเข้าสู่โลกของการลงทุนได้อย่างไรโดยที่เราไม่มีความรู้อะไรมาก่อน เรามีเกมมาแนะนำซึ่งพา (พานะ ไม่ใช่สอนโดยตรง) ให้เข้าสู่โลกของการลงทุนแบบเข้าใจง่ายๆ กับเกม Bull Ranger กันครับ

เกม Bull Ranger คือเกมอะไร?

เกมนี้เป็นความร่วมมือของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) กับทาง Magic Box Asia (เป็นทั้งผู้พัฒนาแอพและเกมมือถือโดยตรง) ในการสร้างเป็นเกมแนะนำการลงทุนที่เข้าใจง่าย โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ที่ไม่เคยรู้เรื่องการลงทุนมาก่อน ได้เข้าใจประสบการณ์ และ “ฟิลลิ่ง” ของการลงทุนผ่านเกมนี้ครับ

เกมที่เกี่ยวกับการลงทุน จะไม่เล่นยากเหรอ?

จริงๆ แล้วนี่ไม่ใช่เกมแรกที่เป็นเกมเกี่ยวกับการลงทุน ก่อนหน้านี้หลายปีมากๆ ก็เคยมีเกมแนวจำลองการลงทุนมา โดยได้อ้างอิงราคาหุ้นของตลาดหลักทรัพย์ของจริงเมื่อ 1 วันก่อน เอามาจำลองให้คนเล่นได้ทดลองซื้อกันเล่นๆ (เพราะไม่ใช่เงินเราจริงๆ) แต่เกมนั้นจะเหมือนซื้อขายหุ้นกันจริงๆ ซึ่งก็เป็นอะไรที่ยากสำหรับคนที่ไม่เคยรู้เรื่องการลงทุนมาก่อน (คือเข้าไปเล่นยังไงก็งง) แต่เกมนี้ไม่ใช่ เพราะหน้าตาเกมไม่เหมือนกระดานหุ้นหรืออะไรที่เกี่ยวกับการลงทุนที่น่าปวดหัวเลยครับ

ก่อนเข้าสู่เนื้อหาเกม มารู้กันก่อนว่า การลงทุนในตลาดหุ้น เขาทำกันยังไง?

โดยปกติเวลาบริษัทเขาเปิดมาแล้ว เขาอยากจะได้เงินลงทุนเพิ่้่ม ก็จะมีการเอาบริษัทเข้าตลาดเพื่อขายหุ้นให้คนภายนอกมาซื้อหุ้น ซึ่งก็คือพวกเรา ที่จะมีส่วนในการลงทุนของบริษัทนั้้นๆ (ก็คือเราซื้อหุ้นของเขา) ซึ่งก็คงเคยเห็นผ่านหนังหรือการ์ตูนมาบ้างที่ว่าใครซื้อหุ้นมากกว่าครึ่งหนึ่งก็จะเป็นเจ้าของบริษัทไป โดยการซื้อหุ้นนี้ หากบริษัทนั้นได้กำไร เราก็จะได้กำไรมาเป็นค่าตอบแทน แต่ถ้าเราซื้อแล้วเห็นว่าราคาหุ้นขึ้น (จากผลประกอบการของบริษัทนั้้นๆ) เราก็สามารถขายเพื่อเอากำไรมาได้ ซึ่งหากศึกษาดีๆ เราก็จะสร้างกำไรจากการเล่นหุ้นได้สบายๆ แต่ก่อนที่เราจะไปถึงตรงนั้น เราต้องมาเข้าใจอารมณ์ “ฟิลลิ่ง” กันก่อนโดยผ่านเกมนี้กันครับ

แล้วเกมนี้เล่นยังไง?

เบสิคของเกมนี้เลยก็คือ คนเล่นจะต้องควบคุมตัวละคร ซึ่งมีอยู่สามตัว (พี่กระทิง เป็นมาสคอสของตลาดหลักทรัพย์) ในการเก็บเหรียญ แล้วพยายามขึ้นไปให้สูงที่สุด โดยที่ไม่ต้องร่วงตกลงมา หรือไปชนกับฝูงหมีที่จะลอยมาขวางเราไว้ ซึ่งหากชนก็จะตายเลย แต่เกมจะเกี่ยวกับการลงทุนก็ตรงที่ เราจะต้องจ่ายเงินเข้าไปเล่นก่อน อารมณ์เหมือนซื้อตั๋วเล่น แต่เงินที่จ่ายไปเนี่ยแหละคือ “เงินที่เราจะใช้ลงทุน” นั่นเอง

โดยเหรียญที่เก็บได้นั้นจะแทนด้วย กำไร ที่เราลงทุนไป ส่วนตัวหมีที่มาขวางก็เทียบได้หลายอย่าง (บริหารแย่ ผลประการล้มเหลว ขาดทุน ฯลฯ) และการตกลงไปเลย นั่นหมายถึงที่เราลงทุนไปคือ ล้มเหลว หรือ ขาดทุน แบบย่อยยับ ดังนั้้น การที่เราจ่ายเงินเพื่อ “ลงทุน” ไป เราก็ต้องคำนวณ (ความสามารถในการเล่นของเรา) ว่า เราเหมาะสมจะเล่นด่านไหน ระหว่างา ด่านที่เล่นง่ายสุด ความเสี่ยงในการมีอุปสรรคน้อยสุด แต่ก็จะได้กำไรน้อย หรือจะเลือกด่านที่มีความเสี่ยงสูง (อุปสรรคเยอะ) แต่ผลตอบแทนคุ้มค่า ได้กำไรสูงนั่นเอง

เป้าหมายในการเล่นเกมนั้น นอกจากการฝึกทักษะ สมาธิของการตัดสินใจของคนเล่นแล้ว เกมจะสอดแทรกให้เราได้ฟิลลิ่งแบบเดียวกันกับการลงทุนจริง ที่เราจะต้องคำนวณว่า เราควรเอาเงินไปลงทุนกับ “ความเสี่ยงแบบไหน” เพื่อให้ “เราได้กำไรสูงสุด” นั่นเอง ดังนั้นถ้าเลือกความเสี่ยงเยอะแล้วดันชนอุปสรรคหรือตกตาย (ขาดทุน) เงินก็จะหายไปเยอะ ก็จะหัวร้อนง่ายๆ นั่นเอง ซึ่งหากเล่นบ่อยๆ จนชินแล้ว ลองศึกษาเรื่องการลงทุนจริงดู แล้วจะทำให้เราได้แนวความคิดในการรับมือกับความเสี่ยงของการลงทุนได้ ด้วยคำพูดที่ตลาดหลักทรัพย์จะพูดเสมอว่า

“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนโปรดศึกษาก่อนการลงทุน”

โดยรวมแล้ว สำหรับเกมนี้ แม้ว่าจะไม่ใช่เกมแนวจำลองการลงทุนแบบ 100% แต่จะมอบ “อารมณ์” ที่นักลงทุนที่มักจะเจอเป็นประจำให้พวกเราในฐานะของผู้ที่ไม่เคยอเข้ามาในโลกของการลงทุนเลยได้ “รับรู้” และสามารถ “ประเมินความเสี่ยง” ได้ด้วยตัวเอง และจะส่งผลต่อความคิด และหากสนใจการลงทุนจริงๆ ก็จะเป็นเส้นทางสู่การศึกษาการลงทุนได้เลยครับ (แต่หลังจากนั้นก็ต้องศึกษากันต่อเองนะครับ)

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– ไม่ใช่เป็นเกมจำลองการลงทุนจริงๆ จึงทำให้เกมเล่นได้ไม่งง
– เป็นการจำลองความรู้สึกและสอนให้คนเล่นได้ รับรู้ความเสี่ยงในการลงทุน
– หน้าตาของเกมไม่มีอะไรที่เหมือนการลงทุนเลย ทำให้เกมดูน่าสนใจ
– เล่นง่าย อาศัยจังหวะและสมาธิในการเล่น
– เกมเล่นไว ไม่กินสเปคเครื่อง มีขนาดเล็ก

สำหรับเกมมือถือใหม่ Bull Ranger ตอนนี้เปิดให้เล่นกันแล้วทั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS สำหรับคนเล่นที่สนใจ สามารถดาวโหลดตัวเกมมาเล่นได้เลย ตามลิ้งข้างล่างนี้ครับ