(รีวิวเกมมือถือ) Contra Return สุดยอดเกมยิงในตำนานกลับมาแล้ว!

บน – บน – ล่าง – ล่าง – ซ้าย – ขวา – ซ้าย – ขวา – B – A – B – A – Select – Start ฯลฯ สำหรับคนไหนที่อ่านข้อความนี้แล้วเข้าใจ ขอแสดงความยินดีด้วย เพราะนี่คือสูตร (ไม่) ลับของเกมยิงอาเขตในตำนานอย่าง Contra นั่นเอง ซึ่งเชื่อได้ว่าสำหรับแฟนๆ เกม Contra ทุกคนที่ที่มีอายุเกิน 20 จะต้องผ่านเกมนี้กันมาทุกคน และตอนนี้ตำนานของเกมดัวกล่าวก็ได้กลับมาอีกครั้งในรูปแบบของเกมมือถือ นั่นก็คือ “Contra Return” และเปิดให้บริการในไทยโดย GARENA นั่นเองครับ

สำหรับเกม Contra Return นั้นเป็นความร่วมมือระหว่าง Tencent ผู้พัฒนาเกมจากประเทศจีน (ผู้สร้าง ROV นะแหละ) กับทาง Konami เจ้าของลิขสิทธิเกม Contra ซึ่งรับประกันได้ว่าตัวเกมนั้นเป็นเกมลิขสิทธิแท้แน่นอน โดยตัวเกมนี้จะเป็นแนว 3D Side Scrolling แบบ Run&Gun หรือวิ่งไปยิงไป โดยจะเป็นเนื้อเรื่องการต่อสู้ระหว่างผู้ก่อการร้ายที่เรียกตัวเองว่า เร้ดฟัลคอน และเอเลี่ยนที่มาบุกโจมตีโลก
ภายในเกมนั้นได้มีการสร้างเกมออกมาใหม่โดยยึดระบบการเล่นแบบเดิมเอาไว้แบบเดียวกันกับเกมภาคแรก โดยทุกอย่างได้สร้างขึ้นมาใหม่เป็นภาพแบบ 3D แต่ยังคงออกแบบตัวเกมให้คนเล่นสามารถกดเล่นได้ทั้งแบบเก่า (หันปืนไปทางไหน ยิงทางนั้น) หรือจะสามารถหมุนไปรอบๆ เพื่อยิงปืนในตำแหน่งได้ทั้งหมด 360 องศา โดยเกมนี้ได้ออกแบบมาให้รองรับการเล่นผ่านจอยคอลโทรลเลอร์อีกด้วย (สำหรับมือถือต้องไปหาจอยบลูทูธกันเองนะครับ) แต่ก็ยังออกแบบหน้าตาอินเตอร์เฟสให้เหมาะสมกับการเล่นบนมือถือ
ตัวเกมนั้นให้อารมณ์เหมือนรีเมคตัวเกมใหม่ให้เป็นเกมเล่นแบบฟรีมากกว่า โดยตัวด่านของเกมนั้นถูกซอยแยกออกเป็นด่านย่อย (แทนที่จะเป็นด่านวิ่งยาวๆ แบบเดิม) เพื่อให้เกมเล่นเป็นแบบด่านย่อยของเกมมือถือ ในเกมยังคงมีอาวุธปืนลอยมาให้เรากดยิงไปรับและเปลี่ยนอาวุธปืนอยู่ เพียงแต่ว่าด้วยการที่เกมนี้กลายเป็นเกมมือถือเล่นแบบฟรี จึงทำให้คนเล่นจะมีอาวุธปืนติดตัวเป็นของตัวเองด้วย โดยคนเล่นจะสามารถพกอาวุธเข้าไปเล่นได้สองกระบอก สลับกันไปมาได้
อาวุธในเกมนี้จะมีการแบ่งออกเป็นเกรด และแยกความแรงค่อนข้างชัดเจนมาก ไม่เป็นเพียงแค่อาวุธเท่านั้น แต่รวมไปถึงตัวละครด้วย โดยได้มีการเพิ่มตัวละครใหม่ๆ (ที่ออกไปทางเกมจีนจ๋าค่อนข้างมากตามสไตล์ Tencent) ซึ่งจะมีการแบ่งเกรดไปอีก คนเล่นจะสามารถอัพเกรดอาวุธให้มีเลเวลสูงขึ้นได้แต่จะมีเลเวลเกินเลเวลตัวละครไม่ได้ (หลักการแบบเดียวกันกับเกม RPG บนมือถือทั่วไป) และมีระบบสะสมปืน ซึ่งเมื่อปลดล็อคแล้วจะได้รับสเตตัสเพิ่มด้วย
ความสนุกของเกมนี้นั่นก็คือ ตัวเกมนั้นยังไม่ทิ้งอารมณ์การเล่นแบบเดิมๆ ไป ซึ่งสำหรับคนเล่นเกมยุคใหม่ก็จะมองว่าก็เหมือนกับเกมยิงอาเขตธรรมดา ไม่มีอะไรแปลกใหม่จากเกมอื่น แต่สำหรับคนที่เคยผ่านเกมนี้มาก่อนในวัยเด็ก ความรู้สึกสนุกๆ จะกลับมา เพราะฟิลลิ่ง อารมณ์การเล่นของเกมนี้ทุกอย่างจะกลับมาทั้งหมด ซึ่งทำให้เห็นได้ว่า ถึงตัวเกมจะมีการปรับเปลี่ยนใหม่ออกมาเป็นแนว 3D แต่ระบบการเล่นก็ยังไม่ทิ้งของเดิม
สำคัญก็คือ การแบบทั้งตัวละครและบอสในเกมออกมาใหม่ทั้งหมด ซึ่งตัวเกมจะเน้นบอสที่ปรากฎจากในภาคแรก (ที่เป็นภาคต้นฉบับของเกมนี้) เป็นหลัก และอัพเกรดตัวบอสใหม่ให้มีความท้าทายมากยิ่งขึ้น ซึ่งรับประกันได้ว่า ถึงแม้ว่าเราจะเจอกับบอสที่เรารู้จักมาก่อน แต่บอสจะมีระบบการโจมตีแบบใหม่ที่ทำให้เราได้สนุกเพิ่มขึ้น เรียกได้ว่า ให้อารมณ์เหมือนเราได้ย้อนกลับไปสู่ช่วงวัยเด็กที่้เคยสู้กับพวกนี้มาก่อน
อย่างไรก็ตาม ด้วยการที่เป็นเกมแนวฟรี จึงหนีไม่พ้นเรื่องของเกรดอาวุธที่มีการแบ่งแยกความแตกต่างของคนที่เติมเงินกับไม่เติมเงิน และเกมยังมีระบบการฟาร์มเก็บของมาให้เหมือนกับเกมมือถือทั่วไป โดยสำหรับคนไหนที่คิดถึงเกมในตำนานเกมนี้ หรือ คนเล่นเกมสมัยใหม่ที่อยากรู้ว่า เกมที่พวกเราได้เล่นสนุกกันในตอนเด็กนั้นเป็นยังไง แนะนำให้โหลดเกมนี้มาเล่นกันครับ

สรุปจุดเด่นของเกมนี้
– เป็นเกมลิขสิทธิแท้ที่ Konami มีส่วนร่วมในการพัฒนาด้วย
– คงอารมณ์รูปแบบการเล่นเหมือนเดิมเป๊ะ
– ออกแบบตัวละครและบอสใหม่ทำให้ชวนคิดถึง
– เกมเล่นไหลลื่น และรองรับคอลโทรลเลอร์
– เกมเล่นฟรี และมีของใหม่ๆ เพิ่มมาเพียบ

สำหรับเกม Contra Return ตอนนี้เปิดให้เล่นแล้วในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และ iOS คนเล่นที่สนใจ สามารถดาวโหลดมาเล่นกันได้ตามลิ้งข้างล่างนี้ได้เลย และติดตามข่าวสารอัพเดตเกมได้ที่ แฟนเพจของเกม ได้เลยนะครับ